Thánh Lễ Mừng Thọ và Ban Bí tích Xức Dầu Thánh tại Phủ Cam

28/01/2019

Xuân về Tết đến là dịp để gia đình đoàn viên, con cháu sum vầy gửi đến Ông Bà Cha Mẹ những lời nguyện chúc mừng Thọ thật chân thành tự đáy lòng, những lời chúc ấy sẽ mang đến niềm hạnh phúc lớn lao cho quý Cụ. “Phúc như Đông Hải, Thọ tựa Nam Sơn”

Truyền thống Mừng Thọ tốt đẹp tại Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam đã và đang được nhân lên thành giá trị tinh thần quý báu, mang tính nhân văn sâu sắc nhằm tôn vai trò và giá trị của những “Cây Cao Bóng Cả” trong gia đình và trong Cộng đoàn.

“Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại,

lúc ngặt nghèo có Ta ở kề bên,

Ta giải cứu và ban nhiều danh vọng,

cho sống lâu tuổi thọ an nhàn

và hưởng ơn cứu độ Ta ban” (Tv 70)

Sáng Chúa Nhật 27.01.2019 (22 tháng Chạp năm Mậu Tuất), Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh lễ Mừng Thọ và Ban Bí tích Xức Dầu Thánh cho 209 giáo dân cao niên trong Giáo xứ, cùng với 53 Nữ tu thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế. Đặc biệt, năm nay Giáo xứ vui mừng được đón tiếp 15 Cha đang hưu dưỡng tại Nhà Chung Giáo phận. Như vậy tổng số quý Cụ tham dự năm nay lên đến 277 người (15 Cha, 25 Cụ trên 90 tuổi, 124 Cụ từ 80 – 89 tuổi, 113 Cụ từ 75 – 79 tuổi). Cùng đồng tế với Vị Chủ Chăn kính yêu có quý Cha đồng hương Phủ Cam, quý Cha trong Hạt Thành phố và quý Cha trong Giáo xứ.

Trước khi đi vào Thánh lễ, thay mặt cho Cộng đoàn Giáo xứ, Ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ có lời phát biểu chào mừng và tri ân đến quý Cụ: “Cộng đoàn Giáo xứ chúng ta hân hoan chào đón và trân trọng cũng như ghi nhận những công lao, thành quả đóng góp hết sức quý báu của quý Bậc Cao Niên giúp con cháu chúng ta có được sự trưởng thành như ngày hôm nay….Bước qua thềm năm mới, thay mặt cho Cộng đoàn Giáo xứ xin được kính chúc quý Cụ luôn được an vui mạnh khỏe trong muôn hồng ân Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ. Gương lành của quý Cụ chính là ngọn lửa tiếp thêm sức nóng cho tinh thần phục vụ yêu thương của con cháu như mình ngày xưa”.

Trong lời chào đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse đã ngỏ lời chào mừng cộng đoàn hiện diện. Cách riêng đến quý Cụ và gợi mở ý nghĩa bài Tin mừng Chúa Nhật III thường niên rất phù hợp với nội dung Lễ mừng Thọ hôm nay: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, và xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin mừng cho người nghèo khó”, quý Cụ đã vất vả trải qua bao năm đóng góp công sức để xây dựng Giáo xứ, vun đắp gia đình theo gương mẫu Thánh Gia Thất, đến nay sức lực có phần hao mòn theo năm tháng thì các cụ nâng đỡ con cháu qua lời kinh, ý nguyện hằng ngày. Dâng Thánh Lễ hôm nay, chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho quý Cụ với hết tâm tình tri ân cảm tạ”.

Trong bài chia sẻ Tin mừng, Đức TGM Giuse nhấn mạnh: “Niềm vui hạnh phúc chúng ta có được phát xuất từ niềm vui và lòng nhân từ của Thiên Chúa. Chính vì vậy, một ngày sống của chúng ta chính là hồng ân, là cơ hội để mỗi người làm thêm một việc lành phúc đức cho anh chị em xung quanh. Tuổi thọ là một hồng ân, chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã ban cho ta những giờ khắc sống cùng năm tháng để phụng Chúa và phục vụ Giáo Hội”. Kết thúc bài chia sẻ, ngài nói: “Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết quan tâm chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau…

Thánh lễ được tiếp nối bằng nghi thức ban Bí tích xức Dầu Thánh với lời cầu nguyện long trọng của Đức TGM Giuse. Sau đó, Ngài cùng với quý Cha lần lượt xức Dầu Thánh cho tất cả quý Cụ hiện diện trong Thánh Lễ Mừng Thọ hôm nay.

Trước khi ban phép lành cuối Thánh Lễ, cộng đoàn cùng được thưởng thức một vũ khúc Mừng Xuân do các thiếu nhi trong Giáo xứ dâng tặng Đức TGM Giuse, quý Cha và quý Cộng đoàn. Cách riêng đây chính là món quà mừng tuổi của các cháu dâng lên cho quý Ông Bà trong những ngày chuẩn bị chào đón Tết Kỷ Hợi đang đến gần.

Cuối cùng, Đức TGM Giuse trao tặng đến quý Cụ những phong bao lì xì mừng tuổi nhân dịp năm mới, đồng thời chúc quý Cụ năm mới mạnh khỏe trong muôn ngàn thánh đức và là gương mẫu sống đạo hạnh cho con cháu noi theo. Sau đó, Ngài dâng lời nguyện chúc phúc và ban phép lành cho Cộng đoàn tham dự Thánh lễ.

Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: