Phủ Cam: Thánh Lễ Mừng Thọ và Ban Bí tích Xức Dầu Thánh năm 2020

22/01/2020

 Thánh Lễ Mừng Thọ và ban Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân là một nét văn hóa, đạo đức được duy trì từ nhiều năm nay tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam. Truyền thống tốt đẹp  đó đã trở thành giá trị tinh thần quý báu, mang tính nhân văn sâu sắc nhằm tôn vinh vai trò và giá trị của những bậc cao niên: “Già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn (TV 92,15).       

Vào lúc 06g00 ngày Chúa Nhật 19.01.2020 (nhằm ngày 25 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục Huế chủ tế Thánh Lễ Mừng Thọ và Ban Bí tích Xức Dầu Thánh, cùng đồng tế với Vị Chủ Chăn của giáo phận còn có quý Cha đồng hương Phủ Cam, quý Cha trong Hạt Thành phố và quý Cha trong Giáo xứ. Tham dự Lễ Mừng Thọ năm nay có 270 Vị cao niên trong Giáo xứ. Trong đó: có 209 Bà và 61 Ông. Đặc biệt, cộng đoàn Giáo xứ vui mừng được đón tiếp 25 Cha thuộc nhà hưu dưỡng Giáo phận và 50 Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Huế cùng đông đảo các thành phần Dân Chúa trong Cộng đoàn.             

Trong lời chào đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse chào mừng Cộng đoàn và cách riêng cùng với quý Cụ để tạ ơn Chúa về những năm tháng vững bước trên hành trình đức tin, có 111 Cụ trên 75 tuổi, 131 Cụ trên 80 tuổi và 28 Cụ trên 90 tuổi cái tuổi đời xưa nay hiếm. Quý Cụ đã khó nhọc trải qua bao năm đóng góp công sức để nuôi dạy con cháu cũng như góp phần xây dựng Giáo xứ, vun đắp gia đình theo gương mẫu Thánh Gia thất,  đến nay sức lực có phần hao mòn theo năm tháng thì  các cụ nâng đỡ con cháu qua lời kinh, ý nguyện hằng ngày. Dâng Thánh Lễ hôm nay, chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho quý Cụ với hết tâm tình tri ân cảm tạ”.

Sau bài chia sẻ Tin mừng, Thánh lễ được tiếp nối bằng nghi thức ban Bí tích xức Dầu Thánh. Đức TGM Giuse long trọng dâng cầu nguyện ban Bí tích. Sau đó, ngài cùng với quý Cha lần lượt đi đến tận nơi để xức Dầu Thánh cho tất cả các cụ hiện diện trong Thánh lễ mừng thọ hôm nay.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, thay mặt cho cộng đoàn Giáo xứ, Ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xư có lời phát biểu tri ân đến Đức TGM Giuse, quý Cha đến dâng Thánh Lễ và cách riêng đến quý Cụ: Cộng đoàn Giáo xứ chúng ta vui mừng, trân trọng cũng như ghi nhận những công lao, thành quả đóng góp hết sức quý báu của quý bậc cao niên giúp con cháu chúng ta có được sự trưởng thành  như ngày hôm nay….Bước qua thềm năm mới, thay mặt cho cộng đoàn Giáo xứ xin được kính chúc quý Cụ luôn được an vui mạnh khỏe trong muôn hồng ân Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ. Gương lành của quý Cụ chính là ngọn tiếp thêm sức nóng cho tinh thần phục vụ yêu thương của con cháu như chính mình ngày xưa”.

Tiếp nối những lời chúc thọ thật tâm tình của Ông Chủ tịch, mọi người tham dự được thưởng thức một vũ khúc Mừng Tuổi Ông Bà do các cháu thiếu nhi dâng tặng Đức TGM Giuse, quý Cha, cùng quý Cộng đoàn. Cách riêng đây chính là món quà mừng tuổi của các cháu dâng lên cho quý Ông Bà trong những ngày chuẩn bị chào đón năm mới Canh Tý 2020 đang đến gần.

Sau cùng, Đức TGM Giuse cùng Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến trao tặng đến quý Cụ những phong bao mừng tuổi nhân dịp năm mới Canh Tý 2020. Kính chúc cho quý Cụ năm mới mạnh khỏe trong muôn ngàn thánh đức và là gương mẫu sống đạo hạnh cho con cháu noi theo.

“Người cao niên phán đoán, bậc kỳ lão chỉ bảo, thật đẹp đẽ biết bao !
Sự khôn ngoan của các vị bô lão, tư tưởng và ý kiến của các bậc danh nhân
Thật đẹp đẽ chừng nào!
Giàu kinh nghiệm là triều thiên cho bậc bô lão
Lòng kính sợ Đức Chúa là niềm hãnh diện của các ngài” (Hc 25, 4-6)

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: