Thánh lễ cầu cho các Tín hữu đã qua đời tại Nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế

03/11/2019

Vào lúc 08g30 ngày 02.11.2019 – Lễ Các Đẳng Linh Hồn, tại Nghĩa trang Giáo sĩ – Thiên Thai, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh lễ cầu cho các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ nam nữ và các Tín hữu đã qua đời.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế; Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục và các Linh mục thuộc triều và dòng trong giáo phận.

Trong những ngày qua, thời tiết tại Huế có những cơn mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 5, và hôm nay thời tiết có những cơn mưa nhẹ, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến không khí rất trang nghiêm và sốt sắng của Thánh lễ này. Ngoài sự tham dự của quý Tu sĩ nam nữ các hội dòng trong giáo phận, còn có rất đông bà con giáo dân đến từ nhiều giáo xứ trong Hạt thành phố.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, đoàn rước gồm có đại diện của các Dòng tu và Hội đồng Giáo xứ cùng Đức TGM Giuse và đoàn đồng tế tiến lên quanh mộ Đức cha Allys (Lý) dâng hương và dâng hoa để tỏ lòng tôn kính đối với các Đấng sáng lập, các bậc tiền nhân dày công xây dựng Giáo phận.

Với những lời mở đầu, Đức TGM Giuse đã xác tín niềm tin vào sự Phục sinh của Chúa Giêsu, niềm tin vào mầu nhiệm các Thánh thông công và trong tình nghĩa cũng như niềm tri ân của mỗi người đối với các bậc tiền nhân, các Giám mục, Linh mục đang an nghỉ nơi nghĩa trang này. Ngài mời gọi mọi người cầu xin Chúa trả công bội hậu cho tất cả những ai đã hy sinh cuộc đời để mở mang Nước Chúa, phục vụ Giáo hội và Giáo phận Huế, đồng thời cũng nguyện xin Thiên Chúa tha thứ tội lỗi và những thiếu sót của các ngài khi còn sống.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại diện Antôn chia sẻ những tâm tình của ngày Lễ Các Đẳng kề cận với Năm Thánh 2020 của giáo phận. Năm Thánh được mở ra với ba chiều kích: tri ân quá khứ, thúc đẩy hiện tại và kiến tạo tương lai. Vì thế, qua bài chia sẻ hôm nay để nói lên những tâm tình tri ân quá khứ.

Cha Antôn đã chia sẻ những công nghiệp của ba vị điển hình là những người con và ân nhân cao dày của giáo phận Huế. Đó là Đức Cha Allys (Lý), Cha Giuse Maria Nguyễn Văn Thích và Cha Phêrô Trần Văn Điển. Các ngài dám từ bỏ tất cả, dành trọn đời mình phụng sự Chúa, yêu mến Giáo hội và Giáo phận Huế. Bài chia sẻ đã nói lên tấm lòng tri ân các Giám mục, đặc biệt là Đức cố Giám mục Philipphê Nguyễn Kim Điền và nhiều linh mục khác, là những con người đã luôn yêu thương và gắn bó hết mình với đoàn chiên. Cha Antôn xác tín nhờ ơn Chúa mà các Giám mục, linh mục đã làm nên những việc kỳ diệu như che chở mạng sống cho nhiều lương dân thời chiến tranh, nỗ lực xây dựng và mở mang Nước Chúa, cùng khôn ngoan và can đảm chặn đứng sức tàn phá của những gì đe dọa đức tin và phải chấp nhận vô vàn gian khổ…

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Antôn dâng lời cầu nguyện xin Chúa thương đến các linh hồn đang an nghỉ nơi đây và được nghe thấy tiếng Chúa Giêsu nói rằng: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín hãy vào hưởng phần thưởng của chủ ngươi”.

Cộng đoàn phụng vụ tha thiết hiệp dâng lên những lời cầu xin cho thế giới, cho những người đang sống, biết nhận ra những giá trị vĩnh hằng. Cầu xin cho các tín hữu đã qua đời được Chúa thương thanh tẩy mọi lỗi lầm và đón nhận vào Nước Trời. Cầu xin cho những ai đang thành tâm dâng Thánh lễ, hy sinh, cầu nguyện cho các đẳng linh hồn cũng biết chuẩn bị cho mình thật xứng đáng để mai ngày cũng được hợp hoan trong Nước Chúa.

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã cám ơn ban tổ chức, các ban ngành cùng tất cả quý Linh mục, quý Tu sĩ nam nữ đã cộng tác tích cực chuẩn bị cho Thánh lễ hôm nay được diễn ra sốt sắng. Ngài cũng cho biết vài thông tin về những dịp lễ sắp tới như: ngày 03.12.2019 là lễ kỷ niệm 50 năm Linh mục của Đức Cha Phanxicô Xavie, cũng là lễ Bổn mạng và cũng là dịp mừng Thượng thọ 80 tuổi, qua đó mời gọi mọi người cùng hướng lòng và hiệp ý với tâm tình tạ ơn và cầu nguyện cho Đức Cha Phanxicô Xavie. Đức TGM Giuse cũng thông báo về ngày 01.01.2020 sắp đến sẽ khai mạc Năm Thánh, đây là sự kiện trọng đại đánh dấu một chặng đường lịch sử dài 170 năm của Giáo phận. Qua đó, có thể thấy được đây cũng là cơ hội để mỗi người tạ ơn Chúa và tri ân các bậc tiền nhân.

Thánh lễ tuy khép lại nhưng tâm tình tạ ơn, yêu mến và thiết tha cầu nguyện cho các Đẳng linh hồn đã, đang cháy nóng trong lòng mỗi người. Xin Chúa thương cho mọi tín hữu biết nỗ lực tích cực hy sinh và cầu nguyện nhiều hơn nữa cho các linh hồn.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: