Ngày tĩnh tâm thứ hai (09.4.2019) của Linh mục đoàn TGP Huế

10/04/2019

Ngày tĩnh tâm thứ hai (09.4.2019) được khởi đầu vào lúc 05g30 với giờ Kinh Sáng để nguyện dâng ngày mới lên Thiên Chúa. Những lời kinh trong buổi sớm mai của những người môn đệ Chúa Giêsu, cùng với khung cảnh yên tĩnh đã giúp các linh mục có được những giây phút lắng đọng ở trong tâm hồn.

Thánh lễ đồng tế được cử hành sau giờ Kinh Sáng do Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng chủ tế, và có thể nói đây là Thánh lễ đầu tiên trong Tuần Tĩnh Tâm Năm 2019 của Linh mục đoàn TGP Huế, với ý nguyện dâng lên Thiên Chúa ban ơn và chúc lành cho dịp tĩnh tâm này.

Điều đặc biệt trước khi Thánh lễ bắt đầu, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã thay mặt cho toàn thể Linh mục đoàn TGP Huế, có lời chúc mừng Đức Cha Phanxicô Xaviê trong dịp kỷ niệm 14 năm Giám mục của Ngài (07.4.2005 – 07.4.2019). Những tâm tình Đức TGM Giuse chia sẻ chính là lời tri ân của toàn thể giáo phận đối với Đức Cha Phanxicô Xaviê, về những hy sinh của Ngài cho giáo phận trong suốt những năm tháng đã qua.

Và trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie chủ tế mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng hiệp ý với Ngài, để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân Giám mục, đồng thời cũng mong ước nguyện dâng dịp tĩnh tâm này cho Thiên Chúa để xin thánh hóa, mang lại nhiều ơn ích cho các linh mục trên sứ vụ rao giảng Tin Mừng.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình tri ân, nguyện xin cùng với những lời kinh sốt mến của những mục tử đang tạm rời xa đoàn chiên của mình, tất cả đều mong muốn có được những giây phút gặp gỡ Thiên Chúa, hầu kín múc những ơn lành hồn xác để sau này có thể vững tâm dẫn dắt các đàn chiên của mình. 

Sau phần công bố Tin Mừng, Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành, Giám đốc Tiền Chủng Viện Huế đã có những suy tư chia sẻ với cộng đoàn hiện diện, với nội dung chính yếu là sự vươn cao của Thập Giá và giá trị của sự phục vụ.

Khi nhìn lại trong Cựu Ước và Tân Ước, có thể thấy nhiều sự dịch chuyển có ý nghĩa, từ câu chuyện về con rắn là một loài bò sát ở dưới đất nhưng đã có khoảnh khắc được giương cao để ai nhìn vào đều được cứu. Hay qua hình ảnh về sự dịch chuyển dễ nhận thấy nhất chính là sự vinh quang của Chúa Giêsu khi được giương cao trên Thập Giá, và ngay cả khi về trời Ngài cũng được đưa lên khỏi mặt đất để đi đến nơi mà Chúa Cha đang ngự trị. Điều đó mang ý nghĩa về sự gọi mời con người hãy luôn biết nhìn lên những điều cao cả lớn lao, và đừng bám víu vào những gì là thấp hèn thuộc về thế gian. 

Cha Giacôbê cũng chia sẻ thêm ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay, là dịp mừng kỷ niệm 14 năm Giám mục của Đức Cha Phanxicô Xavie, là vị giám mục có thể nói là cuối cùng được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm trong triều đại giáo hoàng của Ngài. Với khẩu hiệu giám mục “Như một người phục vụ” để thấy được rằng trong suốt 14 năm làm Giám mục, Đức Cha Phanxicô Xavie đã luôn mang trên mình thánh giá là những hy sinh, những cố gắng để cống hiến và đôi khi là cả những gánh nặng các công việc ở trong giáo phận.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Giacôbê mời gọi mọi người hãy luôn biết noi gương tấm gương phục vụ tuyệt hảo nhất chính là Chúa Giêsu. Luôn biết hy sinh mạng sống mình cho đàn chiên, biết chấp nhận để được dịch chuyển từ người chủ sang thân phận tôi tớ, để nói lên sự phục vụ tuy là việc tầm thường nhưng đã trở thành cao cả.

Lúc 08g30, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng tiếp tục chia sẻ với các Linh mục đoàn về nội dung thứ 2 với chủ đề: “Chuyển đổi sang lối nhìn truyền giáo”. Để giúp các linh mục thấy được một Giáo Hội cần biết “đi ra” theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, thay vì chỉ là một Giáo Hội chỉ đón tiếp và thu nhận, từ đó biết mạnh dạn để đi đến với những người dửng dưng, không còn liên hệ hoặc rời bỏ Giáo Hội.

Nhiều câu chuyện thiết thực được Đức Cha Giuse dẫn chứng để minh họa thêm liên quan đến những ý tưởng và nội dung được chia sẻ, đồng thời Ngài cũng đưa ra nhiều gợi ý để các linh mục có dịp suy tư, cầu nguyện để thấy được rằng bản thân mỗi linh mục cũng cần sẵn sàng biết “đi ra”, để luôn mang tâm trạng hân hoan lên đường truyền giáo hoặc cố gắng tổ chức các hoạt động trong mỗi giáo xứ luôn có định hướng liên quan về truyền giáo.

Sau những chia sẻ là phần thảo luận theo các Giáo Hạt trong Giáo phận, các linh mục theo những kinh nghiệm của bản thân để chia sẻ về những nội dung được Đức Cha Giuse giảng phòng đưa ra. Nhằm mục đích giúp mỗi linh mục tham dự có thêm được những phương thế hữu hiệu, có thể áp dụng cho công việc truyền giáo sau này.

Vào buổi chiều lúc 14g00, Đức Cha Giuse giảng phòng tiếp tục chia sẻ nội dung số 3 với chủ đề: “Chúa Thánh Thần là tác nhân chủ yếu của sứ vụ loan báo Tin Mừng“, từ đó giúp các linh mục nhìn thấy được các thách đố hiện nay trong xã hội, cảm nhận được những tác động của Chúa Thánh Thần và để người linh mục biết sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần như thế nào để giúp ích cho đời sống thiêng liêng của mình. 

Sau buổi chia sẻ là giờ Kinh Chiều, hội thảo theo giáo hạt đã chỉ định, và sau đó cùng sốt sắng tham dự giờ Chầu Thánh Thể. Đó là những sợi dây tuy vô hình nhưng giúp gắn kết đời sống linh mục, là sức mạnh giúp vượt qua những thử thách trong cuộc sống cũng như công việc mục vụ.

Và theo chương trình đã được đề ra, ngày tĩnh tâm hôm nay từ 19g30 đến 21g30 được dành để sám hối chung, sau đó các linh mục xét mình và dọn lòng sốt sắng để đến với Bí tích Giao Hòa, kết thúc cho ngày tĩnh tâm với giờ Kinh Tối để tạ ơn Chúa trong một ngày đã qua.

Ngày tĩnh tâm kết thúc với biết bao ơn lành của Thiên Chúa tuôn đổ trên Linh mục đoàn TGP Huế. Và qua những giờ kinh nguyện, những suy tư, cũng như được lắng nghe những chia sẻ của Đức Cha Giuse giảng phòng đã giúp các linh mục thêm kết hiệp với Chúa Giêsu, thêm yêu mến con đường mình đã lựa chọn, để từ đó biết nỗ lực cho con đường truyền giáo sau này để mang lại nhiều ơn ích cho mọi người.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: