Thánh Lễ Đại Triều Mừng Chúa Giáng Sinh 2018 tại TGP Huế

26/12/2018

Niềm vui của Lễ Chúa Giáng Sinh năm nay tại TGP Huế đã diễn ra một cách trọn vẹn và ý nghĩa, nhiều giáo xứ từ những ngày đầu chuẩn bị, và xuyên suốt thời gian cho đến Đêm Canh thức, cũng như Thánh Lễ Vọng và Thánh Lễ chính ngày Mừng Chúa Giáng Sinh.

Và Thánh Lễ Đại Triều Mừng Chúa Giáng Sinh của Giáo phận, được cử hành vào lúc 08g30 ngày 25.12.2018 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam Huế. Thánh lễ này do Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế chủ tế, và cùng đồng tế với Ngài còn có Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế, Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, quý Cha thuộc triều và Dòng trong Giáo phận.

Thời tiết sáng nay rất thuận lợi, những tia nắng sớm mai đã làm xua tan đi cái mưa dầm và những cơn gió lạnh trong những ngày vừa qua, tất cả mọi người tham dự cùng hướng về đoàn rước Đức Cha chủ tế tiến vào nhà thờ, để hòa cùng với bài ca nhập lễ hát mừng trong ngày sinh nhật của Ngôi Hai Thiên Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie chủ tế đã nói lên niềm vui trong ngày lễ mừng Chúa Giêsu được sinh ra, và có thể thấy thời tiết hôm nay thật tuyệt vời của xứ Huế đã làm cho niềm vui được tăng thêm, bầu trời như được bừng sáng lên để xua tan đi cái lạnh lẽo mưa gió để nhường chỗ cho những ánh nắng ấm áp. Cùng với hình ảnh Chúa Giêsu giáng trần, chính là quà tặng tình yêu và cũng là ánh sáng mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại. Để rồi khi con người đón nhận thì cũng phải biết chia sẻ, yêu thương để cùng nhau lan tỏa ánh sáng này cho trần gian.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse đã gợi lên những tâm tình trong ngày lễ hôm nay, trước hết có thể thấy được sự quy tụ đông đảo của mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, đó cũng là một hình ảnh thu nhỏ của TGP Huế, đầu tiên là sự hiện diện đầy tình yêu thương của Đức Cha Phanxicô Xavie, là người đã luôn đồng hành và chia sẻ trong mọi biến cố vui buồn của giáo phận và hôm nay cũng đã đến chủ tế Thánh lễ quan trọng này.

Và Đức TGM Giuse cũng mời gọi mọi người nhớ đến Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể, Nguyên Tổng Giám Mục Huế trong dịp Bổn Mạng (26/12) sắp đến, để cùng hiệp ý cầu nguyện cho Ngài được luôn sức khỏe và bình an trong những năm tháng của tuổi già. Ngoài ra, Thánh lễ này còn có sự hiện diện đầy tình hiệp thông của Cha Tổng Đại Diện Antôn, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân để nói lên hình ảnh về một đại gia đình lớn lao, cùng quây quần với nhau hôm nay để tuyên xưng mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh.

Từng câu chuyện thú vị về giá trị của tình yêu giữa con người với nhau cũng được Đức TGM Giuse chia sẻ, nhưng Ngài còn nhấn mạnh đến một tình yêu lớn lao hơn chính là tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Và khi con người gặp hoạn nạn thử thách và sa ngã, dẫu biết rằng mọi việc Thiên Chúa đều có thể can thiệp để giúp đỡ, nhưng Thiên Chúa không nỡ đứng nhìn con người từ xa, nên đã sai người con yêu dấu của Ngài xuống trần gian để cùng nâng đỡ và chia sẻ những khó khăn của phận người. Và cũng có thể nói rằng Thiên Chúa giờ đây đã trở thành một phần trong đại gia đình của con người.

Khi nhắc đến mỗi gia đình, đôi khi có thể thấy là đó là mái ấm mang đến niềm vui, đáng mơ ước của nhiều người, nhưng có lúc nó cũng mang đến nhiều vấn đề khó khăn phức tạp, đó chính là nỗi lo cơm áo gạo tiền hằng ngày, hay những đau ốm bệnh tật và những điều không mong muốn đã xảy ra, khiến cho con người dễ “thay lòng đổi dạ” và có khi dẫn đến sụp đổ. Hay có thể nói hôn nhân gia đình Công giáo không phải chỉ là giữa con người với nhau, nhưng còn là mối dây gắn kết với Thiên Chúa và chính Ngài mới có thể đảm bảo cho sự bền vững này.

Thiên Chúa đã Giáng Sinh làm người để mời gọi mỗi người hãy biết tôn trọng sự sống, và khi sinh ra trong cảnh hang đá nghèo hèn cũng là mẫu gương để con người hãy biết yêu thương những người thấp bé hơn, nâng đỡ những người nghèo khổ hơn trong xã hội. Và Thiên Chúa cũng được sinh ra trong một gia đình là Đức Mẹ và Thánh Giuse, nên cũng mời gọi mọi người hãy biết bảo vệ những giá trị tốt đẹp của gia đình.

Khi nói đến Hang Đá mà Chúa Giêsu sinh ra, đó không phải hình ảnh đẹp đẽ mà ngày nay thường được trang trí ở những nơi trang trọng trong các nhà thờ hay gia đình, nhưng ngày xưa đó là nơi hôi hám dành cho thú vật trú ngụ, và gia đình Thánh Gia đã phải lâm vào hoàn cảnh bi đát khi Chúa Giêsu được sinh ra ở nơi tối tăm như vậy. Và cho dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn và bất hạnh như thế, nhưng có một điều chắc chắn rằng chưa có gia đình nào hạnh phúc như gia đình của Chúa Giêsu, niềm hạnh phúc đó cũng được Đức TGM Giuse diễn tả qua những câu hát “…lung linh tình mẹ tình cha…cùng một mái nhà…cùng buồn cùng vui…” (Bài hát: Ba ngọn nến lung linh – Sáng tác: Ngọc Lễ).

Đức TGM Giuse cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của bữa cơm gia đình, đó không chỉ là chuyện ăn, nhưng còn là nơi để mọi người trong gia đình quây quần với nhau, cùng trò chuyện chia sẻ với nhau về công việc, sức khỏe và cuộc sống. Xã hội ngày càng hiện đại nhưng một số người vẫn thấy mâm cơm gia đình là nhỏ bé, không cần phải làm hoặc không cần quan tâm. Nhưng chính bữa cơm đó sẽ mang lại những gắn kết để thêm hiểu nhau và giúp gia đình bền vững hơn, nên mỗi người hãy cố gắng đừng bỏ lỡ và hãy xây dựng mâm cơm gia đình mình.

Cuối bài giảng lễ, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người khi đứng trước Hang Đá Giáng Sinh, hãy tự hứa với gia đình Thánh Gia đang hiện diện, là chúng ta sẽ cố gắng nỗ lực để yêu thương nhau, quan tâm với nhau nhiều hơn trong mỗi gia đình. Và nếu gia đình của mình đã có được hạnh phúc thì cũng đừng quên đến những gia đình của bạn bè, người thân vẫn đang còn gặp khó khăn hay thử thách, để có thể đem niềm hạnh phúc của gia đình Thánh Gia đến cho họ.

Thánh lễ diễn ra tràn đầy những tâm tình vui tươi, hòa quyện với những bài thánh ca trầm bỗng và linh thiêng, đã làm cho không khí buổi lễ thêm phần sốt sắng. Những lời nguyện tín hữu được dâng lên để hiệp ý cầu nguyện cho mọi người, cho cuộc sống và cho mỗi gia đình được luôn bình an và hạnh phúc.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cho toàn thể cộng đoàn tham dự, dâng lời chúc mừng Giáng Sinh đến quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể mọi người. Tiếp đó là vũ khúc Mừng Chúa Giáng Sinh, do các em thiếu nhi trong Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam thể hiện, diễn tả tâm tình vui tươi, thánh thiện của ngày lễ hôm nay, và đó cũng là hình ảnh của khung cảnh ngày xưa các thiên thần ca hát vui mừng khi Chúa Giêsu được sinh ra.

Tất cả mọi người cùng sốt sắng lãnh nhận phép lành từ Đức Cha chủ tế, niềm hân hoan vui mừng trong ngày Lễ Chúa Giáng Sinh đã trọn vẹn, để giờ đây mỗi người sẽ tiếp tục về lại cuộc sống của mình với mong muôn có thể lan tỏa niềm vui, tình yêu của Chúa Giêsu Hài Đồng cho những người xung quanh.

 

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: