Thánh Lễ Minh Niên Xuân Canh Tý 2020 tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

27/01/2020

Năm cũ Kỷ Hợi 2019 đã khép lại, một hành trình sống tâm tình Năm Thánh mừng 170 thành lập Tổng Giáo phận Huế, với một mùa Xuân Canh Tý 2020 đang mở ra cho cộng đoàn Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam.

Tết đến Xuân về là dịp để gia đình sum họp, đoàn viên cùng cầu cúc cho nhau được mọi sự an lành trong muôn ngàn thánh đức. Trong tâm tình đó, sáng Mồng Một Tết (25.01.2020), Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh Lễ cầu Bình An Năm Mới tại nhà thờ Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam.

Cùng đồng tế với Ngài trong Thánh Lễ này, còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế; Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế;  Cha Phêrô Nguyễn Đức Huyền, Bề trên Tổng Quyền Dòng Thánh Tâm; Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính Tòa Phủ Cam; quý Cha trong Hạt thành phố và quý Cha Đồng hương Phủ Cam. Tham dự Thánh Lễ có đông đảo mọi thành phần Dân Chúa trong cộng đoàn giáo xứ, cùng nhau dâng lời tạ ơn với biết bao ơn lành Chúa ban trong năm cũ, cầu xin bình an cho một năm mới Canh Tý – Năm Thánh của Giáo phận.

Đúng 06g00, đoàn rước tiến vào trong lời ca nhập lễ thật vui tươi trong ý nhạc Xuân hy vọng qua tiếng hát của ca đoàn Cêcilia, cộng đoàn cung kính nhận lãnh phép lành từ Đức TGM Giuse chủ tế.

Khởi đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse gửi lời chào và mừng tuổi đến cộng đoàn hiện diện. Đồng thời, ngài hướng tâm tình mọi người về một mùa xuân Năm Thánh mà TGP Huế đang sống với chủ đề: “Chúa là niềm vui tuổi Xuân(TV 34,4) với ngụ ý rằng, cả ba thế hệ: Quá khứ – Hiện tại – Tương lai đều đồng tâm hiệp nhất trong yêu thương, cùng nhau xây dựng Giáo phận cách hăng say, nhiệt tâm như định hướng mục vụ cho Giáo Hội Việt Nam năm 2020: “Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse đã nhấn mạnh đến tâm tình phó thác, tin tưởng, phó dâng mọi thời gian, công việc…cho sự quan phòng của Thiên Chúa, vì vạn vật xoay vòng đều nằm trong kế hoạch tình thương của Chúa. Ngài đã lấy hình ảnh những loài hoa trong bài Tin Mừng để một lần nữa tôn vinh sắc đẹp của mỗi loài, mà không hoa nào giống hoa nào, mang thông điệp cho chúng ta là Thiên Chúa luôn quan tâm, lo lắng cho đời sống của mỗi người trong từng phút giây. Lắm lúc trong cuộc sống, chúng ta gặp phải những tai họa hay rủi ro, nhưng không vì thế làm chúng ta ngã lòng trông cậy. Trái lại, cần phải tin tưởng tuyệt đối một cách lạc quan rằng Thiên Chúa luôn đồng hành và che chở giúp chúng ta vượt qua thử thách, vì ngài là Đấng quyền năng và hùng mạnh. “Rủi ro là chặng đường dẫn đến may mắn”.

Cuối bài chia sẻ, Đức TGM Giuse kể câu chuyện: Một ngày nọ, trên biển cả bao la, có một chiếc thuyền đang êm đềm trên hành trình của mình thì bỗng nhiên, một cơn bão ập đến, sóng to gió mạnh làm cho chiếc thuyền phải chao đảo, chồng chềnh giữa biển khơi. Mọi người trên thuyền đều lo sợ, cuốn cuồn tìm mọi cách để cứu lấy con thuyền và mạng sống của mình…Riêng chỉ có một cô bé chừng 5 tuổi vẫn ung dung chơi đùa với những món đồ chơi của mình. Thật ngạc nhiên! một anh thủy thủ đến gần cô bé và hỏi: Cháu có biết thuyền chúng ta đang gặp nguy hiểm không? Dạ cháu biết. Vậy cháu không lo sợ à? Dạ thưa chú không ạ. Vì sao? Dạ, vì ba của cháu chính là vị thuyền trưởng và cháu tin chắc rằng với tài năng ba của cháu sẽ có cách để vượt qua nguy hiểm, cứu lấy con thuyền và cứu sống mọi người. Qua câu chuyện nêu trên, Đức TGM Giuse muốn gửi đến cho mọi người một thông điệp trong ngày đầu năm mới, đó chính là sự tin tưởng, phó thác cách tuyệt đối đời sống mình trong từng giây phút cho bàn tay yêu thương của Thiên Chúa quan phòng.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức TGM chủ tế ban phép lành với Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh cho cộng đoàn hiện diện. Cầu chúc mọi người biết siêng năng tìm đến với Chúa trong mọi hoàn cảnh để được múc lấy nguồn ân sủng trong mùa Xuân Năm Thánh Giáo phận.

Trước khi ra về, cộng đoàn được mời gọi tiến ra hoa viên trước tiền đường tham dự chương trình Hái Lộc Xuân Lời Chúa. Mở đầu là vũ khúc Mừng Xuân Thánh đức do các em thiếu nhi thể hiện qua những cử điệu thật vui tươi, hồn nhiên thay cho lời tri ân đến quý Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn. Cầu chúc một năm mới An Lành Hạnh Phúc trong niềm vui ngập tràn Thánh Đức.

Kế tiếp, Đức Cha Phanxicô Xavie đã chúc phúc và rảy Nước Thánh trên những Lộc Xuân Lời Chúa, đại diện mỗi gia đình nhận các lộc Xuân để mỗi người thực thi ý Chúa và mang lại phúc lộc bình an cho gia đình trong suốt năm mới này.

Mọi người tạm chia tay nhau trong ngày đầu năm mới với trọn niềm vui của những Lộc Xuân Lời Chúa, cùng nâng ly rượu mừng chúc nhau hưởng trọn những ngày Tết thật đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc và một năm mới tràn đầy thánh đức vì “Chúa là niềm vui tuổi Xuân”.

Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: