Lễ Chúa Kitô Vua – Bổn mạng Ban Phụng Vụ Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

25/11/2019

Hội Thánh hân hoan mừng kính lễ Chúa Giêsu Kitô là Vua vũ trụ, được long trọng mừng kính vào Chúa Nhật 34 Thường Niên, tuần cuối cùng của năm phụng vụ. Lễ này được ĐGH Piô XI thiết lập qua thông điệp Quas Primas ngày 11.12.1925 để qui hướng toàn nhân loại trong Vương quốc tình yêu của Đức Kitô. Chúa Giêsu Kitô làm Vua chính là đỉnh điểm của hành trình sống đức tin vào Chúa Kitô của Dân Ngài.

Trước khi tham dự Thánh Lễ, trong phần dẫn đầu Lễ, Anh Phêrô Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ – Trưởng Ban Phụng vụ đã gợi mở cho Cộng đoàn ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay: “Hôm nay Chúa nhật cuối của năm phụng vụ, Giáo Hội mừng kính lễ Đức Giêsu Kitô Vua vũ trụ. Năm phụng vụ mở đầu bằng mầu nhiệm Nhập thể, khai triển qua cuộc tử nạn, Phục sinh để rồi kết thúc bằng vương quyền viên mãn của Đức Kitô. Như vậy, năm phụng vụ tượng trưng cho chu kỳ thời gian, bắt đầu từ Đức Kitô và cuối cùng trở về với Ngài.. Đặt lễ Chúa Kitô Vua trong Chúa nhật cuối cùng năm phụng vụ, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta rằng, Đức Kitô chính là Vua của vũ trụ, Ngài là Chủ của thời gian, và là vua của tâm hồn mỗi Tín hữu.

Hiệp dâng Thánh lễ hôm nay, Cộng đoàn chúng ta cùng chung vui trong ngày mừng lễ bổn mạng của Ban Phụng Vụ. 

Vì vậy, kính xin cộng đoàn hiệp ý cầu xin Chúa ban cho các thành viên trong Ban Phụng Vụ được dồi dào ơn thánh của Ngài, nhiệt tâm lo việc phụng vụ nhà Chúa hầu nâng tâm hồn cộng đoàn lên cùng Chúa mỗi khi tham dự các buổi cử hành phụng vụ thánh. Xin Chúa nhân từ xót thương và tha thứ cho các linh hồn của các anh chị em trong Ban Phụng vụ đã lìa cõi thế, mau được chung hưởng hạnh phúc Thiên Đàng cùng Chúa, Mẹ Maria và các Thánh trên trời”.

Toàn thể cộng đoàn được mời gọi hướng về cửa tiền đường Nhà thờ để chào đón Cha chủ tế Simon Trương Duy Lam và đoàn rước là những thành viên Ban Phụng vụ. Cộng đoàn hân hoan cất cao lời ca nhập Lễ cùng với tiếng hát của ca đoàn Avê Maria: “Nhịp nhàng ngàn lời ca tụng Chúa, Chúa các Chúa, Vua muôn Vua…”

Trong phần chào đầu Lễ, Cha chủ tế đã nêu lên ý nghĩa của phụng vụ Lễ Chúa Kitô Vua hôm nay. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn chúc mừng ngày vui mừng bổn mạng của Ban Phụng vụ. Ngài chia sẻ: “Ban phụng vụ là một Ban khá đông số thành viên và đảm nhận rất nhiều công việc quan trọng trong Giáo xứ như Phụng vụ các nghi lễ, Chinh Cổ, Xướng Kinh Đọc sách Thánh, Phụng ca, Cắm hoa…

Tiểu ban Xướng kinh là các vị trong Hội Đồng Giáo Xứ, phụ trách xướng kinh tất cả các ngày trong tuần trước khi bắt đầu cử hành phụng vụ thánh, hoặc đi đàng Thánh giá, Chầu Thánh Thể…

Tiểu ban Chinh Cổ: Gồm những Vị của 12 Khu vực, phụ trách thỉnh chiêng trống các Thánh Lễ ngày Chúa nhật và các Lễ trọng trong năm của Giáo xứ và Giáo phận.

Nhóm Đọc Sách Thánh: Là những Anh Chị được tuyển chọn có giọng đọc tốt, rõ ràng từ các Khu vực, Hội đoàn Ban ngành, để công bố Lời Chúa cho Cộng đoàn trong các buổi cử hành phụng vụ.

Ca đoàn phụng vụ: Gồm 75 ca viên nhiệt thành, Phụ trách hát 10 Thánh Lễ trong tuần (06 Thánh Lễ sáng và 04 Thánh Lễ chiều). Ngoài ra, quý Anh Chị này đảm nhận hát Lễ tất cả các Thánh Lễ An táng, Lễ cầu hồn tại tư gia, Lễ Hôn phối, Chuẩn Hôn phối… và một số công việc trong các dịp Lễ trọng hoặc sự kiện của Giáo xứ, Giáo phận được các Đấng Bề trên tin tưởng giao phó”.

Cha chủ tế kêu gọi cộng đoàn sám hối trước khi tham dự Thánh Lễ trong tâm tình tạ ơn: Xin Chúa Kitô Vua tình yêu hằng ngự trị trong tâm hồn của mỗi người và giúp chúng ta vững bước trên con đường phục vụ trong tin yêu với một tấm lòng khiêm hạ.

Kết thúc Thánh Lễ, tất cả các thành viên Ban Phụng vụ cùng chụp hình chung với Cha chủ tế như một dấu ấn kỷ niệm ngày mừng bổn mạng năm nay 2019.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: