Nước Ngọt – nơi quy tụ các học viên khoá Đào tạo Truyền thông Hạt Hải Vân

03/07/2023

Hẳn trong tiềm thức mỗi người tín hữu thuộc Tổng Giáo phận Huế đều đã hơn một lần được nghe hay nhắc đến Giáo sở Nước Ngọt với bề dày Đức tin, bề dày lịch sử và là một trong những xứ đạo có đông đảo giáo dân trong giáo phận. Đặc biệt, nơi đây vào mùa đông năm 1883, chỉ vỏn vẹn 3 năm sau khi chính thức thành lập Giáo xứ, máu các vị tử đạo đã đổ ra để minh chứng cho Đức tin tại nơi trước đây là nền nhà thờ cũ, nay là Lăng Tử đạo. Điều đó tạo cho Nước Ngọt một vị thế đặc biệt trong đời sống đức tin của người tín hữu nơi Hạt Hải Vân này, và trong lòng đại gia đình Tổng Giáo phận Huế thân yêu.

Trong ngày Chúa Nhật đầu tiên của tháng 7 này (02.7.2023), Nước Ngọt vui mừng và vinh hạnh đón các học viên truyền thông từ khắp các Giáo xứ trong Hạt Hải Vân quy tụ về để được Ban Truyền thông Tổng Giáo phận Huế đào tạo kỹ năng.

Từ lâu, giữa lòng xã hội, truyền thông đóng một vai trò vô cùng quan trọng, càng ngày càng có thể nói “truyền thông đang bùng nổ”. Mỗi ngày, mỗi người trên tay đều cầm chiếc điện thông minh, chiếc máy tính,… đều ghi nhận thông tin và truyền tải thông, điều đó kéo theo những thành quả tốt đẹp và những hệ luỵ không mong muốn. Trong đời sống mục vụ của Giáo Hội cũng vậy, “truyền thông chính là Loan báo Tin Mừng”, hoạt động mục vụ truyền thông chính là một con đường để nên thánh – đó là những điều cốt yếu được Cha Phêrô Nguyễn Vũ chia sẻ trong tiết học “Linh đạo truyền thông” – tiết học đầu tiên của ngày đào tạo. Cha còn cho biết đường hướng truyền thông mà Giáo Hội mong muốn, cách truyền thông tích cực mang hiệu quả cho đời sống đức tin và cả những việc làm mang tính truyền thông mà mỗi người có thể thực hiện hằng ngày, chỉ với những thao tác đơn giản trên chiếc điện thoại. Những chia sẻ của Cha thực sự đã làm thay đổi suy nghĩ của mỗi học viên, vì đôi lúc, chúng ta cứ nghĩ truyền thông chỉ là việc chụp hình viết bài đơn thuần.

Tuy nhiên, với việc truyền thông chính là một con đường để nên thánh, thì mỗi người cần phương pháp để thực hiện, cách thức để truyền tải, vì vậy, các học viên tiếp tục được Cha Giuse Mai Văn Nghiễm – Phụ tá Truyền thông TGP, các anh trong Ban Truyền thông TGP chia sẻ về cách viết tin bài, cách chụp những bức hình mang nội dung thông tin, cách thức sử dụng thiết bị, cách thức gửi tin bài, tương tác với Website chính thức, và các kênh Youtube, Fanpage của Tổng Giáo phận,…

Hơn 30 học viên gồm quý Thầy, quý Nữ tu và các anh chị em đến từ các Giáo xứ trong Hạt Hải Vân cũng có dịp để thực hành ngay tại chỗ những kiến thức vừa thu nhập được, được quý Cha và các anh giải đáp những thắc mắc, chỉ ra những thiếu sót trong công tác truyền thông nơi sở tại.

Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân, là Đặc trách Truyền thông của Hạt Hải Vân, Cha Phó xứ Bênêđictô Phạm Văn Hoàng và các học viên truyền thông Giáo sở Nước Ngọt được vui mừng đón tiếp anh chị em đến từ các Giáo xứ khác về nơi đây. Đây không chỉ là dịp mỗi học viên được học hỏi, tiếp thu những kiến thức hữu ích và mới lạ, nhưng còn là dịp để những người làm công tác truyền thông trong các Giáo xứ có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau từ giờ học, giờ thực hành đến giờ cơm và ngay cả giờ giải lao. Vỏn vẹn trong vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi trong ngày Chúa Nhật, mỗi học viên đã tiếp nhận được rất nhiều kiến thức cần thiết cho hoạt động của mình.

Ước mong rằng các học viên truyền thông của Hạt Hải Vân từ sau khoá Đào tạo kĩ năng Truyền thông này, sẽ cộng tác cách đắc lực và có hiệu quả hơn nữa tại chính nơi Giáo xứ của mình và cả trong Giáo hạt, Giáo phận. Chứng nhận hoàn thành khoá học được Ban Truyền thông TGP Huế cấp sẽ là động lực thôi thúc mỗi học viên. Xin cám ơn quý Cha và các anh trong Ban Truyền thông đã dày công trong quá trình đào tạo. Xin cám ơn các học viên đã hăng hái hứng khởi về với Nước Ngọt trong dịp này.

Anê Hoài Thương – Anê Ngọc Giang

Học viên Truyền thông Giáo sở Nước Ngọt