Khai mạc Năm Thánh mừng 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá tại Hội Dòng MTG Huế

17/09/2019

Xin tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118,1).

Năm Thánh mừng 350 năm thành lập dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam do Liên hiệp Mến Thánh Giá tổ chức tại Tổng Giáo phận Sài Gòn vào sáng ngày 05.8.2019. Kể từ sau đó, 24 Hội dòng Mến Thánh Giá (MTG) tại Việt Nam được phép khai mở năm thánh tại Hội dòng của mình. Trong dòng chảy đó, Hội dòng MTG Huế đã tổ chức Thánh lễ khai mạc Năm Thánh mừng 350 năm thành lập dòng MTG vào ngày 14.9.2019 – ngày lễ Suy tôn Thánh Giá, Kính tước hiệu Dòng.

Chương trình được tổ chức từ chiều ngày13 đến sáng ngày 14.9.2019. Trong dịp này có 78 cảm tình viên gia nhập Hiệp hội MTG Tại Thế Huế và 39 Hội viên cam kết tạm.

Vào lúc 13g30 ngày 13.9, bầu khí tại Cộng đoàn Nhà mẹ Hội dòng trở nên nhộn nhịp hơn khi có đông chị em trong Hội dòng cùng với 117 anh chị em Hiệp hội MTG tại thế đang về với Hội dòng trong dịp lễ.

Buổi chiều cùng ngày được dành riêng cho chương trình của anh chị em Hiệp hội MTG tại thế.

Sau những khoảnh khắc gặp gỡ, sinh hoạt, giao lưu với nhau, Chị Anna Lê Thị Hương, Tổng phụ trách Hội dòng MTG Huế đã hiện diện và bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa, niềm vui hiệp thông và hân hoan chào đón các hội viên và cảm tình viên Hiệp Hội MTG tại thế Huế đã về với Hội dòng.

Tiếp đến là giờ chia sẻ của Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu với chủ đề “Thập Giá Chúa Giêsu Kitô.” Khởi đi từ câu Kinh thánh “Ước chi tôi chẳng hãnh diện điều gì ngoài Thập Giá Chúa Kitô” (Gl 6,14), Cha Phaolô đã nói lên niềm xác tín của mình vào Tình yêu Thập Giá Chúa Giêsu Kitô, một tình yêu dám hy sinh mạng sống cho người mình yêu. Như thế, hiểu biết về Chúa Giêsu phải đi đôi với hiểu biết về Tình yêu Thập Giá của Người và thực tiễn hóa tình yêu ấy trong đời sống hằng ngày.

Cha Phaolô cũng đưa ra những điểm liên quan đến việc sống mầu nhiệm Thập Giá trong đời sống Kitô hữu, đó là vươn tới điều thiện, sống yêu thương và nhân ái với nhau. Giờ chia sẻ của Ngài cũng đọng lại trong lòng người nghe những câu chuyện kinh nghiệm thực tế đầy ý nghĩa. Kết thúc giờ chia sẻ là những câu hỏi giao lưu với anh chị em làm cho bầu khí thêm sinh động và thực tế.

Trong buổi kinh chiều chung với chị em trong Hội dòng, có nghi thức gia nhập Hiệp hội MTG tại thế Huế của 78 cảm tình viên.

Sau những giây phút thánh thiêng của giờ kinh chiều là buổi cơm tối huynh đệ, là thời gian anh chị em được thư giản, chuyện trò và giao lưu với nhau.

Giờ diễn nguyện tối ngày 13 thêm một lần nữa giúp cộng đoàn tham dự cảm nếm sâu xa tình yêu Thập Giá Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh và xác tín hơn lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa.

Đỉnh cao của chương trình là Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh mừng 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam vào sáng ngày 14.9.2019. Thánh lễ do Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế, chủ tế cùng quý Cha đồng tế.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Phanxicô Xavie đã xoáy quanh mầu nhiệm Thập Giá Con Thiên Chúa. Ngài dùng hình ảnh con rắn đồng trong Cựu ước – biểu tượng của sự chữa lành để so sánh với Thập Giá Chúa Giêsu Kitô – biểu tượng của Tình yêu Cứu độ. Máu Chúa Giêsu Kitô đổ ra trên Thập Giá để rửa sạch tội lỗi và làm cho tâm hồn con người nên trong sạch.

Thập giá là một hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống thường ngày của con người nếu được nhìn dưới góc độ Thập Giá – Đau khổ. Như thế, đối diện với thập giá đời mình chúng ta nên có thái độ như thế nào? Hơn ai hết, chúng ta nhìn vào thái độ của Chúa Giêsu Kitô để noi gương, bắt chước. Đứng trước đau khổ, Ngài không trốn chạy nhưng đón nhận vì tình yêu dành cho Chúa Cha và cho nhân loại, với một tinh thần phó thác và tin tưởng. Ngài đã vâng phục vì yêu. Nhờ đó, Thập Giá trở nên Thánh Giá và được vác lấy một cách nhẹ nhàng hơn.

Cuộc đời của chúng ta cũng là một hành trình lên Giêsusalem, chúng ta sẽ cảm nhận được sự êm ái nhẹ nhàng của thập giá đời mình khi vác lấy trong tin yêu và phó thác. Đức Cha Phanxicô Xavie đã nhấn mạnh rằng chúng ta không chỉ suy tôn Thánh Giá trong phụng vụ nhưng còn suy tôn Thánh Giá ngay trong đời sống thường ngày, như lời Chúa Giêsu mời gọi “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24).

Đức Cha chủ tế kết thúc bài chia sẻ của mình bằng lời cầu chúc dành cho quý chị em Hội dòng MTG Huế với một Năm Thánh tràn đầy bình an và ân sủng của Thiên Chúa, cùng lời cầu chúc dành cho quý anh chị em hội viên Hiệp hội MTG Tại thế luôn sống tốt đời sống kitô hữu của mình.

Trong Thánh lễ này có 39 Hội viên đã cam kết tạm, sau hành trình 3 năm học hỏi và tìm hiểu kể từ ngày gia nhập Hiệp hội MTG tại thế Huế.

Thánh lễ được kết thúc với phép lành toàn xá của Đức Cha Phanxicô Xavie dành cho cộng đoàn phụng vụ.

Chị Anna Lê Thị Hương, Tổng phụ trách Hội dòng MTG Huế đã thay lời cho chị em trong Hội dòng và anh chị em Hiệp hội MTG Tại thế Huế nói lên tâm tình tri ân đối với Đức Cha Phanxicô Xavie, quý Cha và cộng đoàn phụng vụ.

Theo dòng thời gian, Dòng Mến Thánh Giá được hình thành và lớn lên trong bách hại và chiến tranh, từ những năm cuối thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX. 350 năm lịch sử (1670 – 2020), hơn ba thế kỷ hồng ân. Sự hiện diện của các nữ tu Mến Thánh Giá trong đời sống Giáo Hội Việt Nam là rất quý báu, nhất là trong thời bách hại. Dòng Mến Thanh Giá được đặt trên nền tảng vững chắc được xây dựng bằng máu, nước mắt và đức hạnh của các Vị Tiền Bối. Chính trên nền tảng này, người nữ tu Mến Thánh Giá vững vàng tiếp bước trong linh đạo Mến Thánh Giá.

Dòng Mến Thánh Giá như một ân ban của Chúa Thánh Thần từ buổi bình minh của Giáo Hội Việt Nam, qua Đức Cha Pierre Lambert de la Motte, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá.

Từ những hạt mầm khiêm tốn, Dòng Mến Thánh Giá đã trở thành cây đại thụ với 24 Hội dòng MTG tại Việt Nam và 6 Hội Dòng MTG ở Hải Ngoại thuộc Thái Lan, Lào, Campuchia và Los Angeles; từ hai khấn sinh tiên khởi tại Đàng Ngoài năm 1670 đến nay, năm 2019, theo thống kê, đã có 8.961  khấn sinh, 1.094 tập sinh và tiền tập sinh, và có hơn 10.000 thành viên Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế và có nhiều ứng sinh đang tìm hiểu. Tất cả là hồng ân!

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse, quan thầy Dòng Mến Thánh Giá ban cho quý chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Huế và quý anh chị em Hiệp hội MTG Tại Thế Huế luôn lớn lên trong tình hiệp thông, liên kết chặt chẽ với nhau trong công cuộc trở về nguồn, noi gương các bậc tiền bối về đời sống đức hạnh và không ngừng trở nên cánh tay nối dài của Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh trong công cuộc loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay. 

Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: