Mừng Bổn Mạng và kỷ niệm 37 năm thành lập Ban Chung Sự Hiếu Đạo Phủ Cam

05/11/2019

Ngày 03.11.2019 – Chúa Nhật đầu tiên trong tháng cầu nguyện cho các Đẳng Linh hồn, đây cũng là ngày truyền thống mừng bổn mạng và kỷ niệm 37 năm thành lập ban Chung sự Hiếu đạo Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam.

Từ sáng sớm, trong lúc anh em đang tập trung theo Phiên trước sân tiền đường, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến đã hiện diện để động viên, chúc mừng và cùng chia sẻ niềm vui với các anh em trong ngày vui này. Những công việc của Ban Chung Sự Hiếu Đạo mang ý nghĩa đưa tiễn những người đã chết đến nơi an nghỉ cuối cùng trong tinh thần “Phục vụ không đòi đền đáp, phục vụ ơn nghĩa không chờ…”

Đoàn rước Cha Antôn chủ tế tiến vào nhà thờ trong tâm tình bài ca nhập Lễ: “Chúng con về nơi đây trong ngàn tiếng ca…” của ca đoàn Avê Maria. Cộng đoàn đón chào các anh em với trọn niềm vui và lòng kính phục!

Trước khi dâng Thánh Lễ tạ ơn, Cha Antôn chủ tế đã ôn lại truyền thống, những nghĩa cử cao đẹp vượt qua mọi khó khăn trong suốt 37 năm qua, từ những ngày đầu tiên thành lập năm 1982 đến nay và nói lên lời tri ân đến tất cả anh em trong ban Chung sự, đã không quản gian khổ để phục vụ bà con trong cảnh tang sầu tử biệt.

Sau lời giới thiệu và chúc mừng của Cha Quản xứ, những tiếng vỗ tay vang lên thật giòn giã của cộng đoàn đang hiện diện để cùng tán thưởng và chúc mừng. Thánh Lễ cử hành thật trang trọng và sâu lắng với cả tâm tình tạ ơn Chúa, tri ân đến quý ân nhân, quý cộng đoàn và những người đã nâng đỡ cho ban Chung sự có điều kiện hoạt động qua nhiều hình thức, và cùng cầu nguyện cho những anh em Cựu Chung sự viên đã qua đời.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ, ông Phaolô Phạm Văn Kết đã thay mặt toàn anh em cám ơn đến quý Cha, quý Bề trên các Hội Dòng, quý ân nhân bà con xa gần cùng quý cộng đoàn. “…Cách riêng, chúng con xin cám ơn Cha Quản xứ Antôn đã có nhiều quan tâm đến công việc phục vụ của chúng con. Cha đã thấy được mặt mạnh và mặt yếu của mỗi phiên. Qua đó, Cha đã chấn chỉnh kịp thời và đề ra hướng khắc phục. Cha đã lắng nghe ý kiến của anh em và đã chỉ đạo, động viên anh em chúng con tiếp tục hăng say phục vụ bà con mình ngày càng tốt đẹp…Trong giây phút trang trọng này, chúng con xin được tưởng nhớ và tri ân Cha sáng lập, Cố Linh mục Phaolô Nguyễn Kim Bính, các Cha Quản xứ, Phó xứ, quý Bề trên các Hội Dòng, quý Hội đồng Giáo xứ, quý ân nhân và anh em cựu chung sự viên… qua các thời kỳ, các ngài đã dày công chăm sóc, vun trồng để chúng con lớn mạnh như ngày hôm nay. Từ con số 70 của những ngày đầu mới thành lập năm 1982, đến nay đã vươn lên đến con số 500 thành viên năm 2019.

Chương trình mừng Lễ bổn mạng và kỷ niệm 37 năm thành lập được tiếp nối qua buổi sinh hoạt diễn ra trong ngày.

Đúng 08g30, anh em tất cả 7 Phiên đã tập trung đông đủ tham gia thi đua một số trò chơi sinh hoạt tạo nên một bầu khí thật vui tươi, động lực cho tinh thần hiệp nhất yêu thương trong tinh thần phục vụ. Mặc dù tuổi đời chênh lệch nhau khá nhiều, nhưng khi vào cuộc chơi, các vận động viên đều hồn nhiên như tuổi thơ cùng nhau tranh tài quyết tâm giành được những phần thưởng cao nhất về cho Phiên của mình. Đây cũng là cơ hội để các anh em cùng nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyên môn của mình.

Chương trình tổng kết được bắt đầu với niềm hân hoan khi được chào đón Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế; Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính Tòa; quý Cha và quý Bề trên các Hội Dòng.

Tiếp đến là phần khai mạc qua lời kinh Chung sự viên được tập thể anh em đọc lên với hết tâm tình sốt mến rập ràng. Khẩu hiệu “Tôbia – Phục vụ” được vang lên cách hùng tráng, thể hiện tinh thần hăng say phục vụ của anh em như gương Thánh Tổ phụ Tôbia quan thầy của Ban Chung sự.

Trong bài báo cáo tổng kết, Ông Trưởng ban đã rất chi tiết nêu lên công việc anh em đã phục vụ cách tốt đẹp trong 37 năm qua, những số liệu được báo cáo cách chi tiết đầy đủ rất đáng khâm phục. Riêng đối với năm nay (tính đến ngày 02.11.2019), Ban Chung sự đã phục vụ đưa tiễn 49 đám tang. Trong đó có: 1 Linh mục, 08 Nữ tu của hai Hội Dòng, 34 Giáo dân, 04 Lương dân và 02 chung sự viên. Đồng thời, qua bản báo cáo cũng đã thẳng thắn đưa ra những thiếu xót và một số khiếm khuyết sẽ được anh em ghi nhớ và khắc phục sửa chữa trong thời gian tới.

Sau bài tổng kết, anh em được Đức Cha Phanxicô Xavie ban huấn từ. Ngài nói: “Chúc mừng tinh thần phục vụ của quý anh em trong 37 năm qua, một công việc đòi hỏi lòng bác ái yêu thương như tâm tình trong lời kinh thương người có 14 mối của Hội Thánh khuyên dạy: Thứ bảy Chôn xác kẻ chết. Ngài cũng ước mong và cầu chúc cho tinh thần phục vụ của anh em được bền vững, không chỉ là 37 năm mà là mãi mãi sau này.”

Tiếp nối là chia sẻ của Cha Tổng Đại diện Antôn và cũng là Cha Cựu Quản xứ  Chính Tòa Phủ Cam, ngài là người rất am tường những khó nhọc vất vả của anh em, đặc biệt trong thời gian khi còn quản xứ: “Ban Chung sự là một ban lớn trong Giáo xứ, đông về số lượng thành viên, mạnh về công việc chuyên môn. Công việc anh em đang dấn thân phục vụ chính là sứ mạng loan báo. Biết bao tâm hồn nguội lạnh đã nhìn thấy nghĩa cử của anh em mà quay trở lại với Chúa, khi anh em đã phục vụ cách nhưng không cho người thân của họ trong cảnh tang sầu tử biệt. Biết bao người khi nghe đến Chung sự Hiếu đạo Phủ Cam đều tấm tắc khen ngợi: Họ làm vì danh Chúa, không có một thù lao nào cả đó…! Đem Chúa đến cho mọi người là như thế đó. Cha chúc cho tất cả anh em luôn có được sức khỏe, ơn Chúa dồi dào để tiếp tục là những chứng nhân Tin mừng cho Chúa giữa lòng xã hội hôm nay.”

Nguyện xin Thiên Chúa toàn năng, Mẹ Maria La Vang, Thánh Tổ phụ Tôbia ban muôn hồng phúc xuống trên quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân nhân thân nhân, quý Hội đồng Giáo xứ, quý cộng đoàn cùng toàn thể anh chị em…Xin tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ chúng con trong tinh thần “biết gánh nặng cho nhau”.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: