Thánh Lễ Giỗ 2 năm Cha Cố Phaolô Trần Khôi tại Giáo xứ Ngọc Hồ

25/06/2024

Trong hai ngày 22 và 23/6/2024, cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Hồ đã cử hành lễ tưởng nhớ đến Cha Cố Phaolô Trần Khôi, cựu Quản xứ Giáo xứ Ngọc Hồ (24/9/2021 – 24/6/2022) nhân dịp lễ giỗ 2 năm của ngài.

Vào lúc 18g30, ngày 22/6/2024, Cộng đoàn Giáo xứ bắt đầu giờ kinh cầu hồn. Liền sau đó, lúc 19g00, Thánh lễ giỗ cầu nguyện cho Cha Cố Phaolô do Cha Quản xứ Phêrô Phạm Đình Lân chủ tế, đồng tế với ngài có Cha Phanxicô Trung Trần Cao Nguyên, gốc Giáo xứ Ngọc Hồ, cùng tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ tham dự, cùng với sự hiệp thông từ xa của bà con thân thuộc và con cái linh tông của Cha Cố Phaolô.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Quản xứ Phêrô, Cha Phanxicô Trung và quý chức trong Hội đồng Giáo xứ đại diện cho toàn thể cộng đoàn dâng hương trước di ảnh của Cha Cố Phaolô.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Quản xứ Phêrô đã nhắc lại những nét đặc biệt trong cuộc đời của Cha Cố Phaolô, những nơi mà Cha Cố Phaolô đã từng phục vụ trong đời linh mục. Đồng thời ngài cũng mời gọi cộng đoàn tiếp tục dâng những hy sinh trong đời sống để hiệp với lời kinh và Thánh lễ, cầu nguyện cho Cha Cố Phaolô sớm hưởng Nhan Thánh Chúa. Hơn nữa, ngài cũng mời gọi cộng đoàn cảm nghiệm cho được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mỗi người, học theo những gương nhân đức của Cha Cố Phaolô, để rồi biến đời sống của mình trở nên lời ngợi ca “Chúa là Tình Yêu” như lời của một trong những ca khúc nổi tiếng nổi tiếng nhất của Cha Cố Phaolô, với bút danh nhạc sĩ Trọng Nhân.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Phanxicô Trung Trần Cao Nguyên đã nhắc lại những những điểm nhấn trong thời gian ngắn ngủi (9 tháng) mà Cha Cố Phaolô đã để lại nơi xứ đạo Ngọc Hồ thân thương này: sự nhẹ nhàng, gần gũi, luôn vui tươi, và nhất là sự thánh thiện trong đời sống và sứ vụ.

Đặc biệt, Cha Phanxicô Trung đề cập đến một nét thật dễ thương mà Cha Cố Phaolô đã chia sẻ với ngài đó là: Cha Cố Phaolô khiêm tốn nhìn nhận: “trí nhớ của mình là có hạn, do vậy, trước khi gặp một ai đó, mình thường xem lại tên tuổi của những người trong gia đình đó để hỏi thăm, tạo sự gần gũi và dễ nói chuyện hơn”. Đó cũng là một kinh nghiệm thật quý cho đời mục vụ của các mục tử trong Giáo Hội.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể, và sau cùng là phép lành kết thúc Thánh lễ. Kết thúc Thánh lễ, mỗi cá nhân trong cộng đoàn âm thầm đến di ảnh để thắp hương tưởng nhớ đến ngài.

Sáng Chúa Nhật 23/6/2024, Cha Quản xứ Phêrô, Cha Phanxicô Trung, quý chị sở, quý chị đại diện Tập Viện của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Hội đồng Giáo xứ cùng cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Hồ đã khởi hành đến Nghĩa trang các Giám mục Linh mục của TGP Huế để dâng hoa và dâng hương tưởng nhớ đến Cha Cố Phaolô cùng quý Cha Cựu Quản xứ Giáo xứ Ngọc Hồ, gồm có: Cha Micae Nguyễn Văn Cẩm, người xây dựng ngôi nhà thờ Ngọc Hồ (1918-1919) với hình thức nhà rường còn cho đến ngày nay; Cha Micae Nguyễn Văn Tường, Cha Bartôlômêô Nguyễn Phùng Tuệ, Cha Phêrô Lê Văn Ngọc.

Qua việc tưởng nhớ đến Cha Cố Phaolô nhân ngày lễ giỗ, và việc viếng thăm phần mộ của quý Cha cựu quản xứ tại đất thánh, mỗi người con cái Ngọc Hồ được mời gọi quý trọng đức tin mà mình đã được lãnh nhận, lại vừa biết ơn các vị đã gieo trồng và vun đắp cho đời sống đức tin qua chặng đường lịch sử của Giáo xứ.

Cuối cùng, chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, cho linh hồn Cha Cố Phaolô được yên nghỉ trong vòng tay đầy yêu thương của Chúa, và xin ngài phù hộ cho cộng đoạn Giáo xứ Ngọc Hồ của chúng con luôn sống đức tin vững mạnh, lòng cậy vững vàng và tình mến sắt son!

Ban Truyền Thông Giáo xứ Ngọc Hồ

Xin xem thêm một số hình ảnh: