Nhật ký Khóa thường huấn Liên Tu Sĩ Huế – Ngày 22.8.2018

26/08/2018

Ngày 22/8/2018, gia đình Liên Tu Sĩ Huế đã bước vào ngày thường huấn thứ ba. Như thường lệ, một ngày làm việc mới sẽ bắt đầu bằng những giây phút cầu nguyện hồi tâm xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng.

Với lời ca trong bài hát MONG NGÀI LẤY ĐI: “Mong Ngài lấy đi, mong chẳng còn gì thuộc về con, mong chẳng còn gì là của con, để con được trắng tay, con chỉ còn Ngài để giữ lấy, con được chọn Chúa mãi là Chúa của con” và đoạn Tin Mừng theo thánh Matthêu (10, 37-19) như muốn gói trọn toàn bộ đặc sủng, sứ mạng và mục đích của ơn gọi Đời Sống Thánh Hiến. Đó cũng chính là trọng tâm cốt yếu trong SẮC LỆNH CANH TÂN THÍCH NGHI ĐỜI TU Perfectae Caritatis / Đức Ai Trọn Hảo mà Cha giảng huấn Micae Trương Thanh Tùng (Dòng Tên) tiếp tục giới thiệu trong giờ học đầu ngày cho tất cả tham dự viên.

Lúc 08g50, sau giờ nghỉ giải lao, là tiết mục văn nghệ khởi động do MC “chuyên nghiệp” của Đan viện Thiên An dẫn chương trình. Với điệu múa “giọng ca đặc biệt” của MC đã làm cho toàn thể hội trường vang lên tiếng cười vui thích, làm tan biến bao mệt mỏi, có lẽ một phần do tập trung theo dõi nội dung bài học, một phần cũng vì tiết trời nóng nực của xứ sở Miền Trung.

Tiếp đến, Cha giảng huấn trình bày và giới thiệu TÔNG HUẤN CHỨNG TÁ PHÚC ÂM,  nội dung của Tông Huấn này tập trung vào điểm nhấn nhằm trả lời hai câu hỏi lớn được đặt ra sau Công đồng Vatican II:

1/ Đâu là bản chất đời tu: Đời tu là gì ?

2/ Phải sống đời tu như thế nào: Làm gì ?

Tiết học thứ ba cũng là giờ cuối của buổi sáng, các tham dự viên cùng ngồi lại với nhau theo từng nhóm nhỏ từ 10 đến 15 người, để thảo luận những câu hỏi do Cha giảng huấn đề nghị liên quan đến đề tài ngài đã thuyết trình. Trong các giờ thảo luận như thế, ngoài việc cùng nhau bàn thảo đề tài, đó còn là cơ hội quý báu để các anh chị em nam nữ tu sĩ chia sẻ những trải nghiệm, những kinh nghiệm trong đời sống thánh hiến cũng như nói lên tâm tư nguyện vọng và những thao thức của bản thân và Hội Dòng.

Buổi chiều lúc 14g00, các tham dự viên được nghe Cha giảng huấn trình bày và giới thiệu hai tài liệu song hành đó là các khoản Giáo Luật trong Bộ Giáo Luật 1983 liên quan đến Đời sống thánh hiến và Huấn thị: Các yếu tố cốt lõi của đời tu, ban hành tháng 9 năm 1983. Trong bảy quyển của Bộ Giáo Luật hiện hành, Giáo Hội đã dành Phần III nơi QUYỂN 2: DÂN THIÊN CHÚA để nói về CÁC HỘI DÒNG TẬN HIẾN VÀ TU ĐOÀN TÔNG ĐỒ.

Tu sĩ Antôn Viết Giáo

(Đan viện Biển Đức Thiên An)