Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Hương Phú – Nam Đông

14/06/2019

Sau bao nhiêu chờ đợi, niềm mơ ước xây dựng ngôi nhà thờ xứng hợp để thờ phượng Chúa nơi vùng núi Nam Đông xa xôi này đã trở thành hiện thực. Đó là ước mong có thể xem là hão huyền trong những ngày đầu tiên đặt chân đến vùng đất này để khai hoang lập ấp, phải sống trong cảnh rừng thiêng nước độc và những tháng năm dài không có cộng đoàn, không chủ chăn và không nơi thờ phượng. Lúc ấy, đền thờ Chúa ngự chỉ là cõi lòng mỗi người và mái tranh nghèo của mỗi gia đình.

Và khi đã trải qua vất vả của những ngày gieo, bây giờ mới cảm nhận hết niềm vui mùa gặt. Chính hôm nay (12/6/2019), là ngày vui mùa gặt của Giáo xứ Hương Phú – Nam Đông khi được đón tiếp Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, đến dâng Thánh lễ và chủ sự nghi thức Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng Nhà thờ Hương Phú, trong dịp này còn có sự hiện diện của quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý quan khách và quý ân nhân xa gần.

Niềm vui ngày lễ khởi công được tăng lên gấp bội, vì hôm nay giáo xứ kỷ niệm tròn 10 năm thành lập (2009 – 2019). Và trong tâm tình tạ ơn này, mọi người cùng hiệp lòng tạ ơn Chúa là Vị Mục Tử Nhân Lành đã dẫn đưa dân Chúa “qua sa mạc vô vọng đến đồng cỏ hy vọng”.

Với tinh thần “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, niềm vui ngày hôm nay có được cũng chính là nhờ những hy sinh đóng góp xây dựng của nhiều đời Cha quản xứ hoặc kiêm nhiệm, cũng như nỗ lực của mọi người trải qua các thời kỳ. Đặc biệt, bà con giáo dân trong Giáo xứ Hương Phú tưởng nhớ và tri ân Cha cố Đôminicô Trương Văn Tập, mà hôm nay là ngày giỗ thứ 13 của Ngài (12/6/2007-12/6/2019), chính Ngài đã sống hết mình cho đàn chiên nơi đây, cho đến khi được Chúa thương gọi về nhưng trong lòng vẫn còn biết bao ước mơ với nhiều hoài bão dành cho giáo xứ này.  

Mở đầu nghi thức, Đức TGM Giuse chia vui với cộng đoàn Giáo xứ Hương Phú sau bao ngày chờ đợi khó khăn trong thủ tục hành chính, cũng như trong vấn đề thu xếp tài chính, hôm nay đã đạt được niềm mơ ước khởi đầu của mình. Trong tâm tình là những người Công giáo, đây là một hồng ân lớn lao Chúa ban cho mỗi người, để nguyện xin Chúa chúc lành cho ngày khởi công này, và ước gì tất cả những ai tham dự ngày vui, ngày ý nghĩa này được cảm thấy liên kết chặt chẽ với mọi thành phần còn lại trong xã hội cũng như Giáo Hội.

Tiếp đó, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người cùng hiệp lòng cầu nguyện qua nghi thức làm phép mặt bằng và làm phép viên đá đầu tiên, sau đó cộng đoàn tham dự tiến vào ngôi nhà thờ tạm để tiếp tục hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, quản xứ Hương Phú giới thiệu đôi nét lược sử về giáo xứ.

Nam Đông là thung lũng nằm trên dãy trường Sơn, cách thành phố Huế 60km về hướng Tây Nam. Xứ của rừng thiêng nước độc, nên có thời bị mang tiếng “Nam Đông đi có về không”. Toàn huyện có trên dưới 24 ngàn dân, 60% là đồng bào thiểu số.

Trước năm 1963, nơi đây đã có người Công giáo đến khẩn hoang lập ấp và có ngôi nhà nguyện nhỏ, nhưng chiến tranh đã xóa hết dấu vết. Năm 1975, một số giáo dân từ các giáo xứ miền xuôi như: Hà Thanh, Hà Úc, An Bằng, Xuân Thiên, Cự Lại, Tân Mỹ, Hà Trung, Tây Linh, Tây Lộc, Mẹ Hằng Cứu Giúp, Phủ Cam…, mang theo hành trang đức tin, đi kinh tế mới Nam Đông.

Nhiều linh mục đã được sai đến vùng đất Nam Đông này, ngay cả những khi thời buổi còn khó khăn và thiếu thốn về nhiều mặt. Vào năm 2002, Cha cố Đôminicô Trương Văn Tập được sai đến mục vụ vùng Nam Đông, Ngài sống hết mình cho đàn chiên ở nơi đây, cùng đồng cam cộng khổ với giáo dân trong cơn bão kinh hoàng năm 2006. Ngài đã lâm trọng bệnh và qua đời ngày 12/6/2007, những kỷ niệm còn gắn liền với Ngài tại đây đó chính là ngôi nhà nguyện hiện nay, được xây dựng với những ngày tháng chong đèn gian khổ, giúp giáo dân đến đây để được gặp Chúa và gặp nhau trong suốt 15 năm qua.

Sau khi Cha cố Đôminicô qua đời, Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu nhận sứ mạng đi Nam Đông phục vụ, Ngài đã nỗ lực để biến những dự định và ước mơ vẫn còn dang dở của Cha cố Đôminicô trở thành hiện thực như hôm nay. Và Giáo xứ được chính thức thành lập và ra mắt ngày 5/7/2009 với tên gọi Hương Phú. Hiện nay, Giáo xứ có 4 giáo họ: Hà An, Hương Lộc, Hương Hòa và Hương Giang. Toàn giáo xứ có 1200 giáo dân, 10 nữ tu, 1 thầy phó tế và hai thầy Đại Chủng Viện Huế.

Trong lời mở đầu và bài giảng Thánh Lễ, Đức TGM Giuse nhắn nhủ với cộng đoàn hiện diện qua Thánh Lễ này để hiệp ý cầu nguyện cho Cha cố Đôminicô, cho Giáo xứ Hương Phú tròn 10 năm thành lập, để mỗi ngày giáo xứ được luôn bình an, mọi người biết sống hiệp nhất để cùng nhau xây dựng công trình Nhà Chúa sớm hoàn thành.

Đức TGM Giuse còn nói đến ngôi đền thờ không phải chỉ bằng vật chất, mà còn là đền thờ của tâm hồn và đền thờ cuộc đời. Đền thờ được xây bằng vật liệu cụ thể chỉ là biểu tượng, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến cuộc sống mang tính đền thờ qua sự hiện diện của chân lý và của Chúa Thánh Thần. Tất cả những gì diễn ra tại đây là để chuẩn bị cho mỗi người bước vào đời với Chúa Thánh Thần, để tất cả đều được lãnh nhận hồng ân của Thiên Chúa và được sai đi vào giữa lòng đời. Đền thờ hay là nơi thờ phượng thật ra chỉ là cái xuất phát, điểm chính cuộc sống mới làm cho đền thờ có ý nghĩa, chính chứng tá đức tin mới làm cho ngôi đền thờ có được ảnh hưởng truyền giáo trong cuộc đời mỗi người. Ngài cũng chia sẻ thêm đối với người Công giáo không phải chỉ cần đến nhà thờ đọc kinh là đủ, mà ngược lại gương sống của chính cuộc đời mỗi người là đền thờ giá trị nhất. Khi đến Nhà thờ, mỗi người được lắng nghe Lời Chúa, dự tiệc Thánh Thể và cũng từ đây giúp mọi người có thể đem Tin Mừng rao truyền khắp nơi.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức TGM Giuse mong muốn tất cả tiếp tục cầu nguyện cho công trình xây dựng này, để giáo xứ có thể gặp được các vị ân nhân quảng đại, cùng với những đóng góp tích cực của mỗi người để cùng nắm tay nhau hoàn thành tốt đẹp ngôi nhà thờ tại vùng đất Nam Đông này.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng hòa với niềm vui, hạnh phúc của mọi thành phần dân Chúa hiện diện.

Cuối Thánh lễ, vị đại diện Giáo xứ bày tỏ lòng tri ân đến Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ cùng quý quan khách cũng như tất cả quý ân nhân của giáo xứ.

Trước khi ban phép lành kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse một lần nữa mong muốn mọi người hãy nỗ lực, nhất là cần tránh để lại những kỷ niệm xấu cho công trình đang được xây dựng này. Nhà thờ được xây dựng là phải đẹp từ lòng trí, đẹp về cơ sở vật chất, đẹp về tinh thần, và ở đây chỉ có nụ cười, sự hăng hái, nhiệt thành và cộng tác, chứ không có tranh chấp, chia rẽ hay làm thương tổn tình hiệp nhất. Ngài cũng hy vọng ngày khánh thành ngôi nhà thờ này sẽ không còn xa, điều đó sẽ tùy thuộc vào sự cộng tác, giúp đỡ của quý ân nhân và cố gắng của bà con giáo dân.

Giữa niềm vui hôm nay đã vương vấn chút lo toan, vì tất cả chỉ mới bắt đầu. Nguyện xin Chúa luôn hiện diện và chúc lành cho công trình xây nhà Chúa, xin Ngài hoàn tất điều Ngài đã khởi sự nơi đây.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: