Tang thương trong cơn lũ tại Giáo xứ Đông Lâm

19/10/2020

Cuộc đời dương thế là một hành trình, có điểm khởi đầu và có điểm kết thúc. Có những kết thúc đầy đặn tròn trịa. Có những kết thúc như hoa quả chín đã đến độ. Nhưng cũng có những kết thúc như đứt gánh giữa đường, có những mùa xuân chưa trọn tuổi.

Ngày 07/10/2020, nhằm ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi, một mất mát đã xảy đến cho Giáo xứ Đông Lâm. Ngày mà một con người được cả giáo xứ yêu mến, một con người luôn hết mình vì Giáo xứ, Giáo Hội mãi mãi ra đi vì tai nạn giao thông. Ngày mà người chồng, người cha mẫu mực rời xa những đứa con và người vợ của mình để trở về với Đấng mà người con ấy hằng tin tưởng và đã luôn sống hết mình. Đó là sự ra đi của ông Matthêu Đặng Hữu Sỹ – Chủ tịch đương nhiệm Hội Đồng Giáo Xứ Đông Lâm.

56 năm làm con cái Chúa nơi trần gian, trong đó nửa chặng đường ông dấn thân trong lời mời gọi của Chúa để phục vụ giáo xứ. Đó là một hành trình để ông nhận ra những điều mà Thiên Chúa đặt để cho sứ mạng trở thành chứng tá của Chúa giữa dòng đời. Sự cần mẫn, siêng năng của ông trong suốt quá trình phục vụ, trong hành trình sống giữa trần gian là điều mãi khắc sâu trong lòng những người con Giáo xứ Đông Lâm.

Sự mất mát, đau thương ấy càng trở nên nặng nề hơn khi nó diễn ra trong những ngày mưa lũ ùa về, khiến các giáo họ trong vùng Đông Lâm bị cô lập hoàn toàn. Linh cữu của ông được kê lên cao hơn bởi nước ngập sâu và tràn vào nhà.

Ngày tiễn đưa ông, là ngày nước lũ đã ngập lên đến bậc thềm nhà thờ. Thương cho số phận một người con đã sống hết mình vì giáo xứ, Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Bính đã dâng Thánh lễ An táng và cử hành các nghi thức sau hết, rồi Ngài lặng lẽ lội trong dòng nước lũ đưa ông Matthêu về nơi an nghỉ cuối cùng trong nước mắt tiếc thương của bao người. Sự ra đi của ông Matthêu một chút gì đó cho chúng ta lắng đọng và nhìn lại thân phận của con người.

Tang thương chẳng đến cho người mất, nhưng là đến cho người ở lại. Giờ đây, người vợ mất chồng, người con mất cha. Đó là mất mát không thể nào có thể đong đếm được. Sẽ còn là những khó khăn phía trước với gia đình khi mà người chồng, người cha, người trụ cột của gia đình đã ra đi. Để lại bao lo toan và khó khăn cho người ở lại. Rồi đây, người vợ phải nén đau thương để cùng với 5 người con vượt qua những khó khăn trước mắt.

Mỗi người gửi xuống huyệt mộ cho ông Matthêu một nắm cát nhỏ gói trọn tâm tình yêu thương. Hẹn ngày mai gặp nhau nơi quê Trời vinh phúc. Ước gì mỗi người chúng ta khi nhắm mắt lìa đời cũng bắt chước lời nói Chúa Giêsu: “Mọi sự đã hoàn tất”.

Nỗi đau kế tiếp nỗi đau, lũ chồng lũ, trong những ngày vừa qua cả nước hướng về Miền Trung, cách đặc biệt là xứ Huế nơi đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của ngập lụt. Khó khăn chồng chất khó khăn, khi cơn bão số 5 đã gây ra những thiệt hại nặng nề thì những người dân nơi đây lại tiếp tục phải hứng chịu cơn lũ dữ. 

Tại Giáo xứ Đông Lâm, nhiều tuyến đường đã bị cô lập hoàn toàn, giao thông bị chia cắt, người dân phải dùng ghe thuyền để di chuyển. Nhiều hộ gia đình bị ngập trong biển nước, không điện, không thực phẩm, tất cả nhà dân đều bị nước lũ tràn vào làm hư hỏng nhiều vật dụng. Cuộc sống đã gian lao vất vả, thế mà mỗi khi mùa mưa lụt về thì bao nhiêu hoa màu, nhà cửa, vật nuôi chờ đến ngày thu hoạch thì lại bị nước cuốn trôi.

“Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 6.37). Với tâm tình của người mục tử chăm lo cho đoàn chiên, cùng những âu lo trăn trở cho bà con vùng lũ đang phải gồng mình gánh chịu những ngày qua. Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Bính đã không quản ngại mưa gió nguy hiểm tận tình đến thăm hỏi, động viên tinh thần và không quên nhắc nhở bà con phải chú ý an toàn.

Tại mỗi nơi, Cha đều trao những phần quà là các nhu yếu phẩm cần thiết đến từng hộ gia đình bị ngập lụt, không phân biệt lương giáo. Những phần quà mong sao phần nào san sẻ và làm vơi bớt niềm đau thương mất mát mà bà con đang phải gánh chịu.

Nguyện xin Chúa giàu lòng thương xót đến bà con vùng lũ lụt vượt qua cơn thử thách ngặt nghèo này. Xin Chúa gìn giữ, giúp sức và hiểu thấu nỗi khổ của những người đang gặp khó khăn, đặc biệt là những người dân Miền Trung, cách riêng tại Giáo xứ Đông Lâm thân yêu này.

Anna Nguyễn Thị Thanh Hoài

Xin xem thêm một số hình ảnh: