Thánh Lễ đầu tháng 6.2018 tại Linh Địa La Vang

03/06/2018

“Được về bên Mẹ bao vui sướng,

Vì Mẹ dịu hiền đầy yêu thương,

Đoàn con khốn khổ đoạn trường,

Nép trong lòng Mẹ tựa nương an bình.”

Vào mỗi dịp thứ bảy đầu tháng, đoàn con cái Mẹ luôn mong ước được đến hành hương và hiệp dâng Thánh Lễ tại Linh Địa Đức Mẹ. Trong tháng sáu này, Thánh Lễ được cử hành vào lúc 08g00 ngày 02.6.2018 do Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế chủ tế, với ý lễ Kính Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có quý Cha Hạt trưởng, quý Cha trưởng các ban ngành, quý Cha trong và ngoài giáo phận. Đông đảo quý Tu sĩ nam nữ các hội dòng, các đoàn khách hành hương và nhiều giáo dân trong các Giáo xứ của Hạt Quảng Trị hiệp ý tham dự.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn chào mừng tất cả mọi người hiện diện. Trong tháng sáu này, Giáo Hội dành riêng để kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Sự khiêm nhường và tình yêu dịu hiền của trái tim Chúa Giêsu luôn ôm ấp cả những người con hiếu thảo và những người con tội lỗi vào lòng, để xoa dịu và làm vơi đi những tổn thương, những bất hạnh trong cuộc đời. Sự dịu hiền nơi trái tim Chúa Giêsu là sự dịu hiền có gương sáng của Mẹ Maria. Trái tim của Mẹ không bao giờ chất chứa sự oán hận, là một trái tim thuần khiết luôn yêu thương và thứ tha.

Mỗi người quy tụ về La Vang hôm nay để tôn vinh, yêu mến trái tim thuần khiết của Mẹ Maria, và qua Thánh Lễ này tất cả cùng hiệp ý tạ ơn và cầu nguyện cho các ân nhân và những người luôn hướng lòng về Linh Địa La Vang, đã đóng góp công sức cũng như vật chất, với mong ước để công trình xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang sớm được hoàn thành.

Thánh Lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí linh thiêng, trang trọng, giữa không gian đất trời bình yên, dịu mát như được bao phủ dưới áo choàng từ mẫu của Mẹ.

Sau bài Tin Mừng, Cha Giorgiô Nguyễn Thành Phương, thư ký Tòa Tổng Giám mục Huế và cũng là Trưởng Ban Phụng vụ của Giáo phận, đã chia sẻ những tư tưởng rất thiết thực và ý nghĩa trong ngày lễ này. Ngài nói đến vai trò của người mẹ trong đời sống mỗi người rất quan trọng và để lại những ký ức sâu xa tốt đẹp như thế nào. Qua những dẫn chứng về George Washington, vị tổng thống Hoa Kỳ thể hiện lòng hiếu thảo bằng việc thường xuyên thăm viếng và trò chuyện lâu giờ với mẹ mình. Ông đã cảm nhận được ngồi bên mẹ, nghe mẹ nói và sự thanh thản cùng lòng tốt của mẹ dạy ông muốn tiếp tục sống. Và Cha Giorgiô cũng nhấn mạnh, vì yêu mến mà mọi người luôn muốn về bên Mẹ và chúng ta tin rằng Mẹ cũng đang hiện diện với một tình yêu thiêng liêng và nhiệm mầu.

Và có thể nói người mẹ thế gian cảm thấy hạnh phúc khi sống cho con của mình, khả năng của họ có giới hạn nhưng trái tim lại vô hạn. Trái tim người mẹ theo con mọi nơi mọi lúc trong cuộc đời, để cảm thông, chia sẻ và an ủi, đặc biệt trong những lúc khó khăn, chông gai và thất bại. Từ đó, ngài liên kết tình Mẹ Maria đối với mỗi người không chỉ như thế mà còn hơn thế. Vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, trái tim vô hạn và quyền năng vô biên. Ngài cũng cho mọi người thấy sự tương đồng của Mẹ dưới chân thập giá và tiệc cưới Cana, để nhấn mạnh sứ mạng quan trọng của Mẹ là đem ơn cứu chuộc cho những ai tin Chúa, đi theo Chúa, đều trở thành môn đệ Chúa yêu và là con của Đức Maria. Vai trò của Mẹ không thể thiếu trong đời sống mỗi người nhất là những lúc khó khăn, nguy hiểm.

Cha Giorgiô cũng nhắc lại biến cố Đức Mẹ đã che chở Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, khi Ngài bị ám sát vào ngày 13.5.1981 tại quảng trường Thánh Phêrô, và sau đó là những việc làm của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II để thể hiện lòng tôn sùng Mẹ Maria.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Giorgiô mời gọi mọi người hãy luôn biết tôn vinh tình yêu của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, hai trái tim nhưng chỉ là một. Nhờ Mẹ đến với Chúa Giêsu, ơn cứu độ đời đời của mọi người. Mỗi người hãy dâng hiến hồn xác, gia đình, giáo xứ, giáo phận cho Trái Tim Vẹn Sạch của Mẹ. Xin Mẹ tiếp tục hiện diện và đồng hành yêu thương trong cuộc sống.

Cộng đoàn sốt sắng dâng lời cầu nguyện và đi vào kết hiệp thâm sâu hơn với Chúa Giêsu, con Mẹ, trong phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối Thánh Lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn đã chia sẻ với cộng đoàn tham dự về việc cử hành Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bắt đầu Khai mạc vào ngày 19.6.2018 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam và Bế mạc tại Linh Địa La Vang vào ngày 24.11.2018.

Thánh lễ khép lại nhưng đã thể hiện tình hiệp nhất, liên kết mọi người trong cùng một đức tin, một lòng mến, góp phần xây dựng cuộc sống an bình, vui tươi trong Ân sủng và tình yêu Mẹ hiền La Vang.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: