Niềm vui ngày Đời Sống Thánh Hiến của Liên Tu Sĩ Huế năm 2019

02/05/2019

Chiều ngày 28/4/2019, tại Trung tâm Mục Vụ TGP Huế đã diễn ra buổi họp mặt – sinh hoạt ngày Đời Sống Thánh Hiến của Liên Tu Sĩ Huế. Buổi họp mặt có hơn 600 tham dự viên gồm các tu sĩ, tập sinh, đệ tử, thanh tuyển thuộc các dòng tu, tu hội, tu đoàn thánh hiến trong TGP Huế.

Đề tài của bài chia sẻ năm nay dựa trên mạch cảm hứng từ Tông Huấn “Gaudete et Exsultate” của Đức Thánh Cha Phanxicô về lời mời mời gọi nên thánh trong thế giới hiện nay. Thuyết trình viên là Cha Giuse Đinh Tiến Đức, Bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế tại Huế.

Trong bài chia sẻ của mình, Cha Giuse đã truyền tải và khắc họa cách rõ nét về nội dung ý nghĩa trong Tông huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đã quảng diễn cách cụ thể qua sự hiểu biết và kinh nghiệm chân thực liên quan đến Tông Huấn. Trong đó, nội dung gồm các phần phần: ơn gọi nên thánh chính là thành công, đích điểm của mỗi người; những kẻ thù, cản trở đường nên thánh của chúng ta; tiếp đến là phương thức nên thánh qua con đường Bát Phúc cùng với đó là những đức tính cần thiết như: kiên trì, hiền lành, vui tươi, hy vọng, dung cảm, nhiệt thành, cầu nguyện và cộng đoàn tính…Để nhờ đó, con đường nên thánh của chúng ta thêm vững chắc và phong phú hơn giữa những biến động của thế giới hôm nay.

Sau khi lắng nghe bài thuyết trình, vào lúc 17g45, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế đã chủ tế Thánh lễ, đồng tế với Ngài còn có quý Cha Bề trên, quý Cha khách cùng quý Cha trong Giáo phận, cùng với sự hiện diện của quý Tu sĩ nam nữ, các bạn trẻ đang tìm hiểu ơn gọi thuộc các hội dòng và tu hội ở Huế.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Tổng Đại diện Antôn đã khởi đi từ nguồn gốc các ngày lễ cầu nguyện cho ơn gọi Thánh hiến trong Giáo hội, để nói lên ý nghĩa và tầm quan trọng đời sống thánh hiến. Với đời sống thánh hiến của Giáo Hội nói chung và cách riêng với Tổng Giáo phận Huế, Ngài đã thay mặt cho Đức TGM Giuse nói lên tâm tình biết ơn, cảm mến mà các tu sĩ nam nữ, các bạn trẻ đang dấn thân trong đời sống Thánh hiến. Ngài nhấn mạnh: “Sự hiện diện, dấn thân và hy sinh của các tu sĩ và các bạn trẻ đang bước đi trong đời sống Thánh hiến phản ánh sự thánh thiện của Giáo hội…”. Qua đó, mỗi người phải luôn biết ý thức để chu toàn sứ mạng và sống đúng căn tính, xứng đáng với ơn gọi nên thánh đặc biệt và cao quý này.

Tuy nhiên, Ngài cũng nhấn mạnh, trước những chuyển biến của thời đại hiện nay, đời sống thánh hiến không thể tránh khỏi những thách đố: “Đời sống Thánh hiến đang gặp phải những trở ngại, khó khăn: Ơn gọi giảm sút, thiếu các ơn gọi trẻ, thiếu chiều sâu thiêng liêng, đạo đức…Cùng với đó, sống trong thời đại Internet, mạng di động, mạng xã hội…Nên người tu sĩ hiện nay cũng bị đặt nhiều câu hỏi về ơn gọi độc thân Thánh hiến”... Đó cũng chính là lời nhắc nhở để mỗi tu sĩ và những ai sống đời thánh hiến biết ý thức chính mình và tỉnh thức trước những cám dỗ của thế gian.

Sau Thánh lễ, Liên Tu Sĩ Huế tiếp tục chung chia niềm vui trong “bữa cơm huynh đệ – hát cho nhau nghe”. Những lời hỏi thăm, câu chào chúc cùng những nụ cười thân ái như gợi lên trong mỗi anh chị em tu sĩ niềm vui và sức sống thánh hiến trên con đường dấn thân xây dựng nước Chúa, mang Tin Mừng đến với mọi người.

Và có thể thấy người tu sĩ và những người sống đời Thánh hiến là những người tiên phong trong việc mang Chúa Chúa đến với người. Vì khi có Chúa, chúng ta sẽ làm được mọi việc, có Chúa căn tính đời sống cộng đoàn mới được triển nở, và trong Chúa chúng ta sẽ giải quyết được những khó khăn giữa người với người, và đời sống Thánh hiến của chúng ta sẽ thêm triển nở thăng tiến.

Liên Tu Sĩ Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: