Những niềm vui lớn lao trong ngày Hành hương Đức Mẹ La Vang đầu tháng 10.2024

07/10/2024

Lúc 08g00 sáng thứ Bảy ngày 05.10.2024, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế đã chủ tế Thánh lễ Hành hương Đức Mẹ La Vang đầu tháng. Đặc biệt trong Thánh lễ này, Cha Tân Tổng Đại diện của TGP nhận sứ vụ và quý Đức Ông cùng một số quý Cha cũng nhận văn thư bổ nhiệm.

Đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ này có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh, Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đức Ông Giêrônimô Nguyễn Ngọc Hàm, Cha Đaminh Phan Hưng – Tân Tổng Đại diện cùng quý Cha trong và ngoài TGP. Hiệp thông tham dự có quý Tu sĩ nam nữ, các đoàn hành hương đến từ nhiều Giáo phận cùng đông đảo cộng đoàn TGP Huế.

Trước khi khởi sự Thánh lễ, Đức TGM Giuse chủ tế dâng hoa lên Đức Mẹ thay cho đoàn con cái về La Vang hoặc đang hướng lòng về đây trong tháng Mân Côi này.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse ngỏ lời chào cộng đoàn, ngài kêu mời cộng đoàn hãy siêng năng chạy đến cùng Đức Mẹ với tràng chuỗi Mân Côi, cách riêng trong tháng 10 này, để qua Mẹ được đến gần hơn với Thiên Chúa. Đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn hiệp ý tạ ơn Chúa với TGP vừa có Cha Tân Tổng Đại diện, quý Đức Ông cố vấn và quý Cha sắp nhận nhiệm sở mới.

Sau bài đọc 2, Cha Barana Trần Đình Phục – Chưởng ấn, Chánh Văn phòng Toà TGM công bố văn thư bổ nhiệm Cha Đaminh Phan Hưng làm Tổng Đại diện, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh và Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh làm cố vấn.

Với niềm vui tạ ơn, Cha Tân Tổng Đại diện Đaminh công bố Tin Mừng và giảng lễ. Trong bài giảng, Cha Đaminh nhấn mạnh đến 4 mầu nhiệm Vui – Thương – Mừng – Sáng của chuỗi Mân Côi chính là những dấu ấn trong cuộc đời của Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Ngài mời gọi cộng đoàn trong những biến cố của đời hãy biết tìm kiếm thánh ý Chúa, muốn được như vậy, cách thế đơn giản nhất là nhờ Đức Mẹ. Cha Đaminh mượn những câu thơ của Đức Ông thi sĩ Xuân Ly Băng để nhấn mạnh: “Sao em không lần chuỗi? Sao bạn không lần chuỗi? Những lúc trời gió mưa, sao anh, sao chị không lần chuỗi? Khi trái gió trở trời, khi đêm về cô đơn, sao không lần chuỗi? Phải! Nếu thật sự chúng ta tin tưởng nhiều hơn vào Mẹ Mân Côi, đến cùng Mẹ nhiều hơn và ít hơn vào chính mình, thì nỗi buồn và sự xấu hổ, cũng như bao truân chuyên quanh chúng ta, sẽ không bao giờ là định nghĩa của chúng ta, của Giáo xứ, Giáo phận chúng ta.”

Liền sau bài giảng lễ, trước mặt Đức TGM Giuse, Cha Tân Tổng Đại diện cùng quý Đức Ông cố vấn tuyên xuyên Đức tin và lặp lại lời tuyên thệ khi lãnh nhận chức Linh mục.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Phó Giuse chúc lành và rảy nước thánh trên các tượng ảnh, tràng chuỗi cùng nước và lá Đức Mẹ La Vang cho cộng đoàn hành hương.

Đức TGM Giuse chính toà và Đức TGM Phó Giuse trao văn thư bổ nhiệm cùng với lời chúc lành và sai đi cho Cha Tân Tổng Đại diện, quý Đức Ông và quý Cha có nhiệm sở mới.

Tiếp đến, ngỏ lời với cộng đoàn, Đức TGM Giuse thông tin những dự định tiếp theo về nhân sự, quy hoạch và công cuộc kiến thiết đối với Trung tâm Thánh mẫu Toàn quốc Đức Mẹ La Vang trong thời gian đến. Sau cùng, ngài cầu chúc cộng đoàn trên đường trở về được bình an rồi ngài ban phép lành kết thúc Thánh lễ.

Trong niềm vui hiệp thông, đại gia đình TGP Huế kính chúc mừng Cha Tân Tổng Đại diện, quý Đức Ông cùng quý Cha vừa được bổ nhiệm. Ước mong, Đức Mẹ sẽ đồng hành đỡ nâng, để trong những sứ vụ mới, quý Đức Ông cùng quý Cha chu toàn với hết thảy lòng mến yêu. Và cũng ước mong từng người chúng ta biết dùng lời kinh Kính mừng để ngợi khen Mẹ khi vui, tìm đến Mẹ lúc buồn và khi lao nhọc cảm thấy được Mẹ gần bên nâng đỡ ủi an.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: