Thánh Lễ Ban Bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Kim Giao

07/05/2019

Vào lúc 05g30 ngày Chúa Nhật III Phục sinh (05/05/2019), Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã có chuyến viếng thăm mục vụ và chủ tế Thánh lễ Làm phép Bàn thờ mới, đồng thời ban Bí tích Thêm Sức cho 24 em thuộc Giáo xứ Kim Giao, 5 em thuộc Giáo xứ Thành Công và 3 em thuộc Giáo xứ Cây Da.

Ngay khi xe về đến đầu làng, đoàn xe máy của các gia trưởng trong Giáo xứ Kim Giao chào đón và dẫn đường để đưa Đức TGM Giuse đến với Nhà thờ Giáo xứ, một khung cảnh rất đẹp hiện ra ở phía trước Nhà thờ là những cánh đầm sen thơm ngát đã để lại ấn tượng cho mọi người khi về hiệp dâng Thánh lễ hôm nay.

Ngay trước tiền đường nhà thờ, thay mặt cho toàn thể bà con giáo dân, Cha Quản xứ Gioakim Phạm Xứ dâng tặng Đức TGM Giuse vòng hoa tươi thắm, cùng với những tràng pháo tay rộn rã để chào đón Vị Chủ Chăn của Giáo phận đến viếng thăm.

Cùng đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ này, còn có Cha Quản xứ Kim Giao, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Nguyên Quản Nhiệm La Vang và quý Cha trong Tòa TGM Huế. Tham dự Thánh lễ này còn có các em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, quý bà con thân nhân các em và đông đảo giáo dân trong Giáo xứ Kim Giao.

Thánh Lễ được bắt đầu với Nghi thức Làm phép Bàn thờ bằng đá, đây là bàn thờ được thay thế cho bàn thờ cũ đã bị hư hỏng. Và trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho các em sắp được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay, để giờ đây các em sẽ kết thúc giai đoạn khai tâm, được đổi mới tâm hồn nhờ Chúa Thánh Thần sẽ giúp các em trở thành những Kitô hữu trưởng thành biết lấy đời sống làm chứng và rao giảng Tin Mừng cho tha nhân.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse đã bày tỏ tâm tình vui mừng và rất ấn tượng với những khung cảnh nên thơ và yên bình của vùng quê Kim Giao này. Qua hình ảnh những đầm sen phía trước nhà thờ, Ngài đã dùng câu ca dao Việt Nam để nhắn nhủ với các em hãy biết nỗ lực vươn lên, cho dù đang sống trong hoàn cảnh nào, nhất là phải chịu ảnh hưởng lối sống của thế tục, để cuộc đời luôn được tỏa ngát hương thơm nhân đức như câu ca dao diễn tả:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”

Cuối bài giảng lễ, Đức TGM Giuse cũng nhắn gởi đến các em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay, hãy biết nương tựa và bám víu vào Chúa Giêsu để tâm hồn được luôn bình an, giúp tránh khỏi những lôi cuốn của những cám dỗ trong xã hội, để cuộc đời luôn “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

 Sau bài giảng là nghi thức tuyên xưng Đức tin, toàn thể cộng đoàn cùng hiệp thông với các em sốt sắng lặp lại những lời tuyên hứa trong Bí tích Rửa tội, diễn tả một đức tin mạnh mẽ và khát khao và những gì mà mỗi người đã được nhận lãnh.

Tiếp đến là nghi thức đặt tay và xức dầu thánh, là phần chính yếu của việc cử hành Bí tích Thêm sức. Đức TGM Giuse đặt tay trên các em, nguyện xin Chúa Thánh Thần dùng ân huệ của Ngài kiện toàn các em nên vững mạnh, khôn ngoan và đạo đức, đồng thời ghi ấn tín Chúa Thánh Thần trên các em để trở thành một dấu ấn thiêng liêng không thể phai nhòa.

Từ đây, các em đã được biến đổi thành những con người mới, là người trưởng thành về đức tin, trở nên những chiến sĩ của Chúa Kitô, can đảm sống theo Lời Chúa mỗi ngày trong đời sống của mình.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, ông chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ thay lời cho Giáo xứ cũng như quý phụ huynh các em vừa được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, đã giới thiệu đôi nét lược sử về Giáo xứ Kim Giao, đồng thời dâng lời tri ân đến Đức TGM Giuse, Cha Quản xứ Gioan Baotixita, quý Cha đồng tế, quý Nữ tu mục vụ tại Giáo xứ, quý anh chị giảng viên và mọi người đã giúp đỡ cũng như hiện diện trong Thánh lễ này.

Để thể hiện cho tâm tình biết ơn của toàn thể giáo xứ, các em giới trẻ trong giáo xứ đã dành tặng đến mọi người tham dự vũ khúc “Lên chốn cao hơn”, điều đó nói lên những ước mong của các em sau khi được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, sẽ được “Cùng bước với Giêsu, cùng đi với ngài, trọn cuộc đời dâng Ngài và quyền năng Giêsu ban sẽ ở với các em mọi nơi…”

Thánh lễ kết thúc với những lời huấn dụ đầy tình yêu thương và phép lành của Đức TGM Giuse chủ tế. Mọi người tham dự được tràn đầy một niềm vui mới, giúp tăng thêm niềm tin, sự tin tưởng vào sự cầu bầu của Đức Mẹ trong dịp Tháng Hoa này, đúng với tâm tình của bài ca kết lễ “Hoan Ca Maria”.

Giáo xứ Kim Giao

Xin xem thêm một số hình ảnh: