Khóa hướng dẫn kỹ năng truyền thông đầu tiên tại TGP Huế

23/07/2019

Trong sứ điệp nhân ngày thế giới truyền thông lần thứ 53 của Đức Thánh Cha Phanxicô, với chủ đề: “Chúng ta là chi thể của nhau” (Ep 4,25) cũng đã nói lên sự gắn kết giữa những người đang dấn thân vào công tác truyền thông, và trong tinh thần đó, khóa học này được diễn ra vào ngày 22.7.2019 tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế với mục đích giúp nối kết các thành viên truyền thông đến từ các giáo xứ cũng như dòng tu với giáo phận.

Khóa học được bắt đầu vào lúc 07g15, với sự tham dự của hơn 80 thành viên, trong đó có 11 tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, các thành viên thuộc Caritas Huế, Nhóm Bảo Vệ Sự Sống, còn lại là các thành viên trong mỗi giáo xứ là những người được quý Cha Quản xứ lựa chọn, để sau này chính là những hạt giống, là cầu nối cho sự liên kết truyền thông tại giáo xứ.

Lúc 08g00, tất cả tham dự viên cùng hân hoan chào đón sự diện hiện đầy tình yêu thương của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế; Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế, Cha Phêrô Nguyễn Vũ, Trưởng Ban Truyền Thông Giáo phận, quý Cha trưởng các ban ngành và quý Cha đặc trách truyền thông các giáo hạt.

Trong lời huấn từ, Đức TGM Giuse đã chia sẻ các nội dung liên quan đến truyền thông, những khái niệm và những xu hướng truyền thông hiện nay. Ngài cũng chia sẻ về định hướng của Giáo Hội trong vấn đề truyền thông, từ đó giúp mỗi người nhận ra được sứ mạng của mình là sứ mạng truyền thông, để làm chứng cho sự thật và chân lý trong môi trường sống và công việc hằng ngày.

Đức TGM Giuse cũng mong ước các tham dự viên hôm nay là những cánh tay nối dài công việc truyền thông của giáo phận, giúp truyền tải thông tin ngay tại giáo xứ của mình, từ đó sẽ giúp cho trang thông tin của TGP Huế sẽ có thêm được nhiều bài viết hữu ích, mang lại nhiều thông tin giá trị đến cho mọi người.

Tiếp đến, vào lúc 08g30, tất cả tham dự viên được lắng nghe phần hướng dẫn của Anh Giuse Huỳnh Đình Phú, một Biên tập viên đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề làm báo, chia sẻ về cách viết một bản tin như thế nào, cần truyền tải được những nội dung cơ bản là gì và cách thức để đặt tiêu đề bản tin giúp thu hút người đọc.

Sau những giờ hướng dẫn về cách viết tin bài, mọi người cùng chia sẻ với nhau qua bữa cơm trưa thân tình, từng câu chuyện, những trao đổi đã giúp các thành viên của mỗi giáo xứ thêm gắn kết với nhau, những ý tưởng hoặc những kinh nghiệm qua các cuộc nói chuyện đã giúp nhau có thêm được kiến thức, cơ hội tiếp cận được nhiều mảng trong thế giới truyền thông ngày nay.

Vào buổi chiều lúc 13g00, tất cả mọi người bước vào giờ hướng dẫn thực hành các kỹ thuật liên quan đến việc biên tập, cách thức gửi tin bài cho giáo phận như thế nào, phần này do chuyên viên phụ trách mảng kỹ thuật của Ban Truyền Thông TGP Huế hướng dẫn.

Tiếp đến, Cha Phêrô Nguyễn Vũ, Trưởng Ban Truyền Thông TGP Huế đã dành thời gian để mọi người cùng chia sẻ, thảo luận cũng như đóng góp các ý kiến cho công việc truyền thông của giáo phận được phát triển.

Những ý kiến đóng góp ý quý báu của các tham dự viên như: cần tổ chức thêm nhiều khóa để giúp mọi người nâng cao thêm các kỹ năng truyền thông, mở thêm nhiều mục mới trên trang mạng của giáo phận để thu hút nhiều tầng lớp truy cập, các tin mang tính thời sự cần đưa nhanh chóng và có thêm video, cố gắng cập nhật các bài viết có liên quan đến nhiều nội dung khác có sức ảnh hưởng và truyền giáo đến mọi người…

Kết thúc cho khóa học hỏi kỹ năng truyền thông, Cha Phêrô đã tổng kết lại những chia sẻ cũng như giải đáp các câu hỏi của các tham dự viên, đồng thời Ngài cũng cám ơn quý Cha Quản xứ đã tạo điều kiện cho các học viên tham dự và giúp đỡ để Ban Truyền Thông TGP Huế có thể tổ chức khóa hướng dẫn này. Cuối cùng, Cha Phêrô mong ước các tham dự viên sẽ mạnh dạn để cố gắng thực hành, nỗ lực viết các tin bài cũng như chụp hình các sự kiện diễn ra tại giáo xứ của mình, giúp cho trang mạng của giáo phận càng ngày thêm phong phú hơn.

Tạ ơn Chúa vì tất cả chỉ là bước khởi đầu, nhưng cũng thấy được sự tích cực của các tham dự viên đến từ các dòng tu và giáo xứ trong giáo phận, hy vọng những hạt mầm được gieo hôm nay sẽ ngày càng triển nở, để mỗi người sẽ là mỗi cầu nối giúp truyền tải nhiều thông điệp giá trị đến cho mọi người.

Ban Truyền Thông TGP Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: