Mừng Lễ Thánh Anê Lê Thị Thành – Bổn mạng giới Hiền Mẫu TGP Huế năm 2024

15/07/2024

“Hạnh phúc là sự chọn lựa, chọn lựa để trao ban,… Chọn lựa Tử đạo, hủy mình đi để đặt vào đó Đức tin và tình yêu của cuộc đời mình.[…] Thánh nữ Anê Lê Thị Thành đã dám chọn lựa, dám sống tình yêu của đời mình để nhìn thấy hoa Đức tin, hoa Tình yêu, hoa của sự hiến thân,… Ước mong mỗi thử thách, khó khăn của chị em cũng trở nên những bông hoa Đức tin của hy sinh, dấn thân đến tận cùng. Xin chúc mừng quý chị em trong ngày Mừng Bổn mạng Hiền mẫu hôm nay…” Đó là những chia sẻ và lời mừng chúc của Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân trong bài giảng Thánh Lễ Kính Thánh Anê Lê Thị Thành – Bổn mạng Giới Hiền mẫu TGP Huế vào sáng thứ Sáu (12.7.2024) tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.

Ngay từ sớm, khung cảnh nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam đã trở nên náo nhiệt, tràn ngập niềm vui bởi những cuộc hội ngộ đầy thân tình của hơn 1500 mẹ đến từ các Giáo xứ trong Tổng Giáo phận Huế. Đồng hành với quý Hiền mẫu còn có sự hiện của Cha Phaolô Hoàng Nhật – Đặc trách giới Hiền mẫu TGP Huế, Cha Đaminh Phan Hưng – Tổng thư ký Hội Đồng Mục Vụ, Quản xứ Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, quý Cha trong TGP Huế cùng quý Tu sĩ nam nữ.

Cao điểm của Ngày gặp mặt là Thánh Lễ Kính Thánh Anê Lê Thị Thành – Bổn mạng Giới Hiền mẫu TGP Huế diễn ra vào lúc 08g30 do Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế.

Qua phần Phụng vụ Lời Chúa trong Thánh Lễ, quý Hiền mẫu được lắng nghe Bài giảng của Đức TGM Phó Giuse về Ơn gọi gia đình, về vai trò của người mẹ, người vợ trong gia đình đó là sự chọn lựa dấn thân, hy sinh trong cuộc đời, vững tin theo Chúa như mẫu gương Thánh Anê Lê Thị Thành.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, quý Hiền mẫu cùng Cộng đoàn sốt sắng tham dự vào Bàn tiệc Thánh Thể, đón rước của nuôi Linh hồn.

Trước khi phép lành cuối Thánh Lễ được ban, một vị đại diện Giới Hiền Mẫu giáo phận đã có đôi lời tri ân Đức TGM Phó Giuse, cám ơn Cha Đặc trách, quý Cha đồng tế, quý Thầy, quý Nữ tu đã nâng đỡ, đồng hành với quý Hiền mẫu trong dịp họp mặt mừng Bổn mạng. Sau lời cảm ơn, quý Hiền mẫu đã kính dâng lên Đức TGM Phó Giuse, Cha Đặc trách và quý Cha những đóa hoa tươi thắm thay lời tri ân và cảm tạ.

Kết thúc Thánh Lễ, quý Hiền mẫu đến với phần sinh hoạt theo chủ đề của Ngày họp mặt: “Hiền Mẫu Tham Gia Đời Sống Giáo Hội” qua diễn từ của Cha Đaminh Phan Hưng. Ngài chia sẻ những câu chuyện hết sức gần gũi, dí dỏm trong đời sống hằng ngày, nơi mỗi gia đình để qua đó nhấn mạnh đến sự tham gia của người mẹ trong gia đình, trong Giáo xứ, Giáo hội. Mỗi người mẹ bằng chính đời sống Đức tin của mình, không ngừng canh tân bản thân sẽ trở nên chu toàn bổn phận giáo dục con cái.

Kết thúc phần chia sẻ của Cha Đaminh, quý Hiền mẫu được trực tiếp gặp cũng như lắng nghe Chứng từ về đời sống làm mẹ, làm vợ trong gia đình của Cô Anna Nguyễn Thị Sang – Đại diện Giới Hiền Mẫu TGP Huế và Cô Maria Mađalêna Đỗ Thị Lợi.

Tiếp tục ngày họp mặt, qua đề tài: “Làm Mẹ Trong Thời Đại Công Nghệ” do Nữ tu Anna Nguyễn Bảo Uyên – Dòng Mến Thánh Giá Huế chia sẻ, quý Hiền mẫu được thêm hiểu về những thách đố, khó khăn phải đối mặt để có thể chu toàn bổn phận giáo dục con trong thời đại hôm nay, người mẹ sống giữa những thử thách bằng tinh thần luôn tựa nương vào Chúa là Đấng Giàu Tình Yêu.

Đề tài chia sẻ của Nữ tu Anna Nguyễn Bảo Uyên kết thúc cũng đã khép lại ngày họp mặt, Mừng lễ Thánh Anê Lê Thị Thành – Bổn mạng Giới Hiền mẫu TGP Huế.  Ngày họp mặt ít nhiều đã mang lại cho quý Hiền mẫu những kỷ niệm hội ngộ, sẻ chia niềm vui. Đặc biệt là lưu lại kinh nghiệm sống Đức tin, giáo dục con cái để qua đó khi trở về nơi gia đình, Hội đoàn, Giáo xứ kinh nghiệm ấy trở thành hành trang giúp quý Hiền mẫu ngày thêm chu toàn bổn phận, dấn bước theo tinh thần “Hiền Mẫu Tham Gia Đời Sống Giáo Hội”.

Maria Tuyết Mai

Xin xem thêm một số hình ảnh: