Thánh Lễ Làm phép Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ Giáo xứ Ngọc Hồ

20/07/2018

Sau thời gian hoàn thành việc đại tu ngôi nhà thờ Gỗ tròn 100 tuổi và dựng Bàn thờ mới bằng mặt Gỗ nguyên khối kiên vững, vào lúc 08g00 ngày 18.7.2018, Giáo xứ Ngọc Hồ hân hoan Tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban muôn vàn phúc lộc xuống trên cộng đoàn đức tin qua Thánh lễ Tạ ơn do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế.

Thánh Lễ này mang những ý nghĩa: mừng 220 năm đón nhận Đức tin, 100 năm thành lập Giáo xứ, làm phép Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ Giáo xứ Ngọc Hồ. Vì theo truyền thống cổ kính của Hội Thánh, mỗi khi xây dựng một ngôi Nhà thờ đã hoàn thành, cần phải được cung hiến hay ít là phải được làm phép để dâng cho Thiên Chúa. Bởi vì ngôi nhà thờ sẽ dùng vào việc tập họp dân Chúa và cử hành các mầu nhiệm thánh, nên nhà thờ trở thành nhà của Thiên Chúa.

Giáo xứ Ngọc Hồ thuộc Hạt Thành Phố Huế, cách trung tâm thành phố 14 km dọc theo bờ tả ngạn sông Hương. Giáo xứ hiện có 495 giáo hữu, vốn có nguồn gốc từ Thanh Hóa đến lập cư khoảng năm 1798, dưới đời Vua Cảnh Thịnh, và một số giáo hữu Dương Sơn đến đây sinh sống để trốn cơn bắt đạo thời Văn Thân (1885). Từ khi hình thành cho đến nay, Giáo xứ Ngọc Hồ đã trải qua 26 đời Cha Quản xứ.

Ngôi Nhà thờ hiện tại được dựng lên năm 1917 thời cha Micae Nguyễn Văn Cẩm làm Quản xứ (từ năm 1917 đến 1921). Đây là một trong ba ngôi nhà thờ công giáo kiểu nhà rường Huế, vẫn còn tồn tại ở Huế với nhà thờ An Vân và nhà thờ Đốc Sơ, dù trải qua năm tháng chiến tranh, bom đạn trước đây. Bên trong ngôi nhà thờ là bộ giường trò bằng gỗ lim, với các cột lớn có đường kính gần 30cm. Nhà thờ đã được trùng tu lần thứ nhất vào năm 1989 do Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh làm Quản xứ; lần thứ hai vào 2009 do Cha Giogiô Nguyễn Thành Phương làm Quản xứ. Ngài cho lợp mái ngói và mở rộng gian Cung Thánh, trang trí các hoa văn bằng gỗ chạm lọng nổi, với chủ đề Tứ thời: Mai – Lan – Cúc – Trúc.

“Bốn mùa Chúa đổ hồng ân,

Ngài gieo màu mở ngập tràn lối đi”

Để mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng Nhà thờ và biến cố 220 năm lãnh nhận hồng ân đức tin, Cha Quản xứ Bênêđictô Ngô Văn Hài đã tiếp tục bảo tồn và nới rộng Nhà thờ thêm gian cuối, xây mới Tháp Tiền đường cao 22,5m tính từ đỉnh Thánh Giá, và mở rộng thêm Gian Cung Thánh và Phòng Thánh thành hình Thánh Giá, có tổng diện tích là 230m2.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn với các phần: cắt băng khánh thành Nhà thờ, các bài đọc và Tin Mừng, nghi thức Cung Hiến Bàn thờ qua việc xức Dầu Thánh và xông hương Bàn thờ, lời nguyện tín hữu và phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh Lễ, một vị đại diện Hội Đồng Giáo Xứ nói lên tâm tình tri ân Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân nhân và mọi thành phần Dân Chúa đã hiện diện, giúp đỡ và hiệp thông cầu nguyện trong ngày vui của Giáo xứ.

Cũng trong tâm tình “uống nước nhớ nguồn”, trước ngày Thánh Lễ này diễn ra, vào chiều 17.7.2018, Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh đã chủ tế Thánh Lễ để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân tiền nhân tiên tổ, các Đấng bậc đã gầy dựng và dày công vun trồng hạt giống Đức tin trên mảnh đất Ngọc Hồ thân thương này. Để cộng đoàn dân Chúa nơi đây ngày càng phát triển và sinh nhiều hoa trái thiêng liêng.

Giáo xứ Ngọc Hồ

Xin xem thêm một số hình ảnh: