Mừng Lễ Thánh Anphongso Maria Liguori – Bổn mạng Giới trẻ Hạt Quảng Trị và Hương Quảng Phong năm 2024

08/08/2024

Nối tiếp âm vang và niềm vui lan tỏa sau kỳ dự Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Huế lần thứ II tại Giáo phận Ban Mê Thuột, với lời mời gọi “Hãy theo Thầy” (Lc 5,27-28), các bạn trẻ Hạt Quảng Trị và Hạt Hương Quảng Phong như được thôi thúc để cùng nhau quy tụ mừng lễ Thánh Anphongso Maria Liguori – Bổn mạng Giới trẻ 2 hạt tại Giáo xứ Cửa Việt, thuộc hạt Quảng Trị, từ 15g00 ngày 01/08 đến 8g00 ngày 02/08/2024.

Ngay từ những phút đầu tiên của buổi chiều, các bạn từ các giáo xứ bắt đầu quy tụ về nhà thờ Cửa Việt mỗi lúc một đông, trong sắc màu đồng phục giới trẻ, mỗi xứ một sắc màu riêng biệt tô điểm cho khuôn viên nhà thờ Cửa Việt trở nên rực rỡ như vườn hoa muôn sắc, với hơn 500 bạn trẻ đến từ 2 Giáo hạt.

Cuộc gặp mặt được khởi đầu với những chia sẻ của Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến, đặc trách Giới trẻ Hạt Quảng Trị, về chương trình, mục đích và ý nghĩa của những hoạt động mừng Bổn mạng giới trẻ trong dịp này.

Cao điểm của ngày gặp mặt là Thánh lễ mừng kính thánh Anphongso Maria Liguori – Quan thầy giới trẻ hạt Quảng Trị và Hương Quảng Phong.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Đặc trách Giới trẻ Quảng Trị giới thiệu cùng các bạn trẻ sự hiện diện của quý Cha, quý Thầy, quý đại diện Ban Điều Hành Giới trẻ hạt: Thành Phố, Túy Vân, quý bạn linh hoạt viên sinh viên Hòa Khánh – Đà Nẵng, và đặc biệt quý Hội đồng Giáo xứ và các ban nghành của Giáo xứ Cửa việt.

Ngài cũng gửi đến cộng đoàn những thao thức và nhận định của Đức Thánh Cha Phanxicô về mục vụ giới trẻ như sau: Châu Á là một lục địa trẻ trung và sinh động, tuy nhiên nhiều người trẻ, bị mất hy vọng và co cụm vào chính mình, ít tương quan, ít điều ưa thích. Và điều tương tự cũng xảy ra trên khắp thế giới. Do đó, ngài hy vọng “Các sự kiện ở Rôma vào năm thánh giới trẻ 2025 và đại hội giới trẻ thế giới ở Seoul 2027 là những cơ hội mà Thiên Chúa ban cho chúng ta để nói với tất cả giới trẻ trên thế giới rằng: Chúa Giêsu là niềm hy vọng cho tôi, cho các bạn, cho chúng ta, cho tất cả mọi người!”.

Thánh Lễ do Cha Antôn Lê Anh Quốc, hạt trưởng hạt Quảng trị chủ tế. Cùng đồng tế có Cha Phaolô Trần Văn Quang, hạt trưởng hạt Hương Quảng Phong, cùng quý Cha quản xứ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, Đặc trách giới trẻ TGP Huế kể về những nét nổi bật trong cuộc đời của Thánh Anphongsô, để từ đó mời gọi các bạn trẻ học hỏi nơi thánh nhân tinh thần đạo đức, yêu mến Chúa Giêsu, yêu mến Thánh Thể, yêu mến Mẹ Maria…như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ: các con đừng đánh mất hy vọng, chính Chúa Giêsu là niềm hy vọng của các con, hãy bám chắc lấy Ngài các con sẽ không bao giờ thất vọng!

Cuối Thánh lễ, đại diện giới trẻ 2 hạt bày tỏ lòng biết ơn đến quý Cha, quý Thầy, quý ban ngành của Giáo xứ Cửa Việt cũng như những ai đã cộng tác giúp đỡ giới trẻ tổ chức ngày bổn mạng chung này. Một tràng vỗ tay nồng nhiệt từ các bạn trẻ vang lên thay cho những những cánh hoa mà các bạn muốn trao tặng.

Chương trình ngày gặp mặt được tiếp nối với trận giao lưu bóng đá nữ giữa hai hạt. Hạt Hương Quảng Phong trong trang phục màu cam, hạt Quảng Trị trong trang phục màu xanh trắng. Trận bóng diễn ra trong bầu khí vui nhộn, hấp dẫn và thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên đến từ 2 đội.

Với hoạt động này, trong lá thư gởi đến Đức Hồng y Kevin Farrell, Tổng trưởng Thánh bộ Giáo dân – Gia đình và Đời sống, Đức Thánh Cha đã nói về vai trò của thể thao trong xã hội hiện đại như là một nơi để hiệp nhất và gặp gỡ.

Ngài nhấn mạnh giá trị của thể thao như là một “phương tiện định hướng” khi giới trẻ tìm đến những vận động viên và được truyền cảm hứng từ họ. Đức Phanxicô chỉ ra rằng, các vận động viên là những hình mẫu cho các nhân cách rộng lượng, khiêm tốn, hy sinh, kiên nhẫn, vui vẻ, sống vì tập thể, sự tôn trọng, cạnh tranh lành mạnh và đoàn kết. Thể thao vì thế có thể xem như một “phương tiện cho sứ mệnh và thánh hóa”. 

Sau 40 phút thi đấu đầy nhiệt tình, nhiều pha bóng hấp dẫn, nhiều tiếng cười liên tục vang dội của cổ động viên, kết quả đã nghiêng về phía đội hạt Hương Quảng Phong 2 – 0.

Kết thúc trận giao lưu bóng đá, các bạn quy tụ về bãi biển Cửa Việt dùng cơm tối và cùng đốt lửa trại, sum vầy bên nhau, cùng nhau quanh bếp lửa hồng với những món ăn dân dã kèm theo những vũ điệu, những trò chơi sinh hoạt đã giúp các bạn trẻ trở nên gần gũi và gắn kết với nhau hơn.

Với không gian mở của một bãi biển thơ mộng, tạo ra một sân chơi thoải mái, gần gủi cho các bạn trẻ; bên cạnh đó, tiếng sóng biển hòa cùng với tiếng reo hò hát nhảy của các bạn tạo nên một âm thanh sống động giữa bãi biển Cửa Việt.

Qua một đêm ngủ giữa ‘khách sạn ngàn sao”, “màn trời chiếu đất”, các bạn thức dậy đón bình mình trên bãi biển và ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên.

Sau khi dùng điểm tâm sáng, các bạn trẻ cùng nhau đi dọc bờ biển nhặt rác, góp phần làm sạch môi trường, thực hiện lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thông điệp “Laudato si” về bảo vệ môi trường:Ta không thể coi nhẹ tầm quan trọng của hành trình giáo dục về môi sinh có khả năng ảnh hưởng tới những cử chỉ và thói quen thường nhật, từ sự giảm bớt tiêu thụ nước, cho đến việc thu lượm rác theo các loại khác nhau, tắt những đèn điện vô ích’ (Trích số, 211). Một môi sinh học toàn diện được thực hiện kể cả bằng những cử chỉ đơn sơ thường nhật trong đó chúng ta phá vỡ lý lẽ bạo lực, khai thác bóc lột, ích kỷ (Trích số, 230). 

Kết thúc chương trình mừng Bổn mạng, các bạn chia tay nhau trở về lại xứ của mình nhưng không quên mang theo niềm vui và kỷ niệm đẹp về cuộc gặp gỡ này!

Để có được dịp Lễ bổn mạng đặc biệt này, chúng con không quên cám ơn quý Cha, quý Thầy, quý ban ngành Giáo xứ Cửa Việt, quý ân nhân cũng như những ai đã giúp đỡ chúng con bằng cách này hay cách khác có được ngày lễ tràn đầy niềm vui chan hòa tình Chúa, tình người ở một nơi “Thiên thời – địa lợi – nhân hòa” thế này!

Ban Truyền Thông Giới trẻ Hạt Quảng Trị và Hương Quảng Phong

Xin xem thêm một số hình ảnh: