Nhật ký Tuần Tĩnh Tâm Năm 2020 của Linh Mục Đoàn TGP Huế – Ngày 04.11.2020

04/11/2020

Linh mục đoàn khởi đầu ngày mới bằng giờ Kinh sáng và Thánh lễ đồng tế với vị chủ tế là Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie mời gọi trong tinh thần hiệp thông, cộng đoàn phụng vụ sốt sắng cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai và đại dịch đang diễn ra trên thế giới cũng như trên quê hương Việt Nam. Ngài cho biết từ giữa tháng 01.2020 cho đến hiện nay, theo số liệu thống kê, có 46 triệu ca nhiễm covid-19 và hơn 1.200.000 người đã tử vong. Vì chưa khống chế được cơn dịch nên mọi người đang sống trong lo sợ bị lây nhiễm. Riêng Việt Nam thì thêm thiên tai, bão lụt đã gây ra nhiều tang tóc và đau khổ cho anh chị em chúng ta. Trong niềm tin tưởng Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô và của các thánh nam nữ, xin Thiên Chúa cứu chúng ta khỏi mọi sự dữ và an ủi, nâng đỡ những người đang gặp thử thách gian nan.

Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế chia sẻ Tin mừng. Ngài nhắc lại sự cảm nghiệm sâu xa hầu hết quý Cha đều đã trải qua sau những cơn dịch Covid-19 và bão lụt vừa qua, đó là sự bất lực của con người trước sự tàn phá của thiên nhiên. Một nỗi buồn khi muốn hình thành một tầm nhìn phát triển bền vững, một kế hoạch tái thiết trên diện rộng kịp thời và hợp lý cho hàng trăm dân nghèo sau cơn bão lụt chẳng dễ dàng chút nào. Phận người nhỏ bé, mỏng dòn trước sự dữ, sự tội và không đứng vững ngay cả với chính mình: Điều tôi muốn thì tôi lại không làmđiều tôi không muốn thì  tôi lại làm(Rm 7,19). Thế nhưng Chúa vẫn mời gọi mỗi người, Ngài vẫn trân trọng, yêu thương và tín nhiệm con người.

Cha Đaminh khẳng định: phải yêu lắm Thiên Chúa mới dám trao cho linh mục nhiệm vụ chăm sóc đoàn chiên trân quý của Ngài, dám trao mầu nhiệm của Ngài vào những bình sành dễ vỡ là các linh mục và cho linh mục tùy ý sử dụng. Vì thế, sứ vụ mục tử phải bắt nguồn từ tình yêu Chúa và yêu dân Ngài. Chính tình yêu sẽ làm thập giá nhẹ hơn, dễ vác hơn. Nếu không có tình yêu Chúa, các linh mục cho dù đã trở nên môn đệ Đức Giêsu, cũng sẽ không đặt Ngài lên trên mọi giá trị khác, không có can đảm từ bỏ, nên suốt đời bị giằng co, ray rứt, lây lất bên lề đường của lịch sử.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Đaminh mời gọi mỗi người đối mặt với tương lai bằng một tinh thần bất khuất. Cần từ bỏ mọi vướng víu để tiếp tục trung tín, trung tín với một Tình Yêu mà đã có lần, mỗi người đã ngồi xuống tính toán kỹ càng rồi mới dấn thân. Thiên Chúa tiếp tục mời gọi mỗi người đặt niềm tin vào Ngài – không thêm điều khác, chỉ một mình Ngài mà thôi.

Đề tài tiếp theo Đức Cha Matthêu chia sẻ với quý Cha hôm nay là “Người tông đồ được sai đi”. Ngài cho thấy một người môn đệ càng gắn bó với Chúa Giêsu bao nhiêu thì càng trở thành một người tông đồ nhiệt thành bấy nhiêu và ngược lại.

Trước hết, Đức Cha Matthêu mời gọi hướng về mẫu gương là Đức Giêsu, Ngài đi khắp nơi, chữa lành các bệnh tật và rao giảng Tin mừng. Đức Cha Matthêu nhấn mạnh đến tính khẩn cấp của việc truyền giáo và như Đức Giêsu đã trang bị cùng ban quyền cho các tông đồ thì quý Cha cũng phải vậy. Đời sống thiêng liêng của các linh mục phải được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Mỗi linh mục phải có tâm hồn và não trạng thừa sai. Mỗi người phải là phương thế và dụng cụ loan báo Nước Trời.

Lời Chúa phải được tìm thấy nơi miệng lưỡi các linh mục. Vì chính lời Chúa quy tụ, đánh động và đưa mọi người đến với Thiên Chúa. Các linh mục có nhiệm vụ trước tiên là loan báo Tin mừng cho mọi người, không chỉ cho giáo dân mà cho cả người lương dân. Đức Cha Matthêu cho thấy vấn đề ngày nay con người đặt ra khác với ngày xưa, không phải nhìn vào trật tự thiên nhiên, nhưng nhìn vào chính sự trống rỗng của lương tâm mỗi người, khi họ thấy mình có tất cả nhưng vẫn thiếu vắng một cái gì đó, thiếu đức tin, một sự bất an, một vực thẳm tâm hồn. Họ chờ đợi điều này nơi linh mục, không phải bằng lời nói mà bằng hành động. Nếu nhân loại là người bệnh thì linh mục là một bác sĩ cho thuốc chữa lành họ. Đời sống linh mục phải là dấu hiệu làm cho lời rao giảng đáng tin đối với người nghe; là lời chứng cho Giáo huấn của Giáo hội. Rao giảng bằng đời sống nhiều lúc âm thầm nhưng hiệu quả.

Đức Cha Matthêu nhấn mạnh đến việc nói “có” với thách thức của một linh đạo truyền giáo. Ngài cho thấy: các Cha đang sống trong một nền văn minh hưởng thụ, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cá nhân chủ nghĩa. Có người còn coi những công việc mục vụ chỉ là cái gì phụ thuộc chứ không phải thành phần thiết yếu thuộc căn tính của mình, thậm chí còn bám chặt vào sự an toàn về tài chính, quyền lực. Hơn nữa, nền văn minh tục hóa, các phương tiện truyền thông phổ biến thứ chủ nghĩa hoài nghi, nhiều khi chỉ trích, lên án gay gắt đối với Giáo hội, khiến có linh mục rơi vào mặc cảm, tự ti, tương đối hóa căn tính của mình, không còn đồng hóa mình với lời rao giảng Tin mừng, mất hết nhiệt thành, trở nên nguội lạnh với sứ vụ.

Kết thúc bài hướng dẫn, Đức Cha Matthêu mời gọi mỗi người cần phải suy niệm Tin mừng bằng tình yêu, tìm lại cho mình cảm nghiệm về cái nhìn đầy yêu thương của Chúa Giêsu, tìm lại niềm vui và niềm phấn khởi. Từ đó, mỗi người thật sự hạnh phúc khi thấy mình đang được thừa hưởng một kho tàng, để rồi mỗi người vui vẻ lên đường chia sẻ hạnh phúc đó cho tha nhân.

Trong những ngày tĩnh tâm, hầu như sau tất cả những giờ nghe giảng, quý Cha đều có những giờ ngồi lại hội thảo với nhau về đề tài vừa được trình bày.

Lúc 14g00 chiều, quý Cha tiếp tục lắng nghe Đức Cha Matthêu chia sẻ đề tài: “Lãnh đạo và mục tử theo gương Đức Kitô”. Nơi Đức Kitô, vai trò lãnh đạo phải gắn kết chặt chẽ trong tương quan với mục tử. Linh mục tham dự vào tư cách lãnh đạo của Đức Kitô là Đầu. Đây là một trách nhiệm tế nhị và phức tạp, đòi hỏi ngoài sự chú tâm từng người và từng ơn gọi khác biệt, phải có khả năng điều hợp mọi ân huệ và đặc sủng mà Chúa Thánh Thần khơi dậy trong cộng đoàn… xây dựng Giáo hội. Đức Cha Matthêu cho thấy: Nhu cầu khẩn thiết trong Giáo hội hiện nay là phẩm chất lãnh đạo của các linh mục. Linh mục thánh thiện chưa đủ mà phải có khả năng hướng dẫn người khác thánh thiện.

Các Linh mục phải thi hành vai trò lãnh đạo của mình như một người phục vụ theo gương Chúa Giêsu. Đức Cha Matthêu phân tích thật kỹ các cám dỗ mà các linh mục sẽ phải trải qua thì chính Chúa Giêsu cũng đã trải qua trong sa mạc. Ngài mời gọi linh mục luôn thi hành quyền lãnh đạo trong sự gần gũi giáo dân, yêu thương, hiền lành, và kiên nhẫn đối với họ.

Kết thúc bài hướng dẫn, Đức Cha Matthêu tóm kết quyền bính lãnh đạo của linh mục phải theo gương Đức Giêsu trong sự khiêm nhường và vô cùng kiên nhẫn, đầy tha thứ.

Cuối mỗi ngày tĩnh tâm quý Cha đều cùng nhau hiện diện trước Chúa Giêsu Thánh Thể, chìm đắm trong những phút giây cầu nguyện, tâm sự với Chúa và dâng lên Chúa những ước nguyện biến đổi trong tương lai.

Tạ ơn về một ngày bên Chúa cùng với Đức Mẹ La Vang trôi qua trong bình an và yêu thương.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: