Thánh Lễ Ban Bí tích Thêm Sức và Mừng Bổn Mạng tại Giáo xứ Nhất Tây

13/08/2019

Ngày Chúa Nhật 11/08/2019, cộng đoàn Giáo xứ Nhất Tây hân hoan chào đón Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế, đã đến ban Bí tích Thêm Sức cho 21 em thiếu niên và chủ tế Thánh lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời – Bổn mạng của giáo xứ.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, có Cha Gioan Bosco Trần Anh Thao – quản xứ Nhất Tây, Cha Giuse Phạm Đình Luận – quản xứ Đại Lược, quý Thầy Đại chủng viện, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em giáo dân trong Giáo xứ.

Đúng 06g30, Đức Cha Phanxicô Xavie và quý Cha tiến về nhà thờ trong tiếng chuông ngân vang và những tràng pháo tay chào mừng của cộng đoàn dân Chúa. Sau đó, đoàn rước hình thành và tiến vào nhà thờ với bài ca nhập lễ: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông…” đưa tâm hồn cộng đoàn vào khung cảnh thánh thiêng của ngày lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chủ tế đã nói đến ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay: “Hôm nay là ngày vui chung của cộng đoàn, Mẹ lên trời – Mẹ của chúng ta ở trên trời nhưng không quên chúng ta, Mẹ luôn luôn nhìn xuống, giơ tay đón tiếp, lôi kéo hết mọi người chúng ta và hy vọng một ngày kia chúng ta được lên trời với Mẹ. Có một niềm vui khác nữa của cộng đoàn đó là 21 em thiếu niên trong Giáo xứ được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức… tất cả đều là ân huệ Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie nói lên niềm vui và sự hãnh diện khi Đức Maria – Mẹ của mỗi người được trọng thưởng lên trời cả hồn lẫn xác. Mẹ Lên Trời cũng là niềm hy vọng cho con cái Mẹ vì Mẹ không bao giờ quên chúng ta, bằng chứng là trong suốt lịch sử của Giáo Hội biết bao nhiêu lần Mẹ từ trời xuống lại với con cái Mẹ như ở Fatima, ở Lộ Đức và gần với chúng ta nhất là ở La Vang, nơi mà con cái Mẹ đang bị bách hại vì đức tin phải chạy trốn vào rừng sâu nước độc, Mẹ đã đến để an ủi và nâng đỡ. Và Giáo xứ Nhất Tây chọn Đức Mẹ Lên Trời làm bổn mạng khiến mỗi người trong giáo xứ có lí do để bám víu vào Đức Mẹ hơn, để yêu mến Đức Mẹ hơn và tin rằng Đức Mẹ luôn yêu thương chúng ta.

Với các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, Đức Cha Phanxicô Xavie cũng nhắc nhở đây là Bí tích mà Chúa Thánh Thần ban đầy tràn ơn xuống cho chúng ta để chúng ta trở nên một người trưởng thành trước mặt Thiên Chúa và Giáo Hội. Và Ngài cũng giải thích tại sao gọi là Thêm Sức mà không phải là “Ban Sức” hay “Cho Sức”? Ngài nói: “Thêm là vì từ khi Rửa Tội chúng con đã được làm con Chúa, đã được Chúa Thánh Thần đón nhận và ban ơn với mức độ vừa phải. Nhưng bây giờ chúng con cần ơn Chúa Thánh Thần hơn để trở thành một người lớn, một người trưởng thành nên Chúa tiếp tục thêm vào cho đầy tràn ơn của Ngài.”

Cuối cùng, Đức Cha Phanxicô Xavie nhấn mạnh: “Chúa Thánh Thần không làm việc một mình, nhưng khi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức chúng con phải biết mở lòng ra và phải biết cầu xin Chúa Thánh Thần đổi mới mọi sự trong ngoài chúng con.”. Đồng thời, Ngài cũng nhắc nhở các bậc phụ huynh và những người đỡ đầu cũng phải biết làm gương và cầu nguyện cho con cái của mình.

Sau bài giảng là nghi thức Ban Bí tích Thêm Sức, các em sắp lãnh nhận Bí tích công khai tuyên xưng lại đức tin của mình, cùng khẩn cầu xin Chúa Thánh Thần và sốt sắng lãnh nhận dầu thánh, dấu chỉ sức mạnh sung mãn của Đấng Ban Sự Sống.

Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ thay mặt cộng đoàn dâng lời cám ơn đến Đức Cha Phanxicô Xavie, quý Cha đồng tế, quý thầy và quý chị.

Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể, mọi người cùng hân hoan hát lên bài ca “Cùng Mẹ ra khơi” để xin Mẹ cùng đồng hành với cộng đoàn Giáo xứ Nhất Tây, cách riêng với các em vừa được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức trong sứ mạng ra đi làm chứng nhân cho Tin Mừng giữa lòng đời.

Giáo xứ Nhất Tây

Xin xem thêm một số hình ảnh: