Thánh Lễ An Táng Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê Trần Phương

27/09/2018

Lúc 04g30 ngày 26.9.2018, Linh cữu của Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê được di quan từ Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế đến Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam, sau đó là Thánh Lễ An Táng do Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế chủ tế.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ này có Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ; quý Cha Hạt trưởng, quý Cha thuộc triều và Dòng trong giáo phận. Ngoài ra, còn có sự tham dự đông đảo quý Tu sĩ nam nữ, quý bà con thân nhân, quý thành viên Dòng Ba Cát Minh và giáo dân để hiệp ý cầu nguyện cho Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn đã công bố thư chia buồn của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, bởi vì Ngài đang bận tham dự kỳ họp của Hội Đồng Mục Việt Nam tại Mỹ Tho nên không thể chủ tế Thánh Lễ An Táng này. Đức TGM Giuse chia sẻ rằng sự ra đi của Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê là một mất mát to lớn của giáo phận, đồng thời Ngài cũng gởi lời an ủi đến thân bằng quyến thuộc, linh tông của Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê.

Trong bài giảng lễ, Cha Phaolô Trần Thắng Thế, Quản xứ Phước Tượng, cũng là một người bạn học trong Chủng viện lúc sinh thời của Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê, đã chia sẻ những tâm tình về cuộc đời linh mục và suy nghĩ về cái chết qua con mắt đức tin của người Công Giáo.

Cuộc đời linh mục đôi khi không phải lúc nào cũng bằng phẳng, êm đềm trôi qua nhẹ nhàng, nhưng có khi cho dù có ơn Chúa, vẫn đang hăng say trong công việc mục vụ, người linh mục đôi khi vẫn cảm thấy cô đơn và trống trải khó diễn tả, sự cô đơn này thể hiện rõ nhất chính là lúc bản thân đau ốm vì bệnh tật. Và Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê cũng đã trải qua điều này, nhưng qua cuộc sống của Ngài có thể thấy được bài học quý giá chính là sự chấp nhận, sẵn sàng đối mặt để cố gắng vượt qua, một sự hy sinh để thông phần với Chúa Giêsu trên đồi Canvê ngày xưa.

Cha Phaolô cũng chia sẻ về cuộc đời của Thánh Phanxicô Xaviê, một vị Thánh mà chính Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê chọn làm bổn mạng. Và khi nhìn lại 2 cuộc đời này, mỗi người nhận ra được rằng có những điểm tương đồng với nhau, như sự nhiệt thành hăng say truyền giáo khắp nơi, phải chấp nhận gác lại những dự định còn dang dở vì bệnh tật, để rồi ngã bệnh và qua đời nhưng con tim truyền giáo vẫn còn thao thức và cháy bỏng trong lòng.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt sắng hiệp thông cầu nguyện của mọi thành phần dân Chúa, bên cạnh đó là những tình cảm tiếc thương dành cho Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê.

Cuối Thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh thay mặt Linh mục đoàn, cám ơn Cha Tổng Đại Diện Antôn đã chủ tế Thánh lễ An táng sáng hôm nay, đồng thời cám ơn gia đình đã quảng đại dâng cho Chúa người con của mình là Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê. Cùng với sự mỏng dòn yếu đuối của phận người, chắc hẳn không thể tránh khỏi những thiếu sót khi còn sống, ước mong mọi người sẵn sàng bỏ qua và tha thứ cho Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê.

Tiếp đến, Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Cần cử hành nghi thức từ biệt, sau đó Linh cữu của Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê được an táng tại Nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế.

Tại nghĩa trang, Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Caritas Huế, một người bạn cùng trong Chủng viện với Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê, đã cử hành nghi thức làm phép phần mộ trong sự tiếc thương của tất cả mọi người.

Tạ ơn Chúa, Cố Linh Mục Phanxicô Xaviê đã hoàn tất hiến tế cuộc đời trong sự trung tín, kiên cường và bình an. Mọi người ngậm ngùi thương tiếc tiễn biệt nhưng luôn xác tín và mong chờ ngày gặp lại Ngài trên nơi vĩnh hằng.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: