Thánh Lễ Bế Mạc Tuần Tĩnh Tâm Năm 2019 của Linh mục đoàn TGP Huế

13/04/2019

Sau những ngày tĩnh tâm được lãnh nhận đầy tràn ân sủng của Thiên Chúa, qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, cùng với sự kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu qua các cử hành phụng vụ, Tuần Tĩnh Tâm Năm 2019 của Linh mục đoàn TGP Huế đã chính thức kết thúc với Thánh Lễ Bế Mạc được cử hành vào lúc 05g30 sáng ngày 12.4.2019 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam.

Thánh lễ này do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, với ý nghĩa để mở rộng tình hiệp thông với toàn thể thành phần dân Chúa trong giáo phận. Và cùng đồng tế với Ngài trong Thánh lễ này, còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ; quý Cha và quý Thầy Phó tế tham dự tuần tĩnh tâm vừa qua.

Ngoài ra còn có sự tham dự đông đảo quý Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng và quý bà con giáo dân trong Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, để hiệp cùng với Linh mục đoàn TGP Huế dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban nhiều ơn lành cho các linh mục trong dịp này.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse nói đến sự quy tụ của Linh mục đoàn TGP Huế hôm nay trong ngôi nhà thờ Chính tòa này, được xem là nhà thờ Mẹ của các nhà thờ trong giáo phận, điều đó nói lên tình hiệp thông chặt chẽ giữa các Linh mục với Giám mục, và đồng thời cũng hiệp thông với mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận.

Và qua Thánh lễ này, Đức TGM Giuse cũng mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho sứ mệnh của các linh mục, là những con người đang ra đi thực hiện nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng, để trên mọi nẻo đường luôn được Thiên Chúa đồng hành để mang lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho mọi người.

Thánh Lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn của Linh mục đoàn TGP Huế, với phần phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc và Tin Mừng đều do quý Thầy Phó Tế trong Giáo phận đảm trách.

Trong bài giảng lễ, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Loan Báo Tin Mừng của Giáo phận đã có những chia sẻ với cộng đoàn hiện diện về những giá trị của việc Loan Báo Tin Mừng.

Có thể nói rằng, từ thời các tông đồ cho đến ngày nay, lịch sử cứu độ không dừng lại ở việc Chúa Giêsu lên trời, nhưng còn được tiếp nối qua việc ra đi rao giảng Tin Mừng của các tông đồ, và cho đến hôm nay Giáo Hội vẫn đang tiếp tục sứ mệnh cao cả đó.

Khi điểm lại các sự kiện trong Kinh Thánh, có thể thấy các lệnh truyền đều phát xuất từ trên các ngọn núi, trong thời Cựu Ước ngọn núi là nơi Thiên Chúa chọn để mạc khải cho các ngôn sứ, và trong Tân Ước thì ngọn núi cũng là nơi được Chúa Giêsu mạc khải những việc quan trọng như công bố tám mối phúc thật, Chúa biến hình với sự tham dự của các tông đồ…

Lệnh truyền về việc ra đi rao giảng Tin Mừng ngày nay không phải chỉ dành riêng cho các linh mục, những là cho tất cả những ai đã được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, và cũng có thể thấy rằng không ai có thể ra đi Loan Báo Tin Mừng một mình, nhưng được sai đi từ một Giáo Hội được ủy thác của chính Chúa Giêsu Kitô.

Cha Phanxicô Xaviê cũng chia sẻ thêm những kinh nghiệm trong việc Loan Báo Tin Mừng, đó không phải là cử hành những việc lớn lao hay đi đến những nơi thật xa, nhưng còn thể hiện ở chỗ chính là mỗi người cần biết ra đi khỏi cái tôi của mình, luôn quảng đại bao dung với người khác, hòa thuận với anh chị em của mình, tôn trọng sự khác biệt để hy sinh cho lợi ích chung.

Ngoài ra, việc ra đi Loan Báo Tin Mừng còn là những cố gắng thoát khỏi định kiến của thế gian, biết sẵn sàng chấp nhận mọi buồn vui đau khổ trong cuộc sống. Và mỗi tín hữu hãy luôn biết kể về cuộc đời của Chúa Giêsu cho mọi người, và phương thế hữu hiệu nhất để tăng thêm phần sinh động thì người kể cũng phải có được “hồn tông đồ”, nghĩa là thấy được Chúa Giêsu cũng đang hiện diện trong cuộc đời mình.

Để việc Loan Báo Tin Mừng có hiệu quả, Cha Phanxicô Xaviê đã chia sẻ thêm những ý tưởng để mọi người có thể thực thi điều này, đó chính là luôn luôn cần có một trái tim để cảm nhận, nhất là đừng làm những gì được cho là to lớn, nhưng cần khởi sự từ những điều bình dị và âm thầm. Và trên hành trình rao giảng Tin Mừng, chắc chắn sẽ xuất hiện những khó khăn và thử thách, nhưng hãy luôn vững tâm vì đã có Chúa Giêsu luôn đồng hành và nâng đỡ.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Phanxicô Xaviê mong muốn mỗi người hãy luôn biết đặt cuộc sống của mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, nhất là những con người đang dấn thân trong công cuộc loại báo Tin Mừng, để nguyện xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, thúc đẩy và đồng hành để mọi công việc Loan Báo Tin Mừng được  luôn tốt đẹp.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn, tràn đầy tình hiệp thông của Linh mục đoàn TGP Huế cũng như tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức TGM Giuse đã thông báo một vài sự kiện sẽ diễn ra sắp đến trong giáo phận như: Thánh Lễ Truyền Dầu sẽ được cử hành lúc 06g00 sáng ngày Thứ Năm Tuần Thánh (18.4.2019), Thánh Lễ Đại Triều Mừng Chúa Phục Sinh sẽ được cử hành lúc 08g30 ngày 21.4.2019 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam.

Sau Thánh lễ Bế mạc, tại Hội trường Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế đã có buổi chia sẻ về đường hướng mục vụ trong giáo phận do Đức TGM Giuse chủ trì. Trong đó nổi bật với các nội dung như: những hoạt động sắp tới sẽ diễn ra trong giáo phận, công việc chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 170 thành lập giáo phận sẽ diễn ra vào năm 2020…

Dịp tĩnh tâm năm nay của Linh mục đoàn TGP Huế khép lại với nhiều ân sủng của Thiên Chúa và đón nhận được nhiều giá trị tốt đẹp. Tình huynh đệ của các anh em linh mục trong giáo phận được thêm gắn kết, và qua những bài chia sẻ của Đức Cha Giuse giảng phòng đã được các linh mục đón nhận một cách nhiệt thành, sẽ là hành trang giúp ích rất nhiều cho các linh mục trong việc Loan Báo Tin Mừng cho mọi người.

Ban Truyền Thông TGP Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: