Khai mạc Tuần Tĩnh Tâm Năm 2021 của Linh Mục Đoàn TGP Huế

15/11/2021

Lúc 16g00 ngày 15.11.2021, hơn 140 linh mục triều và dòng trong Giáo phận đã quy tụ về Trung Tâm Hành Hương Toàn Quốc Đức Mẹ La Vang để tham dự kỳ Tĩnh Tâm Năm 2021, thời gian diễn ra sẽ kéo dài cho đến sáng ngày 19.11.2021. Trong dịp này, một số linh mục đang ở trong các vùng có dịch bệnh phức tạp không thể tham dự, chỉ hiện diện hiệp thông trực tuyến cùng với linh mục đoàn Giáo phận.

Sau kinh chiều chung là giờ Chầu khai mạc, qua những lời nguyện được Đức TGM Giuse dâng lên Thiên Chúa, nói lên tâm tình mong muốn được quy tụ về bên Đức Mẹ La Vang, để tham dự tuần tĩnh tâm trong tình hiệp thông huynh đệ linh mục với nhau. Và khi được hiện diện tại Linh địa La Vang này, đó cũng là những hồng ân mà các linh mục được nhận lãnh từ Thiên Chúa và Đức Mẹ.

Đức TGM Giuse cũng mong ước mỗi anh em linh mục, qua dịp tĩnh tâm này là cơ hội để nhìn lại đời sống của mình, để lắng nghe những chia sẻ suy tư của Đức Cha giảng phòng, từ đó giúp hoán cải và đồng hành với dân Chúa nhiều hơn. Mọi người cùng thinh lặng lắng nghe, suy gẫm và cầu nguyện theo Tin mừng Lc 13,1-9.

Kết thúc giờ khai mạc, trước giờ cơm tối, Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, thay mặt cho các anh em linh mục nói lên lời chào mừng Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Đà Nẵng, Chủ tịch Ủy ban Văn hóa trực thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam là Vị Giảng Phòng cho quý Cha trong dịp này. Đồng thời, Ngài cũng chúc mừng Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ, Nguyên Tổng Đại Diện TGP Huế trong dịp mừng Kim Khánh Linh Mục (1971 – 2021).  

Lúc 19g30, Đức Cha Giuse giảng phòng giới thiệu chủ đề chia sẻ năm nay: Hội Thánh hiệp hành “Con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Hội Thánh của thiên niên kỷ thứ ba” để Loan Báo Tin Mừng.

Trước hết, Ngài chia sẻ một vài thông tin liên quan đến Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI sẽ họp đại hội vào tháng 10/2023, với chủ đề: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông – tham gia – sứ vụ. Thượng Hội Đồng Giám Mục này sẽ tiến hành theo ba giai đoạn: Giáo phận, Châu lục, Hoàn vũ. Giai đoạn Giáo phận kéo dài từ tháng 10/2021 – tháng 8/2022. Và tất cả các Giáo phận sẽ cử hành Thánh Lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục cấp Giáo phận vào Chúa Nhật I Mùa Vọng (28.11.2021).

Đức Cha giảng phòng cũng nhắc nhớ lời mời gọi của ĐTC Phanxicô với toàn thể Hội Thánh là suy tư và làm mới lại tinh thần hiệp hành trong Hội Thánh vốn là bản chất sâu sắc của mình. Hiểu một cách đơn sơ, Hội Thánh hiệp hành là cùng nhau bước đi trên một hành trình, cùng nhau suy nghĩ về hành trình đã qua để rút ra những bài học kinh nghiệm và cùng nhau đề nghị hướng đi mới để Hội thánh sống hiệp thông hơn, thực hiện việc tham gia và mở ra thi hành sứ vụ trong thời đại mới được hữu hiệu hơn. Chính trong bối cảnh đó, mỗi người hãy cùng nhau suy tư về chủ đề mà ĐTC Phanxicô đã gợi lên cho toàn thể Hội thánh. Ước mong đây là cơ hội thúc đẩy sự hoán cải mục vụ và hiệp hành từ người mục tử rồi lan tỏa đến các Giáo xứ, các Giáo họ, để được loan báo Tin mừng trổ sinh hoa trái dồi dào hơn.

Lúc 21g00, quý Cha tham dự tạ ơn Chúa và nghỉ đêm trong sự thinh lặng tiếp tục suy gẫm về đề tài mà vị giảng phòng vừa trình bày. Xin mọi thành phần dân Chúa cùng hiệp ý cầu nguyện để những ngày tĩnh tâm được diễn ra tốt đẹp, gặt hái nhiều hoa trái thiêng liêng như lòng Chúa mong ước.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: