Ngày Hội Ơn Gọi Hạt Túy Vân 2024

28/04/2024

Giáo Hội dành riêng ngày Chúa Nhật IV Phục Sinh, Lễ Chúa Chiên Lành để cầu nguyện cho ơn thiên triệu Linh mục và Tu sĩ. Ban Ơn gọi Hạt Túy Vân đã tổ chức ngày gặp mặt và tìm hiểu ơn gọi cho 73 em dự tu nam đến từ các Giáo xứ: Vinh Hòa, An Bằng, Hà Úc, Hà Thanh, Xuân Thiên, Cự Lại, Kế Sung, đang có ý hướng dâng mình cho Chúa.

Tại Nhà thờ Giáo xứ Hà Úc, chương trình ngày tìm hiểu ơn gọi thánh hiến được diễn ra vào lúc 14g00 đến 19g30, Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành 2024, với sự tham gia của: Cha Hạt trưởng Giuse Trần Đức Diễn, Cha Têphanô Ma Thanh Long đặc trách ơn gọi của Hạt, quý Cha trong Hạt, các chú chủng sinh ngoại trú, quý đại diện Hội Đồng Giáo xứ Hà Úc và 73 em dự tu.

Mở đầu là phần đón tiếp ghi danh, nhận logo và sinh hoạt, sau phần Chầu Thánh Thể do cha Matthêu Nguyễn Thành chủ sự, Cha Phaolô Nguyễn Luận giúp cho các em tìm hiểu về nhân bản với chủ đề “Tập ngồi ăn”. Cha Phaolô nhấn mạnh rằng việc ăn uống là một kỹ năng sống hằng ngày mà mọi người đều cần học ngay từ nhỏ, vì đó là những hành vi để đánh giá về nhân cách của một con người, vừa là phép lịch sự, vừa là lối sống tốt đẹp trong xã hội.

Tiếp theo giờ nhân bản, Cha Matthêu Phan Văn Tuyên chia sẻ chủ đề của ngày hội ngộ: “Cầu nguyện và ơn gọi”. Cha Matthêu cũng đã nêu bật về ơn gọi trong các bậc sống, các cách cầu nguyện đơn sơ và đặc biệt là việc tham dự Thánh lễ mỗi ngày. Cha Matthêu dẫn dắt các em đến với ơn gọi của Samuel: “Samuel phục vụ thầy Hêli nhiều năm, ngủ trong đền thờ Thiên Chúa nơi đặt hòm bia, nhưng Samuel đã không nhận ra tiếng Chúa gọi đến ba lần, cho tới lần thứ bốn khi được thầy Hêli hướng dẫn thì Samuel mới nhận ra tiếng Chúa. Như vậy, biết được tiếng Chúa gọi còn nhờ bởi sự hướng dẫn của người khác, Thiên Chúa dùng những con người trung gian có thể là ba mẹ, quý cha, quý tu sĩ nam nữ hay có thể là một người lớn nào đó giúp các em phân định, nhận biết đâu là thánh ý của Thiên Chúa trong ơn gọi tận hiến.”

Thánh lễ cầu nguyện cho ơn thiên triệu với cộng đoàn Giáo xứ Hà Úc vào lúc 17g30 do Cha Phaolô Nguyễn Luận chủ tế, Cha Phaolô mời gọi cộng đoàn cùng nhau dâng lên Thiên Chúa những tâm tình tạ ơn, cách đặc biệt cầu nguyện cho các linh mục, quý nam nữ tu sĩ, và nhất là nguyện cầu Chúa chúc lành cho 73 bạn trẻ dự tu hôm nay sẽ tiến bước trong đời sống thánh hiến.

Trong bài giảng lễ, Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành cũng đã diễn tả lại bức chân dung mà Chúa Giêsu đã khắc họa về người Mục Tử Nhân Lành: “Tôi biết chiên của tôi, và chiên tôi biết tôi” (Ga 10,14). Quả thật Chúa Giêsu biết tên từng con chiên một, yêu thương từng con chiên một và gọi chúng khi cần.

Từ câu chủ đề của ngày hội ơn gọi: “Cầu nguyện và ơn gọi”, Cha Giacôbê nhắc nhở các em dự tu luôn phải biết cầu nguyện mỗi ngày, cầu nguyện mới gìn giữ được ơn gọi, cầu nguyện để xin Chúa ban thêm sức mạnh thoát khỏi những đam mê thế gian, những cám dỗ trong cuộc đời.

Trong sứ điệp ngày thế giới cầu cho ơn gọi 2013, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã viết: “Các bạn trẻ thân mến, dẫu các con đang phải đối diện với biết bao nhiêu lựa chọn hời hợt và chóng qua, cha hy vọng các con vẫn có thể nuôi dưỡng khao khát về điều gì có giá trị đích thực với những mục đích cao cả, những lựa chọn triệt để trong việc phục vụ tha nhân và bắt chước Đức Kitô”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một em đại diện thay lời cho tất cả các bạn tham dự ngày hội ơn gọi thánh hiến của Hạt Túy Vân, cám ơn Cha Hạt trưởng, cùng quý Cha, các chú chủng sinh ngoại trú đã về tham dự.

Ước mong lời mời gọi cầu nguyện liên lỉ của của quý Cha trong ngày hội ơn gọi của Hạt Túy Vân hôm nay, sẽ được lưu lại trong tâm trí của các em để sau này các em dự tu hôm nay sẽ trao ban chính mình cho Dân Thiên Chúa là yêu thương phục vụ cho Tin Mừng, phục vụ Chúa và phục vụ Giáo Hội mai sau.

Ban Truyền Thông Hạt Túy Vân

Xin xem thêm một số hình ảnh: