Những chia sẻ giá trị và thực tế của ĐHY João Braz de Aviz với Liên Tu Sĩ Huế

07/09/2018

Trong chuyến viếng thăm TGP Huế, ĐHY João Braz de Aviz đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với các Tu sĩ nam nữ trong các Hội Dòng, nhất là qua cuộc nói chuyện của Ngài với Liên Tu Sĩ Huế vào lúc 15g00 ngày 06.9.2018 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam.

Những chia sẻ của vị đứng đầu Bộ Đời sống Thánh hiến và các Tu đoàn Tông đồ, đó chính là sự ngạc nhiên bởi đông đảo anh chị em tu sĩ đang hiện diện trước mặt Ngài trong buổi nói chuyện này. Đó là điều Ngài nhận ra được và tạ ơn Thiên Chúa vô vàn khi đến viếng thăm TGP Huế này.

Và ĐHY João Braz de Aviz cũng mời gọi mỗi một tu sĩ hãy đi sâu hơn vào đời sống thánh hiến của mình. Nghĩa là phải nhìn lại ơn gọi của mình một cách cá vị, đồng thời phân định ơn gọi dựa trên các chuyển biến của thời đại để đọc ra điều Thiên Chúa muốn trên bản thể mỗi người. Điều này khả dĩ minh chứng với hình ảnh “Rượu mới Bầu mới”. “Rượu mới” chính là Đức Kitô. Ngài phải được đổ vào một bầu da mới, đó là mỗi đời sống của người thánh hiến. Thật vậy, đã có những lúc chính chúng ta giam giữ rượu trong một bầu da cũ kỹ, khiến rượu không còn nguyên tuyền là rượu đem lại niềm vui và phấn khởi cho lòng người. Để có thể là một bầu da mới, ĐHY João Braz de Aviz  đưa ra tầm nhìn mang tính thiết thực: Thiên Chúa nói với mỗi người một cách thế rất riêng và Ngài tôn trọng chúng ta trong hoàn cảnh của mình. Bởi đó, chỉ khi tìm cách tiếp cận, học hỏi và dấn thân cho con người trong thời đại này, chúng ta mới có thể lắng nghe được Thiên Chúa muốn gì nơi chúng ta; đó là cách thế giúp những tu sĩ luôn là những bầu da mới có thể chứa đựng Đức Kitô.

Nhưng, làm thế nào để sống tốt Đời Sống Thánh Hiến, hay đúng hơn, phải sống thế nào để Đời Sống Thánh Hiến có ý nghĩa? Tất cả bí quyết được ĐHY João Braz de Aviz tóm gọn trong bốn phương diện cơ bản: Đào luyện, Quyền bính và Vâng phục, Đời sống cảm xúc, Tiền bạc và Của cải.

Theo ĐHY João Braz de Aviz , đào luyện phải là một hành trình liên lỉ, nó cần phát xuất từ con tim, nghĩa là cần có nhiệt huyết tìm kiếm Đức Kitô. Nhiệt huyết đó phải được  thể hiện bằng đôi tay: tôi phải thực hiện những gì tôi tìm kiếm. Để trong tiến trình đào luyện giúp tôi có khả năng biến đổi chính mình và thật sự sống trong Thiên Chúa.

Với phương diện Quyền bính và Vâng phục, ĐHY João Braz de Aviz chỉ rõ: quyền bính không có nghĩa áp đặt và vâng phục không đồng nghĩa với nô lệ. Trước khi sống quyền bính và thực thi đức vâng lời, chúng ta phải là anh chị em với nhau. Cần nhìn thấy Chúa Thánh Thần trong mỗi con người. Vì thật sự, quyền bính chỉ là chiếc áo khoác trên mình, nay còn, mai mất; nhưng tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa thì mãi mãi. Đó mới là điều người tu sĩ trăn trở để dính chặt với đời sống của mình.

ĐHY João Braz de Aviz cũng chia sẻ khá thực tế về đời sống cảm xúc của người đi theo Đức Kitô. Chỉ khi chúng ta nhìn nhận rõ cảm xúc và giới tính của bản thân, chúng ta mới trở nên người trưởng thành và yêu thương đúng cách hơn. Bởi yêu thương như ý muốn Thiên Chúa là “như chính mình là”. Chọn đời sống khiết tịnh, chúng ta sẽ yêu thương theo cách của người sống đời khiết tịnh, nghĩa là nhìn thấy Đức Kitô trong mỗi tâm hồn, trong mọi tương quan.

Cuối cùng, ĐHY João Braz de Aviz mong muốn những người sống thánh hiến hãy luôn xác tín rằng: người tu sĩ không thể nào tin vào số tài khoản trong ngân hàng hơn là sự quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa. Do đó, phải sử dụng tiền bạc như Phúc Âm đã dạy; là để mang lại sự sống chứ không phải dẫn chúng ta vào sự chết.

Sau bài nói chuyện, và trong Thánh lễ được dành riêng để cầu nguyện cho tất cả các tu sĩ trên thế giới, cách riêng là các Tu sĩ nam nữ trong TGP Huế, ĐHY cũng chia sẻ thêm về hai kiểu mẫu của ơn gọi: của Samuel và người thanh niên giàu có. Đối với Samuel, đó là một ơn gọi khi còn rất trẻ nhỏ, nhưng Samuel đã đáp lại tiếng Chúa, ông đã trung tín với Chúa đến cùng dù gặp rất nhiều thử thách. Chính những thử thách đã gắn chặt Samuel với Đức Chúa và nhờ đó, ngôn sứ đã không còn sợ hãi điều gì. Về phần người thanh niên giàu có trong bài Tin Mừng, anh ta đã làm tất cả những gì Chúa dạy, nhưng lại sở hữu quá nhiều thứ. Vấn đề ở chỗ anh không hề sở hữu Thiên Chúa, cho dù Chúa Giêsu đã nhìn anh bằng ánh mắt đầy yêu thương, mời gọi anh trở thành người môn đệ. Như vậy, người sống đời thánh hiến, nếu làm nhiều điều tốt nhưng lại không nương tựa vào Thiên Chúa, sẽ không có khả năng đáp lại lời kêu gọi của Ngài. Và rồi sẽ ra đi với gương mặt buồn bã.

Kết thúc, ĐHY João Braz de Aviz cũng tha thiết bộc bạch: chỉ khi chúng ta biết sống cùng nhau, giúp đỡ nhau trong sự yếu đuối của mình, yêu thương nhau trong trái tim đầy thương tích của những giới hạn, chúng ta sẽ cùng gặp Đức Kitô. Vì Thiên Chúa hứa sẽ ban cho chúng ta gấp trăm những thứ nhiều hơn. Hãy xác tín với bản thân, Thiên Chúa luôn ở cùng tôi. Hãy nói với mọi người qua cách sống của chúng ta rằng, Thiên Chúa đang hiện diện và yêu thương chúng ta.

Liên Tu Sĩ TGP Huế