Thánh Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu 2024 – Mừng Bổn Mạng Giáo xứ Sáo Cát và Ban Bí tích Thêm Sức

13/06/2024

Ngày 06/06/2024 là một ngày thật đặc biệt và ý nghĩa đối với Giáo xứ Sáo Cát khi được Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Tổng Giáo mục Phó TGP Huế lần đầu tiên đến viếng thăm mục vụ và chủ sự Thánh Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu – Bổn mạng Giáo xứ và ban Bí tích Thêm Sức cho 46 em trong Giáo xứ, đồng thời cùng chung lời Tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp Giáo xứ mừng kỷ niệm 70 năm định cư tại Đồng Dương – Lăng Cô (1954 – 2024) và mừng Tam Niên Hội Ngộ lần thứ tư.

Từ 06g00 sáng, tiếng chuông Nhà thờ ngân vang báo hiệu cho con cái Giáo xứ Sáo Cát tập trung về với ngôi thánh đường thân yêu để chuẩn bị đón chào vị Cha chung của Giáo phận và tham dự ngày hồng phúc của Giáo xứ.

Đúng 07g30, tại cổng Nhà thờ, các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, Ban Thường vụ Hội đồng Giáo xứ và cộng đoàn cùng với Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Trần Vương Quốc Minh hân hoan chào đón sự hiện diện đầy yêu thương của Đức TGM Phó Giuse đã về với giáo xứ trong ngày hồng phúc này. Sau khi Cha Quản xứ trao vòng hoa chào mừng Đức Cha, ngài tiến vào nhà thờ trong tiếng trống của đội trống Giáo xứ vang lên hùng tráng chào đón vị đại diện của Chúa ở trần gian, đồng thời nói lên tâm tình quý mến của con cái Sáo Cát đối với người cha chung Giáo Phận.

Hiện diện trong ngày hồng phúc này còn có Cha Quản Hạt Hải Vân, quý Cha trong và ngoài Giáo hạt, quý Cha quê hương, quý nam nữ Tu sĩ, quý khách, quý Ân nhân xa gần, đông đảo quý bà con đông hương Sáo Cát quốc nội cũng như hải ngoại và cộng đoàn dân Chúa.

Đúng 08g00, các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, cùng với những người đỡ đầu và đại diện cộng đoàn hân hoan rước đoàn đồng tế tiến vào Nhà thờ trong bài ca Ca Nhập lễ thật sốt mến: “Về nơi đây bên Thánh Tâm Chúa nhân từ. Vì yêu thương Người đã chết treo Thánh Giá. Từ cạnh sườn thâu qua, Người đổ máu nước ra”.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê có những lời chào mừng và giới thiệu Đức TGM Phó Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và quý quan khách với cộng đoàn. Sau đó, ngài trình bày đôi nét lược sử Giáo xứ Sáo Cát trong 70 năm qua nơi mảnh đất Đồng Dương – Lăng Cô này. Kế đến là Cha Giorgiô Nguyễn Thành Phương, Quản xứ Loan Lý, Hạt trưởng hạt Hải Vân công bố phép lành Tòa Thánh trong dịp trọng đại của Giáo xứ nhân kỉ niệm 70 năm định cư trên đất Đồng Dương – Lăng Cô.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phó Giuse gửi lời chào đến Cha Hạt trưởng, Cha Quản xứ, quý Cha đồng tế và toàn thể cộng đoàn. Ngài bày tỏ niềm vui lần đầu tiên được đến Giáo xứ và mời gọi cộng đoàn hướng tâm tình lên với Chúa trong tâm tình tạ ơn, vì biết bao ơn lành ngài đã tuôn đổ trên mỗi người trong dịp đặc biệt này để kín múc nguồn ơn cứu độ và làm chứng cho chúa giữa lòng đời này.

Sau bài Tin Mừng là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức, Cha Quản xứ long trọng giới thiệu lên Đức TGM Phó Giuse 46 em đã được học Giáo lý đầy đủ và xin Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức cho các em.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phó Giuse chia sẻ: “…Hôm nay là một ngày tràn đầy niềm vui vì con cái chúng ta sẽ được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần, trở thành dân riêng Chúa, dân Chúa tuyển chọn. Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu được biểu hiện nơi trái tim. Trái tim Chúa thổn thức, ruột gan Chúa bồi hồi, Chúa luôn dõi theo nhịp sống chúng ta từng ngày từng giờ, từng phút giây. Xin cho mỗi  người chúng ta biết kết hợp nên một trong tình thương của Chúa, sống giây phút hiện tại với Chúa và giới thiệu Chúa cho nhiều người chưa nhận biết ơn cứu độ của Thiên Chúa...”

Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi các em sắp lành nhận Bí tích Thêm Sức công khai tuyên xưng Đức tin. Rồi ngài đặt tay đọc lời nguyện ban Chúa Thánh Thần và xức dầu thánh cho các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Kết thúc nghi thức ban Bí tích Thêm Sức, cộng đoàn sốt sắng dâng lên Thiên Chúa những tâm tình nguyện xin trong ngày hồng phúc này. Thánh lễ tiếp tục đến phần phụng vụ Thánh Thể với những lễ vật mà các cộng đoàn dấng lên Thiên Chúa với tất cả tâm tình cả tạ tri ân.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ dân lời tri ân lên Đức TGM Phó Giuse, quý Cha, quý Thầy, quý Chị sở, quý anh chị Giáo lý viên cùng cộng đoàn phụng vụ, và dâng lên Đức Cha và quý Cha đồng tế chút quà mọn và bó hoa tươi thắm để bày tỏ lòng biết ơn, gói trọn tâm tình của Giáo xứ.

Đáp từ, Đức TGM Phó Giuse chúc mừng Giáo xứ Sáo Cát trong ngày hồng phúc hôm nay và ban phép lành trọng thể kết thúc Thánh lễ.

Trước đó, để bày tỏ lòng tri ân đến các Cha cựu Quản xứ, đặc biệt là Cha Mary Georges Cressonnier (cố Báu), các bậc tiền nhân, ân nhân, Giáo xứ đã long trọng cử hành Thánh Lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho các ngài tại Đất Thánh Giáo xứ vào lúc 17 giờ 30 chiều ngày 05/6/2024.

Đa Minh Nguyễn Trường 

Ban Truyền Thông Giáo xứ Sáo Cát 

Xin xem thêm một số hình ảnh: