Hội Trại Mừng Chúa Phục Sinh dịp Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 2024 tại Giáo xứ Tiên Nộn

24/05/2024

Chúa Nhật 19/5/2024, Giáo Hội long trọng mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Ngài là Đấng Bảo Trợ, cũng là Đấng ban phát mọi ơn lành cho mỗi người chúng ta. Trong niềm hân hoan này, cùng nối tiếp niềm vui của mùa Phục sinh, Giáo xứ Tiên Nộn tổ chức trại cho các em thiếu nhi, với chủ để “Ra khơi cùng Đức Kitô”.

Chương trình ngày sinh hoạt trại gồm 3 phần chính: Trò chơi lớn (mật thư), Thi nấu ăn, Trò chơi thi đua.

Ngày sinh hoạt trại được tổ chức nhằm mục đích tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao tinh thần tập thể chung cho các em, đồng thời, giúp các em có cơ hội thực tập các kỹ năng trong Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể như dựng trại, giải mật thư,… Chương trình trại được tổ chức dưới sự điều hành của Cha Chánh xứ Gioakim Trần Ngọc Chương, quý Thầy Đại Chủng Viện Huế và quý Chị Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, các anh chị Giáo lý viên và các bạn giới trẻ của giáo xứ.

Sau cơn mưa của ngày hôm trước, tiết trời sáng nay mát dịu hơn. Khuôn mặt của các em toát lên niềm vui hớn hở hứa hẹn sẽ có một ngày chơi thật ý nghĩa và thú vị. Sau khi các em có mặt đầy đủ, ban tổ chức tập trung sinh hoạt và chia đội. Có 4 đội (Phaolô, Savio, Anna, Seraphim), mỗi đội có 14 thành viên chia đều các lớp và độ tuổi.

(Các em tập trung theo đội)

Khoảng 08g00, nghi thức nhập trại bắt đầu với tiếng cười, tiếng hò reo của các em, cùng với sự lo âu vì thử thách phía trước. Sau đó, các đội tập trung gặp ban tổ chức để nhận mật thư và bắt đầu hành trình trò chơi lớn. Các thành viên trong đội quy tụ lại để cùng nhau giải mật thư, mỗi người mỗi việc, người làm thư ký, người đọc mã khóa,… Đội nào giải xong trước thì xuất phát trước theo dấu chỉ đường để đến trạm tiếp theo.

(Nghi thức nhập trại)

Trò chơi lớn được tổ chức dưới hình thức chạy trạm, giải mật thư. Qua 4 trạm, các em có cơ hội đi theo những chặng đường mà Chúa Giêsu đã đi qua, khi xưa Người bắt đầu sứ vụ của mình nơi trần thế. Sông Giođan, Người Phụ nữ Samaria, Làng Bêtania nơi Lazarô sinh sống, Thành Caphacnaum, mỗi trạm đều có thử thách cho cả đội.

(Các đội giải mật thư)

Hành trình chạy trạm đòi hỏi các đội phải nhanh nhẹn, đoàn kết, kỷ luật và sáng tạo để có thể nhanh chóng vượt qua những gian nan thử thách của các trạm trưởng. Từ đó, mang lại nhiều bài học bổ ích, nhiều kỉ niệm vui cùng không ít mệt nhọc. Nhưng thành quả đạt được là động lực để các đội kiên cường vượt trạm.

(Các đội chạy trạm)

Trò chơi giải mật thư kết thúc khoảng 10g15 sau 4 trạm, các em thiếu nhi có vẻ đã mệt mỏi vì quãng đường khá xa, cùng với thời tiết nắng nóng. Nhưng không vì thế mà các em chùn xuống, chán nản, các em vẫn vui tươi để tiếp tục cho phần thi tiếp theo.

(Vượt chướng ngại vật)

Phần thi nấu ăn bắt đầu lúc 10g30, các đội lấy dụng cụ, nguyên vật liệu đã chuẩn bị để nấu ăn. Các thành viên theo sự điều hành của đội trưởng trong bầu khí vui tươi và tình đoàn kết.

(Các đội thi nấu ăn)

Các đội có hơn 1 tiếng để nấu các món ăn của đội mình. Sau đó, ban tổ chức chấm điểm và 1 thành viên trong đội đại diện để thuyết trình. Mỗi đội đều có những món ăn ngon, hấp dẫn với những cái tên độc lạ như long nha chiên bơ (bắp chiên bơ), long đản (thịt viên chiên), cơm vi khuẩn (cơm nắm trộn rong biển), gỏi sứa, bún chả ram, bánh tráng cuốn,…).

(Ban tổ chức chấm điểm)

Buổi chiều là thời gian của phần trò chơi thi đua, tất cả mọi người trong đội đều cố gắng hết sức, cùng đoàn kết với nhau để giành chiến thắng cho đội mình. Bên cạnh đó, là tiếng cười ngả nghiêng, tiếng hò hét, tiếng cổ vũ của thành viên trong đội. 

(Trò chơi thi đua – chuyền nước qua đầu)

Sau mỗi trò chơi, các đội sẽ trình diễn các tiết mục văn nghệ của đội mình để góp vui, đồng thời, thể hiện các tài năng của thành viên trong đội. Dầu vẫn còn nhiều rụt rè, bẽn lẽn, nhưng tất cả đội viên đều cố gắng hoàn thành tốt các tiết mục của đội mình, đồng thời cũng nhiệt tình tham gia vào những tiết mục của các đội khác. Từ đó, bầu không khí luôn sinh động và vui tươi.

(Tiết mục văn nghệ của các đội)

Cuối cùng, phần đáng mong đợi nhất đó là phần công bố giải thưởng. Các đội đều nỗ lực hết mình để mang về cho đội mình thành tích tốt nhất. Có 4 giải thưởng được chia cho 4 đội: Đội xuất sắc nhất; đội kỷ luật nhất; đội kiên cường nhất; và đội đoàn kết nhất.

(Cha Quản xứ Gioakim trao phần thưởng cho các đội)

Sau phần trao giải, các đội liên hoan với nhau, sau đó dọn dẹp vệ sinh khu vực, hạ trại và chào tạm biệt nhau trong bầu khí vui tươi. Chương trình kết thúc vào lúc 15g30. Các em có một ngày vui chơi sinh hoạt bổ ích và trải nghiệm thú vị, đầy ý nghĩa.

(Kết thúc ngày sinh hoạt trại – chụp hình lưu niệm)

Bản tin: Thầy Phêrô A Noát

Hình ảnh: Ban Truyền Thông Giáo xứ Tiên Nộn

Xin xem thêm một số hình ảnh: