Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 2023 – Bổn mạng Hội Đồng Giáo Xứ TGP Huế

25/11/2023

Thứ Sáu ngày 24.11.2023, lễ kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Bổn Mạng của các Hội Đồng Giáo xứ – TGP Huế.

Tiết trời nắng đẹp và dịu mát cuối thu, từ rất sớm, với trang phục lịch sự chỉnh tề, các thành viên Hội đồng Giáo xứ của các Giáo xứ đã nườm nượp vào sân Nhà thờ Giáo xứ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp từ ba lối cửa. Ấn tượng ngay từ đầu, là sự đón tiếp nồng nhiệt của quý Cha trong Ban Tổ chức. Ban Trật tự tận tình hướng dẫn các xe vào bãi đậu, Ban Tiếp tân niềm nở chào hỏi, trao thẻ đeo… hứa hẹn một ngày hội hiệp thông, thân ái và yêu thương.

Trước 08g00, linh hoạt viên tài năng Nguyễn Đức Long đã mời gọi các tham dự viên vui lòng vào nhà thờ, ổn định chỗ ngồi, hát với nhau những bài ca sinh hoạt.

Đúg 08g00, các bạn Nhóm Giới Trẻ Thừa Sai cùng Cha linh hướng Augustinô Lê Quý Phi khai mở chương trình với hai tiết mục múa vui tươi và sinh động: Vũ điệu “Người bảo gì anh em cứ làm theo” và cử điệu “Từ khắp bốn phương trời…” đã góp phần thổi vào cộng đoàn một luồng sinh khí năng động phấn khởi cho ngày mới.

Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Đặc trách Hội đồng Giáo xứ khai mạc ngày hội với lời nguyện cầu xin Chúa Thánh Thần, xin Ngài “… chiếu soi lửa hồng, lửa tình yêu, lửa huyền siêu…” trên chúng con. Ngài hân hoan chào mừng các Cha đồng hành và 993 quý chức Hội đồng Giáo xứ và trưởng ban ngành đoàn thể, đến từ 93 Giáo xứ của TGP Huế. Với ý lực hội ngộ năm nay: “Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho” (Mt 20,4), như thợ được chủ vườn mời, quý vị đang làm cho vườn nho của Chúa, trong giáo xứ của Chúa. Thật là cao quý, vinh dự.

Tiếp theo là thuyết trình của Cha Giuse Phạm Quốc Giang, quản xứ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, cũng là cha Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế – Huế.  Lời giảng thuyết của ngài có sức thu hút, lôi cuốn, đã gợi lên cho cộng đoàn những cảm nhận suy tư về vai trò của người được mời gọi vào Hội đồng mục vụ như vào làm vườn nho của Chúa. Cộng tác tích cực với Cha quản xứ trong các sinh hoạt mục vụ, để mang lại những hoa trái thiêng liêng cho cộng đoàn. Từ bài Tin mừng (Mt 20, 1-16), ngài khai triển:

– Có sự khác biệt giữa lòng trắc ẩn của ông chủ, là Thiên Chúa, và sự tính toán hơn thua của người làm thuê…

– Người làm công phải làm việc cách khiêm tốn và hết lòng để xứng đáng với sự tin tưởng của ông chủ đã chọn lựa. Dụ ngôn cho chúng ta hiểu rằng mọi sự đều nhờ ân sủng thương xót đến bởi Chúa. Bài học không ganh tỵ, so bì.

– Một Thiên Chúa không cần hiệu năng, đó là ngoài xã hội, còn Giáo Hội thì cần tấm lòng quảng đại, dẫu cho vụng về, yếu kém…

Hoạt cảnh tái diễn lại cuộc tử đạo của Thánh Giuse Lê Đăng Thị, có tới 50 diễn viên của Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp diễn xuất đã như sống lại quang cảnh tử đạo năm xưa tại pháp trường An Hoà. Mọi con mắt của cử toạ đều tập trung chăm chú. Nhiều máy quay phim chụp ảnh giơ cao ghi hình, nhiều đôi mắt ướt đẫm lệ nhoà. Sự sống vĩnh cửu là không gì có thể đánh đổi. Gương tử đạo toả chiếu sáng ngời đức tin hơn bất cứ ngôn từ nào khác.

Cao điểm của ngày Hội Ngộ là Thánh lễ kính trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục TGP Huế chủ tế, có Cha Antôn Tổng Đại diện, và hơn 60 cha đồng tế. Kiệu ảnh thánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam và đoàn rước uy nghi và nghiêm trang từ Nhà Mục vụ tiến vào nhà thờ, tiến lên cung thánh, mọi người cất tiếng ngợi ca “nay chiến thắng khải hoàn trên chốn phúc vinh Nước Trời”. 

Trước khi Đức TGM Giuse khai dấu Thánh giá mở đầu Thánh lễ, Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng – Đặc trách Hội đồng Giáo xứ, đã cùng cộng đoàn nồng nhiệt chào mừng Đức Tổng, vị chủ chăn khả ái của Giáo phận. Và ngài giới thiệu đến Đức Tổng, lúc này đây có hơn 60 linh mục đồng tế, 993 quý chức từ 93 giáo xứ trong giáo phận về tham dự ngày mừng lễ Bổn mạng hôm nay.

Trong bài chia sẻ Tin mừng, Đức Tổng Giuse đã hướng cộng đoàn nhớ về sự hy sinh đến đổ máu, đến mất mạng của các vị tử đạo là vì lựa chọn giá trị cao hơn, cao nhất, đó là Nước Trời. Các vị đón nhận cái chết không chút hận thù, không nguyền rủa kẻ thù, nhưng tình yêu và tha thứ, theo gương Chúa Giêsu, hy sinh trên Thập Giá.

Ngài mời gọi các thành viên Hội đồng Giáo xứ noi gương các bậc tiền bối tử đạo, con cháu cũng đang mang dòng máu trong huyết quản, quảng đại hy sinh bản thân mình đóng góp cho giáo xứ, cho Giáo Hội, cho Chúa.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện của Hội đồng Giáo xứ TGP Huế đã dâng lời tri ơn đến Đức Tổng Giuse và quý Cha đã hiệp thông, cầu nguyện cho quý chức trong ngày mừng Bổn mạng.

Cha Antôn, Đặc trách Hội đồng Giáo xứ cũng tiếp lời cám ơn. Cám ơn quý cha đặc trách Hội đồng Giáo xứ các Hạt, cám ơn hơn 60 cha đồng tế, cám ơn 93 cha quản xứ đã gửi quý chức về tham dự, cám ơn cha quản xứ Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và quý Cha và Dòng Chúa Cứu Thế đã chu đáo đảm nhận vuông tròn các việc trang trí, tiếp tân, trật tự, linh hoạt, thuyết trình, hoạt cảnh, bàn kiệu, lễ sinh, ca đoàn, âm thanh ánh sáng, ẩm thực. Đặc biệt, sẽ rất thiếu sót, nếu không cám ơn 993 quý chức trong giáo phận đã dành thời gian quý báu, vất vả với đường sá xa xôi. Chính nhờ hiện diện của quý vị mới có ngày Hội này.

“Những con số biết nói”, đó là lời chúc mừng của Đức Tổng Giuse gửi tặng Cha Đặc trách và cộng đoàn tham dự. Ngài tin rằng một tinh thần nhiệt huyết, tài năng và tích cực đóng góp, tham gia của nhiều thành phần Dân Chúa như thế này hứa hẹn một tương lai tốt đẹp hơn cho Giáo phận Huế thân yêu này.

Bên dưới hai dù lớn treo trên cao, các tham dự viên chan hoà và hàn huyên bên nhau trong bữa ăn buffet (tự chọn) thắm tình huynh đệ.

Nhờ lời chuyển cầu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin cho quý chức HĐGX, biết dấn thân, không ngại hy sinh khi vào làm trong vườn nho của Chúa là chính giáo xứ thân yêu của mình.

Bài viết: Lê Thị Ánh Tuyết

Hình ảnh: Phạm Ngọc Thành

Xin xem thêm một số hình ảnh: