Thánh Lễ Hành Hương Minh Niên Canh Tý 2020 tại Linh Địa La Vang

29/01/2020

Vào lúc 08g00 sáng ngày 28.01.2020 (nhằm ngày Mồng Bốn Tết Âm lịch), con cái Đức Mẹ từ mọi miền đất nước quy tụ về La Vang, sốt sắng bắt đầu khởi hành cuộc Rước Kiệu tôn vinh Đức Mẹ do Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế chủ sự. Đoàn kiệu tiến lên giữa tiếng trống, tiếng kồng chiêng, tiếng đàn hát và tiếng kinh nguyện râm ran. Khí trời se lạnh, những hạt mưa xuân lất phất nhẹ rơi đọng lại trên tóc, trên áo như phúc lành của Đức Mẹ ban tặng trên đoàn con.

Đúng 08g30, ca đoàn cất cao bài ca nhập lễ ngợi khen Đức Mẹ là mùa xuân xinh đẹp vĩnh hằng mà Thiên Chúa đã ban cho nhân loại. Thánh lễ đồng tế do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng với đông đảo các linh mục trong giáo phận đồng tế.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse gởi lời chào thân ái và chúc mừng Năm Mới đến tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận và quý khách về hành hương hôm nay. Ngài cũng nói đến ý lễ hôm nay là tạ ơn Thiên Chúa và Đúc Mẹ về những phúc lành trong năm vừa qua, đồng thời cũng cùng cầu xin bình an cho Năm Mới và nhất là xin ơn sống tốt trong Năm Thánh Tổng Giáo phận Huế dịp mừng kỷ niệm 170 thành lập.

Sau khi công bố Tin mừng, Đức TGM Giuse đã ban huấn từ cho cộng đoàn hiện diện. Ngài nhắc đến sự kiện truyền thông trong những ngày qua đưa tin về virus Corona truyền bệnh bắt nguồn từ Vũ Hán bên Trung Quốc, có thể nói đang là mối đe dọa cho các nước lân cận, để rồi từ đó cho thấy trong cuộc sống có muôn vàn nỗi lo, nỗi lo về vấn đề cơm áo gạo tiền, về gia đình vợ chồng con cái, những nguy hiểm về bệnh tật phải đối mặt, và tương lai sẽ ra sao thì không ai có thể biết được.

Chính vì thế, trong dịp hành hương đầu năm này, mọi người đều chạy đến Đức Mẹ nơi này để xin ơn bình an, vì chính nơi đây Đức Mẹ đã từng hiện ra cứu giúp, ban bình an cho các tín hữu đang gặp thử thách. Theo lẽ tự nhiên của người đời, ơn bình an không phải chỉ là những ưu đãi may mắn về mặt vật chất, nhưng chính là sự tin tưởng vào Thiên Chúa toàn năng, là Đấng mới có thể làm cho con người cảm thấy hạnh phúc, và may mắn lớn lao hơn cả cần thấy được chính là Thiên Chúa luôn diện diện và đồng hành trong cuộc đời mỗi người.

Đức TGM Giuse cũng mời gọi hãy biết tín thác vào Thiên Chúa dù đang sống trong hoàn cảnh nào, hãy luôn vui tươi vì tin tưởng rằng sẽ có Thiên Chúa và Đức Mẹ trợ giúp. Mỗi người cần giữ mãi nhiệt huyết tin thờ Chúa theo gương Đức Mẹ. Đôi khi trong cuộc sống quá bận tâm đến vật chất mà con người đã đánh mất đi bình an, quá quan tâm đến tiền bạc sẽ phát sinh sự gian dối, lừa lọc…Và Đức TGM Giuse nhấn mạnh tài sản quan trọng nhất của mỗi người là tin vững vàng vào Thiên Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria thì sẽ có tất cả.

Cộng đoàn phụng vụ cùng sốt sắng tiến dâng lên Chúa tâm tình cảm tạ và những lời nguyện xin chân thành đầu Năm Mới. Xin cho mọi thành phần trong Hội Thánh được vui hưởng bình an, hiệp nhất và nhiệt thành để đức tin không ngừng phát triển trên quê hương đất nước. Xin cho mọi người trên thế giới biết chân thành cộng tác với nhau, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau để cùng nhau xây dựng xã hội ngày một công bằng, ấm no và hạnh phúc hơn. Xin Chúa cho mỗi thành viên của Tổng Giáo phận Huế luôn sống gắn kết với Chúa là niềm vui tuổi xuân, để cuộc sống trở nên chứng tá cho tình yêu và hy vọng. Xin Chúa cho cộng đoàn hành hương hôm nay, khi vui hưởng những ngày xuân trần thế cũng biết biến đổi đời sống của mình thành lời ca tụng không ngơi về sự tốt lành, thánh thiêng và giàu lòng thương xót của Thiên Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể, bầu khí tại linh địa La Vang lúc này tràn đầy tình sốt mến và nhiều niềm vui trong ngày đầu năm mới của đoàn con cái Đức Mẹ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Giuse đã cám ơn sự đóng góp của con cái Đức Mẹ La Vang trong cũng như ngoài nước để cho Vương Cung Thánh Đường được sớm khánh thành. Ngài thông báo dự định Thánh lễ khánh thành Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang sẽ vào ngày 16.10.2020, và Thánh lễ mừng Bổn mạng Tổng Giáo phận Huế năm nay sẽ tổ chức sau một tuần kể từ ngày Đại hội La Vang (15.8.2020), tức là sẽ tổ chức vào ngày 27.8.2020.

Đức TGM Giuse ban phép lành với Ơn Toàn Xá cho tất cả các con cái Đức Mẹ hiện diện trong Thánh lễ hôm nay. Sau đó, một vị đại diện cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa dâng lời cám ơn và chúc Tết đến quý Đức Cha và tất cả mọi người. Các em thiếu nhi trong Giáo xứ La Vang thể hiện vũ khúc mừng xuân vui nhộn nhân dịp đầu năm mới, mọi người chia tay Đức Mẹ để ra về trong niềm vui và bình an.

Xin Chúa và Mẹ La Vang che chở đoàn con trên đường về nhà bình an và giữ mãi nét xuân thánh thiện làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: