Ngày hành hương các Hiền Mẫu thuộc Hạt Hải Vân (bên bộ) tại Nước Ngọt

29/08/2018

Chúa Nhật (26.8.2018), các hiền mẫu thuộc Hạt Hải Vân (bên bộ), gồm các Giáo xứ: Truồi, Chánh Xuân, Phước Tượng, Phú Xuyên, Sáo Cát, Loan Lý, Hói Dừa, Thủy Yên và Nước Ngọt cùng nhau hành hương về Nhà thờ Nước Ngọt để lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Từ 07g00, các hiền mẫu đã tập trung đông đảo tại khuôn viên nhà thờ, tay bắt mặt mừng chào hỏi nhau vui như ngày hội. Số lượng tham dự trong dịp hành hương này khoảng 500 người. Mỗi người ai cũng ý thức rằng: đây là một ngày gặp gỡ đầy thân tình, cùng lắng nghe nhiều bài học bổ ích cho đời sống thiêng liêng cũng như đời sống tương giao của mình.

Đúng 08g30, Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế đã chia sẻ đề tài về Năm Thánh: “GƯƠNG SỐNG TÌNH YÊU CỦA CÁC BÀ MẸ TRONG SỬ THI TỬ ĐẠO”, để từ đó mời gọi mỗi người hãy tử đạo trong chính cuộc sống thường ngày và trong gia đình của mình.

Cha Đaminh cho thấy sống ơn gọi Kitô hữu trong đời sống gia đình quả là rất khó khăn, khi người mẹ, người vợ phải luôn lo lắng nhiều mặt trong gia đình, và đôi khi hòa hợp tính cách với mỗi người cũng là một thách thức lớn. Hơn thế nữa, trách nhiệm nặng nề của gia đình Công Giáo phải là trường đào tạo, giáo dục con cái nên người và là người Kitô hữu chân chính.

Ngài cũng nhắc lại lời Đức Thánh Cha Piô XII: Trong gia đình, người cha, người chồng hay người mẹ, người vợ mà biết quên mình để nghĩ đến chồng, vợ và các con, rồi các con cũng phải biết quên mình đi để nghĩ đến cha mẹ và anh chị em, thì gia đình đó là Thiên Đàng, là hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Ngài kết thúc bài chia sẻ bằng những cách sống cụ thể cho mỗi người, đó là sống đức hy sinh, từ bỏ, can đảm chấp nhận “tử đạo” giữa đời thường hôm nay. Đó là chọn sống quên mình, phục vụ chồng, vợ, con cái, chấp nhận, nhẫn nhục, yêu thương, tha thứ như các thánh tử vì đạo.

Sau đó, các hiều mẫu giải lao và kính viếng Lăng Tử Đạo của Giáo xứ Nước Ngọt, nhiều người cũng sốt sắng đến với Bí tích Hòa Giải để có thể lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong dịp hành hương này.

Lúc 10g30, mọi người cùng quy tụ tại Nhà thờ để lắng nghe Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Caritas Huế, chia sẻ về vấn đề bảo vệ môi trường trong hoàn cảnh sống đang bị ô nhiễm trầm trọng hiện nay. Ngài cũng đề ra những việc làm cụ thể cho các tham dự viên để có thể áp dụng trong gia đình của mình như: không sử dụng các loại bao bì bằng ni-lon, luôn biết tiết kiệm nước, không vứt rác bữa bãi để bảo vệ nguồn nước sạch…

Lúc 11g00, cộng đoàn sốt sắng tham dự Thánh Lễ do Cha Phaolô Trần Thắng Thế chủ tế, cùng đồng tế với Ngài còn quý Cha trong Hạt. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Phaolô đã nhấn mạnh việc trung thành với Thiên Chúa trong đời sống tôn giáo cũng như các mối tương quan trong xã hội, mỗi người cần lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam trong cuộc sống của mình. Người ta thường nói: “Phúc đức tại mẫu”, thì người mẹ hãy luôn là tấm gương sáng để cho con cái mình trở nên những người tốt trong xã hội.

Kết thúc ngày hành hương là bữa cơm thân mật, tất cả cùng ngồi bên nhau trong tâm tình tràn đầy tình thân ái. Dịp hành hương này mọi người nhận ra được sự quan tâm, yêu thương lo lắng của quý Cha quản xứ, là những vị mục tử nhân lành luôn lo lắng đàn chiên trong giáo xứ của mình. Bên cạnh sự quan tâm của quý Cha, còn có những giúp đỡ của quý Nữ tu, quý Thầy Đại Chủng Viện, quý Ban thường vụ Hội Đồng Giáo Xứ và các anh chị em phục vụ trong các ban ngành.

Tạ ơn Chúa, một ngày hành hương thật ý nghĩa, đầy tình Chúa và tình người. Xin Chúa tiếp tục ban nhiều ơn lành cho quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và những người đã âm thầm hy sinh phục vụ cho dịp hành hương này. Mọi người chia tay và hẹn gặp lại vào dịp hành hương ngày 30.9.2018 sắp đến dành cho giới Gia trưởng trong Hạt.

Giáo xứ Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: