Thánh Lễ Khánh Thành Nhà thờ Giáo họ Tri Lễ và Nghi thức Làm Phép Nhà Mục Vụ Giáo xứ Đốc Sơ

15/11/2019

Sáng thứ Tư (13/11/2019), trang sử của Giáo Xứ Đốc Sơ khắc ghi thêm một dấu mốc đáng nhớ khi ngôi thánh đường của Giáo họ Tri Lễ bị xuống cấp, hư hại nay được đã được trùng tu trở nên khang trang và rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, Nhà Mục Vụ Đốc Sơ cũng đã được hoàn thành sau hơn một năm khởi công và xây dựng.

Trong tâm tình đó, cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ nói chung và Giáo họ Tri Lễ nói riêng hân hoan chào đón Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đến viếng thăm và chủ sự Thánh Lễ Khánh Thành và Làm Phép Nhà thờ Giáo họ Tri Lễ, cũng như Làm Phép Nhà Mục Vụ Đốc Sơ. Ngoài ra trong dịp này còn có sự hiện diện của Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám Mục, Đức Ông Phan Văn Hiền cùng quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh và quan khách, quý bà con gần dịp này cũng về hội ngộ tại ngôi Thánh Đường Giáo họ Tri Lễ.

Mở đầu cho nghi thức cắt băng khánh thành, Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ đã giới thiệu đôi nét về những năm tháng thăng trầm của Giáo họ, từ lúc được khai sinh đến khi chập chững bước đi và trưởng thành trong sự phát triển chung của lịch sử giáo xứ.

Nhà thờ Giáo họ Tri Lễ thuộc làng Đức Bưu, phường Hương Sơ, thành phố Huế. Tuy gần thành phố nhưng đây lại là vùng thấp trũng thường xuyên xảy ra lũ lụt. Tước hiệu nhà thờ là Đức Mẹ Chịu Truyền Tin, kính ngày 25/3. Nhà thờ (7m x 20m) đã được trùng tu 1997, cho đến nay thì đã xuống cấp, cũ kỹ, thiếu thốn cơ sở vật chất nên được sửa lại với mong muốn có một nơi thờ tự đàng hoàng.

Đúng 08g00, Đức TGM Giuse đã long trọng cắt băng khánh thành ngôi thánh đường trong niềm vui vô bờ của cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện.

Tiếp đến là nghi thức làm phép Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ. Từ nay, Giáo họ đã có nơi thờ phượng và chiếc bàn thờ đá được cung hiến sẽ là nơi cử hành Thánh lễ và các bí tích, nơi để dâng lên Thiên Chúa hy tế tạ ơn, hy tế Thánh Thể là Mình Máu Chúa Kitô.

Chia sẻ niềm vui với thành quả mà Giáo Họ đã đạt được, trong bài giảng của mình, Đức TGM Giuse đã đánh giá cao sự hy sinh của đoàn con cái trong Giáo họ Tri Lễ để có thể xây dựng được ngôi thánh đường này. Ngài cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của ngôi thánh đường trong đời sống của người tín hữu. Đền thờ là nơi tái sinh chúng ta, cho chúng ta phẩm giá làm con Thiên Chúa qua bí tích Rửa tội. Cũng chính tại đền thờ, chúng ta được chuẩn bị sẵn sàng để bước vào đời sống vĩnh cửu trong Thiên Chúa Ba Ngôi.

Vị Cha chung của Giáo phận tha thiết mời gọi đoàn con cái của Giáo họ hãy biết quý trọng, gìn giữ, bảo vệ ngôi thánh đường này. Các tín hữu hãy siêng năng đến nhà thờ để cầu nguyện, chia sẻ lời Chúa, cử hành phụng vụ…Đền thờ vật chất quan trọng như vậy nhưng có một đền thờ khác còn quan trọng và đáng được xây dựng, bảo vệ hơn, đó chính là linh hồn mỗi người. Ngôi thánh dù có uy nghi, lộng lẫy như thế nào đi nữa cũng có giới hạn của nó và đến một thời gian nào đó nó sẽ đi vào dĩ vãng. Nhưng linh hồn chúng ta là bất tử, là đền thờ trường tồn mãi mãi. Vì vậy bên cạnh việc xây dựng, gìn giữ ngôi thánh đường vật chất, chúng ta luôn phải biết tân trang và không ngừng làm mới lại ngôi đền thờ tâm hồn của mình mỗi ngày.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse làm phép Nhà Tạm. Sau đó một vị đại diện Giáo họ dâng lên Đức TGM Giuse, quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ đã đến hiệp dâng Thánh Lễ. Bên cạnh đó cũng gửi lời cám ơn chân thành đến các ân nhân, quan khách và giáo dân nơi đây đã luôn hi sinh, hỗ trợ trong quá trình xây dựng Thánh đường này.

Thánh lễ Tạ ơn khánh thành nhà thờ hôm nay hứa hẹn mở ra một trang sử mới cho sự phát triển của Giáo họ Tri Lễ. Tuy Giáo họ còn phải đối diện với nhiều thách đố mới, nhưng với niềm tin sâu sắc vào sự quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa, hy vọng rằng toàn thể giáo họ sẽ luôn trung kiên, vững bước trên con đường đức tin mà cha ông đã gìn giữ trong suốt chiều dài lịch sử đầy gian khó của mình.

Tiếp đến, mọi người đã cùng nhau di chuyển đến Nhà thờ Giáo xứ Đốc Sơ để tham dự Nghi thức Làm Phép Nhà Mục Vụ. Đây là một trong những hạng mục công trình trong kế hoạch cải tạo, phát triển Giáo xứ hiện nay và tương lai.

Trước tình hình xuống cấp trầm trọng của các phòng học cũ và mong muốn tạo ra một môi trường học tập tốt hơn cho con em Đốc Sơ, Nhà Mục Vụ đã được khởi công sớm hơn so với dự định và sau hơn một năm đã được hoàn thành trong sự chung tay góp sức của mọi người. Tòa nhà gồm 3 tầng, tầng dưới là các lớp mầm non, tầng hai là nơi học giáo lý và các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa, và tầng 3 là hội trường chuyên để tổ chức các sự kiện và sinh hoạt của các hội đoàn. Nhà Mục Vụ tuy đã hoàn thành nhưng cơ sở vật chất và trang thiết bị còn thiếu thốn nên vẫn sẽ được cải thiện, bổ sung để con em có một nơi học được đảm bảo chất lượng.

Hi vọng với việc làm phép ngày hôm nay sẽ tạo động lực cho Giáo xứ có những bước tiến mới trong tương lai với sự đồng hành, chở che của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Anna Hà Uyên

Xin xem thêm một số hình ảnh: