Khe Sanh – Một trải nghiệm quà tặng của Thiên Chúa

20/09/2023

Huế, ngày 16 tháng 9 năm 2023

“Từ khi mọi người rời Khe Sanh, trời đổ mưa tầm tã, đến giờ vẫn chưa dứt. Nước chảy như thác. Chúa quá thương nên đã cho ngày hôm qua và sáng hôm nay trời tạnh ráo để anh em và mọi người có thể đến được Nhà Thờ.” – Đó là nguyên văn những dòng tin nhắn tôi nhận được từ Khe Sanh khi vừa về đến Huế.

Bệnh nhân ngồi chờ ở khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Khe Sanh

Đúng là “Chúa quá thương”, mà tôi nghĩ Ngài đặc biệt thương yêu những con người này, đó là anh chị em Vân Kiều nơi chúng tôi được cơ hội đến khám sức khoẻ tại Khe Sanh. Hơn 200 người Vân Kiều mà chúng tôi tiếp cận hôm nay là hơn 200 quà tặng của Thiên Chúa dành cho tôi từ những cảm xúc, bài học và trải nghiệm khác nhau.

Chúa yêu thương ưu đãi đặc biệt cho họ về lòng khao khát tìm đến sự chữa lành của Chúa…

Nguồn hình: Internet

Khi tìm hiểu về văn hoá và cuộc sống của người Vân Kiều, tôi học được nơi họ là những con người sống hoà mình với thiên nhiên qua các công việc nương rẫy, cây trồng. Nơi họ ở thường là một cộng đồng biệt lập dọc theo các con suối hoặc lưng chừng trên những quả đồi…Vốn hoà quyện cuộc sống vào thiên nhiên, nên người Vân Kiều rất cởi mở, chân thật, bình an, tươi mát, đoàn kết và ôn hoà dù luôn phải nhọc nhằn cho cuộc sống cơm gạo…Các chất tố quan trọng này tôi thực sự được ghi lại ấn tượng và nhiều cảm xúc qua những lần lên đường đến khám bệnh tại Khe Sanh thuộc huyện Hướng Hoá – Quảng Trị là vị trí đặc trưng cho anh em Vân Kiều chung sống.

      Quý Cha, quý Sơ và nhân viên đang trao thuốc cho bệnh nhân

Bên cạnh những niềm vui ghi nhận từ chất tố đặc trưng của những con người ở giữa “sông núi”, tôi lại khám phá thêm những khó khăn không tránh khỏi khi tiếp xúc hỏi thăm sức khỏe. Nhiều khuôn mặt của những người trong họ “bộc bạch” sự tần tảo, gian truân đã từng dầm mưa dãi nắng. Có khi lại thể hiện rõ nét một sức khoẻ mỏng manh, thiếu chất dinh dưỡng, suy nhược cơ thể vì cam chịu với nhiều nỗi đau trên thân xác, cuộc sống thiếu thốn vật chất v.v và v.v. Dù rằng ốm đau, thiếu thốn vật chất, thể xác suy yếu, nhưng tinh thần và tâm hồn phó thác, đơn sơ, hiền lành của họ dạy cho tôi nhiều bài học quý giá cho sứ mạng và đời sống thiêng liêng. 

Bác sĩ đang thăm khám em nhỏ người Vân Kiều.

Mỗi khi đến bên họ, tôi càng xác tín hơn rằng, họ là người của Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót. Họ là những người “bé nhỏ” được Chúa Giêsu “đặt tay chúc phúc”. Và quả thật, những tâm hồn “bé nhỏ” này, những con người sống phó thác và hoàn toàn cậy trông vào Thiên Chúa, những con người hiền lành, đơn sơ, chân thật…hưởng trọn vẹn “ân huệ” của Thiên Chúa tuôn xuống như “trời đổ mưa”,ân tình của Ngài “chảy như thác”… qua những gì mà chúng tôi chứng kiến nơi đây.

Tạ ơn Chúa!

Phòng Khám Từ Thiện Kim Long, FMI