Lễ Bế Giảng Giáo Lý niên khóa 2019 – 2020 tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

01/07/2020

Hòa chung niềm vui cùng toàn thể Hội Thánh mừng kính trọng thể Lễ Thánh Phêrô và Phaolô tông đồ, và trong tâm tình tạ ơn dịp mừng Lễ Thánh Quan Thầy của Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, Ban Giáo lý đã tổ chức tổng kết bế giảng Giáo lý năm học 2019 – 2020.

Đúng 08g00 trước sân tiền đường, tất cả học viên của 30 lớp Giáo lý tập trung đông đủ, xếp hàng thẳng lối theo đơn vị lớp, cùng nhau đón chào Cha chủ tế Simon Trương Duy Lam đặc trách giáo lý. Đoàn rước tiến vào nhà thờ sau hồi chiêng trống báo hiệu. Các em cùng rập ràng hát vang bài ca nhập lễ được xướng lên từ các giọng hát của ca đoàn Bernadetta: “Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca, chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa…”. Lời ca như nói lên tâm tình tạ ơn của quý anh chị Giáo lý viên và các em học viên qua muôn ơn lành Chúa ban trong năm học vừa qua.

Trong lời chào đầu lễ, Cha Simon đã nêu lên ý nghĩa phụng vụ của Thánh Lễ hôm nay. Đồng thời ngài ngỏ lời chào và chúc mừng những thành công mà Ban Giáo lý đã thực hiện cách hiệu quả trong năm học vừa qua. Qua đây, ngài cũng giới thiệu với cộng đoàn về tổng quan tổ chức của Ban Giáo lý: “Với hơn 1.100 Học viên được bố trí thành 30 Lớp học của 5 Cấp. Các em được hướng dẫn giáo lý đức tin từ 2 Cha, 1 Frère LaSan, 20 Thầy Đại Chủng Viện, 7 Nữ tu Mến Thánh Giá Huế và 79 Anh Chị Giáo lý viên Giáo dân nhiệt thành giúp các em tìm hiểu, học hỏi Lời Chúa, rèn luyện đạo đức, chia sẻ kỹ năng sống và sinh hoạt tập thể… giúp các em sống đức tin vững mạnh, hiểu biết sâu rộng về Chúa và Giáo Hội, đây chính là những hành trang cần thiết để các em vào đời với một phong cách trưởng thành sống chứng nhân cho Chúa Kitô giữa lòng xã hội hôm nay”.

Phần lời nguyện, các em đã thay mặt cho tất cả thành viên trong Ban Giáo lý dâng lời tạ ơn Chúa cùng cầu xin: “Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban muôn ngàn ân thánh xuống trên quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu, quý anh chị Giáo lý viên, quý bậc Phụ huynh cùng bà con Ân nhân cũng như quý cộng đoàn, là những người đã luôn nâng đỡ, đồng hành cho sứ mạng giáo dục đức tin cho con em trong cộng đoàn giáo xứ, giúp cho các em là những học viên ngày càng trưởng thành trong đức tin, đạo đức và can đảm trong đời sống chứng nhân Tin Mừng. Xin cho các ngài luôn hăng say phục vụ nhà Chúa, để các ngài tiếp tục cầu nguyện, hướng dẫn và dìu dắt chúng con trong những năm học sắp đến”.

Tiếp sau Thánh Lễ là chương trình Tổng kết – Phát thưởng gồm có 3 phần chính:

– Phần thứ nhất: Văn nghệ chào mừng là những tiết mục do chính các em tập và diễn góp phần vui tươi cho Lễ tổng kết.

– Phần thứ hai: Tổng kết và khen thưởng cho các em đạt thành tích xuất sắc trong học tập và đạo đức.

– Phần thứ ba: Đại diện Ban Giáo lý ngỏ lời cám ơn và chia tay Cha Đaminh Phạm Linh Quyền (cựu đặc trách giáo lý) trước khi ngài chia tay rời xa Giáo xứ trong sứ vụ mới.

Sau phần tổng kết trong nhà thờ, các em được quý anh chị Giáo lý viên hướng dẫn về phòng học, họp mặt nhau tại đây rồi chia tay nhau trong tình yêu thương gắn kết tình thân qua một năm học đầy khó khăn thử thách của dịch bệnh xảy ra.

Sau lời chào mừng và đón tiếp Cha Quản xứ, hai Cha Phó và Hội đồng Giáo xứ là những tiết mục văn nghệ vui tươi hồn nhiên được thể hiện qua các vũ khúc của các Học viên.

Tiếp đến, Cha đặc trách giáo lý khai mạc qua lời kinh Cầu xin Chúa Thánh Thần và bài phát biểu tổng kết: “Hôm nay, ngày bế giảng năm học giáo lý 2019-2020, trước hết, chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa đã ban bình an xuống trên tất cả mọi người trong năm học giáo lý vừa qua. Mặc dù có thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự linh động, uyển chuyển với những biến chuyển mới nên Ban Giáo lý đã có những dự liệu và nỗ lực để thích nghi với thời gian của năm học cũng như những bất cập vì gián đoạn.

Tất cả là ơn Chúa ban cho chúng ta.

Trong tư cách Đặc Trách Giáo lý Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, dưới sự hướng dẫn, đồng hành, ủy nhiệm của Cha Quản xứ, con xin bày tỏ lòng tri ân đối với quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu, quý Hội Đồng Giáo Xứ, quý Ân nhân, quý anh chị Giáo lý viên, các bậc Phụ huynh cùng toàn thể cộng đoàn những người đã góp công, góp sức và dồn tâm huyết, sự cầu nguyện, đồng hành, hy sinh cho Ban Giáo lý và cho các em.

Chúng con thân mến,

Một năm học giáo lý đã khép lại. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta dừng lại việc học biết, tìm hiểu và khám phá gương mặt của Thiên Chúa, của Chúa Giêsu và khám phá đức tin sống động của Hội Thánh, của mỗi người chúng ta.

Học giáo lý, trên hết là yêu mến Chúa. Học giáo lý không phải chỉ là việc thu thập một vài kiến thức cần có nhưng là ngày càng đi vào mối tương quan thâm sâu và có tính cá nhân với Chúa Giêsu, ngày càng yêu mến và đồng cảm với Giáo Hội, ngày càng nung nấu tình yêu thương con người.

Ắt hẳn, những điều đó, chúng con đã được quý Cha, quý thầy, quý chị và các anh chị Giáo lý viên chia sẻ và trao gửi nơi chúng con niềm hy vọng vững vàng chúng con sẽ trở nên những con người tốt, những Kitô hữu thánh thiện.

Cha đặt niềm tin vào chúng con. Cha bày tỏ niềm vui mừng khi nhìn thấy chúng con, nơi chúng con là cả một tương lai tương sáng của Giáo Hội, trong chúng con, có người sẽ là Linh mục, tu sĩ, là những ông chủ tịch Hội đồng Giáo xứ, các chức việc, các giảng viên giáo lý, các Kitô hữu đạo đức, nhiệt thành phục vụ.

Các con đừng đợi, đừng trì hoãn thực hiện điều đó, các con hãy làm ngay bây giờ, trong khả năng của các con, sống đức tin và tình yêu mến, là con ngoan của gia đình, là những người con ngoan hiền của Chúa.

Thời gian học giáo lý ở đây, sẽ trở thành những ký ức đẹp trong tâm hồn chúng con, ký ức tuyệt vời trong đời sống đức tin của chúng con, để trong tương lai, dù chúng con ở bất cứ nơi đâu và trong tình trạng nào, những ký ức này sẽ réo gọi chúng con quay về với sự thánh thiện, với ngôi thánh đường và là chiếc neo níu giữ chúng con không bao giờ lạc xa những nẻo đường nên thánh… ”.

Kết thúc phần trao quà, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến ban huấn từ tuyên bố Bế mạc năm học Giáo Lý 2019 – 2020: “…Cha chúc cho tất cả các con có được một kỳ nghỉ hè thật vui tươi thoải mái với gia đình. Hẹn gặp tất cả quý anh chị Giáo lý viên và các con trong niên học mới 2020 – 2021, sẽ được khai giảng vào Chúa Nhật tuần thứ hai của tháng 9/2020 với hy vọng năm học giáo lý tới đây các em sẽ chuyên chăm, lễ phép và ngoan hiền và nhất là siêng năng tham dự Thánh Lễ mỗi ngày… Một lần nữa Cha gửi lời tri ân đến tất cả mọi người đã góp phần sinh ích cho công cuộc giáo dục đức tin cho con em trong Giáo xứ”.

Kính chúc mọi người luôn được tràn đầy ân thánh Chúa Ba Ngôi trong vòng tay yêu thương của Mẹ Maria La Vang. Chúc các em có một mùa hè mạnh khỏe, tươi vui và  hạnh phúc cùng  gia đình và bạn bè.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: