Hội Dòng MTG Huế – Đại hội Cựu Tu Sinh và Hiệp Hội Mến Thánh Giá tại thế

19/03/2019

“Về Nguồn – Cùng Đức Kitô Sống Đời Chứng Nhân” được chọn làm chủ đề cho Đại Hội Cựu Tu Sinh và Mến Thánh Giá Tại Thế, diễn ra từ ngày từ ngày 16 đến ngày 17.3.2019, nhân dịp Năm Thánh mừng 300 năm thành lập Hội Dòng (1719 – 2019).

Tình yêu Đức Kitô Thập Giá đã quy tụ 78 Cựu Tu Sinh và 568 Hội viên Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế thuộc 5 giáo phận: Sài Gòn, Xuân Lộc, Nha Trang, Đà Nẵng và Huế về với Mẹ Dòng. Đây chính là ngôi nhà chung để quý anh chị em tựu về, nhìn lại cội nguồn; về với Đấng Sáng Lập Dòng – Đức Cha Pierre Lambert de la Motte – người đã khai mở con đường dẫn đến Nguồn Cội của mọi cội nguồn, là chính Thiên Chúa Tình Yêu.

Từ trưa ngày 16.3.2019, những đoàn xe đưa các nhóm Hiệp Hội từ khắp nơi đến với Hội Dòng. Niềm vui gặp gỡ được biểu lộ trên khuôn mặt rạng rỡ của mọi người.

Chương trình đón tiếp được bắt đầu lúc 13g00, với những lời chào mừng nồng nhiệt của ban Tổ chức, những tràng vỗ tay rộn rã, những bài hát sinh động…Cùng lúc này, các anh chị em nhận logo Đại Hội và qui tụ từng nhóm để sinh hoạt vui ca bên nhau.

Vào lúc 14g30, Chị Tổng Phụ Trách chào thăm các thành viên Đại Hội. Trong vài phút ngắn ngủi, Chị nói lên tâm tình vui mừng hân hoan khi Hội Dòng được đón tiếp quý chị em Cựu Tu Sinh và đông đảo Hội viên Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế. Chị chia sẻ rằng: “…có lẽ động lực thôi thúc anh chị em về đây là vì ý thức mình thuộc về một đại gia đình Mến Thánh Giá Huế, trong đó có Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, Cựu Tu sinh  Mến Thánh Giá Huế và Hiệp Hội Mến Thánh Giá Huế…Vì chúng ta cùng một gia đình, chúng ta nhận lãnh chung một sứ mạng, đó là sống chứng tá cho tình yêu Đức Kitô Chịu Đóng Đinh ngang qua mầu nhiệm thập giá đời mình…”. Chị kết thúc bằng lời cầu chúc cho mỗi anh chị em hiện diện được chan chứa niềm vui bên nhau, được tràn đầy ơn thánh trong Năm Thánh Hồng ân 300 năm của Hội Dòng và trân trọng tuyên bố khai mạc Đại Hội. Một tràng pháo bong bóng nổ vang ghi dấu khoảnh khắc khởi đầu dịp hạnh ngộ quý báu này.

Đúng 15g00, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng – gặp gỡ và chia sẻ đề tài: “Đức Maria – Nhà Thừa Sai Tiên Khởi; Tôi Thì Sao?”. Trong bài chia sẻ, Ngài khai triển ba điểm chính: (1) Truyền giáo – sứ mạng không bao giờ có điểm kết; (2) Là thừa sai, tôi được sai đến nơi đâu? Và (3) Tinh thần thừa sai của Đức Maria – thừa sai tiên khởi. Qua đó, ngài nhắc lại căn tính của Giáo Hội là truyền giáo. Theo tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô, Giáo Hội được mời gọi “can đảm ra đi vào thế giới, và đến những biên cương mới với sự liều lĩnh can đảm của Tin Mừng”. Để làm được điều này, Đức Cha Giuse mời gọi các thành viên noi gương truyền giáo của Đức Mẹ, là tinh thần mau mắn lên đường, đem tình yêu Giêsu đến cho mọi người. Phương thế Mẹ dùng thật bình dị, gần gũi và hữu hiệu, đó là truyền giáo bằng những lời nói đẹp, những lời chào thăm của đức tin, của tình yêu, của nghị lực, của chia sẻ…những điều này tuy đơn sơ nhưng có sức chạm đến con tim và nhu cầu của người khác. Đan xen vào bài chia sẻ, Ngài nhiều lần nhắc đến nét đặc thù của linh đạo Mến Thánh Giá là linh đạo sống giá trị Tình Yêu của Đức Kitô Tử Nạn, Phục Sinh. Và những người sống linh đạo Mến Thánh Giá đón nhận những giá trị ân sủng để ra đi trao ban ân sủng đó cho người khác…  

Tiếp đó, quý chị em Cựu Tu Sinh và chị em trong Hội Dòng có những cuộc hàn huyên tâm sự theo Lớp quanh sân vườn Nhà Mẹ Hội Dòng thật ấm áp và cảm động.

Bầu khí thiêng liêng trầm lắng được tiếp nối với những giây phút sống bên Thánh Thể và Kinh Chiều chung. Sau cơm tối, chương trình Niềm Vui Gặp Gỡ và Diễn Nguyện được khởi đầu với bài đồng ca Ba Trăm Năm Hồng Ân đưa cộng đoàn đi vào tâm tình tri ân cảm tạ. Tiếp theo là những tiết mục đặc sắc của các Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế. Nối tiếp là phần Diễn Nguyện do chị em trong Hội Dòng trình diễn cũng là khoảnh khắc cao điểm diễn tả chủ đề của đại hội. Hoạt vũ “Nhớ về cội nguồn”; vũ khúc “Hạt giống đức tin” hay Kịch “Ngã Rẽ cuộc đời” và nhạc vũ “Sống sứ mạng Mến Thánh Giá trong gia đình” như dẫn người tham dự lùi thời gian trở về với nguồn cội và đọc lại lịch sử đời mình trong dòng lịch sử 300 năm của Hội Dòng, để cảm tạ, tin tưởng hy vọng vào sự bảo đảm của Tình Yêu Thập Giá Cứu Độ trên cuộc đời mình. Chương trình Diễn nguyện được khép lại trong bầu khí trầm lắng, thánh thiêng khi cả cộng đoàn hát lên Bài ca Thánh Giá.

Rạng sáng ngày 17.3.2019, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế chủ tế Thánh lễ Chúa Nhật II Mùa Chay với ý lễ cầu nguyện cho quý Cựu Tu Sinh và Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế cùng 74 chị em sắp gia nhập Hiệp Hội, với sự hiện diện của quý Cha đến từ Tòa Tổng Giám mục Huế. Lấy cảm hứng từ 3 bài đọc, trong bài giảng lễ, Đức Cha đã ví Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế như dân riêng được chọn. Khi trở thành dân ưu tuyển của Chúa cũng đồng nghĩa nhận lấy một sứ mạng, đó là sứ mạng trở nên cánh tay nối dài của Chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Huế để sống chứng nhân giữa đời. Ngài tạ ơn Thiên Chúa vì sứ mạng của Giáo Hội vẫn đang được nhiều giáo dân chia sẻ. Điều đó chứng tỏ ngọn lửa truyền giáo vẫn đang bừng cháy trong lòng họ. Dòng lịch sử 300 năm của Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế in đậm dấu vết những chứng nhân anh hùng tử đạo. Vì thế, lịch sử 300 năm của Hội Dòng là lịch sử của Hồng Ân và đang được tiếp tục ghi dấu bởi nhiệt huyết của Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế. Qua đó đánh dấu sự kết nối giữa người xưa và người nay trong cùng một sứ mạng.

Đức TGM Giuse cũng nhắc đến gương âm thầm phục vụ của Thánh cả Giuse, đó như là phương cách hữu hiệu để mang Chúa Giêsu đi vào lòng đời, và sự phục vụ của chúng ta phải để lại sự an tâm và thanh bình cho người khác. Đức Cha cũng nhận định rằng: sự hiện diện của Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế tạo ra một hình ảnh đẹp, một tư cách kitô hữu tốt lành trong lòng Tổng Giáo Phận Huế.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Chị Tổng Phụ Trách thay lời chị em trong Hội Dòng và cộng đoàn phụng vụ cám ơn và mừng lễ bổn mạng Đức TGM Giuse.

Nghĩa trang của Hội Dòng là điểm đến đầu tiên của ngày thứ hai đại hội. Mọi người ngậm ngùi kính viếng những chị em, những ân sư của mình đã nằm xuống. Cũng tại không gian tình nghĩa này, Chị Maria Nguyễn Thị Tuyệt chia sẻ ngắn gọn về lịch sử Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, nhắc lại bao công đức cảu quý Bà, quý Chị đã dùng cả đời mình viết nên trang sử của Hội Dòng…Chắc rằng qua bài chia sẻ, quý thành viên ĐH nhận ra vị trí và vai trò của mình trong dòng chảy lịch sử của Hội Dòng.

Đoàn hành hương tiếp tục thẳng tiến về Linh địa La Vang. Được về bên Mẹ, bao cảm xúc dâng trào trong tâm hồn, đặc biệt với những người con xa xứ. Và với thời tiết mát mẻ gần giữa trưa làm tăng thêm niềm xác tín vào sự che chở yêu thương của Mẹ lành đối với đoàn con yêu. Niềm cảm mến quyện trong hương hoa, đoàn hành hương trang nghiêm sốt sắng tiến lên Linh Đài dâng Mẹ lòng tôn kính mến yêu cùng những lời kinh nguyện cầu.

Mọi người tiếp tục chia sẻ tình huynh đệ bên Mẹ và bên nhau trong bữa cơm trưa tại Cộng đoàn Mến Thánh Giá La Vang xen những tiết mục vui hát làm nức lòng người.

Kết thúc Đại Hội, toàn thể các thành viên quy tụ trước Linh đài Đức Mẹ, cùng dâng lên Mẹ tràng chuỗi Mân côi chiêm ngắm cuộc Thương Khó của Con Mẹ. Trước nhan Mẹ, Chị Tổng Phụ trách dâng lời tạ ơn Chúa, dâng mỗi người cho trái tim Mẹ, xin Mẹ dẫn dắt trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Mọi người nắm tay nhau giơ cao và xác tín cất lên lời ca “Cùng Mẹ con đi trên đường đầy bao gian nguy…” Đại hội khép lại trong vòng tay Mẹ La Vang kính yêu.

Xin Tình Yêu của Đấng Chịu Đóng Đinh luôn đong đầy tâm hồn quý chị em Cựu Tu Sinh và anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế, cùng trợ giúp mỗi người đủ sức vác thập giá đời mình trong niềm tin yêu và sẵn sàng vác đỡ gánh nặng cho nhau, cùng nhau rao truyền Tình Yêu Chúa cho mọi người.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: