Thánh Lễ ngày thứ bảy đầu tháng 12.2019 tại La Vang

09/12/2019

Đến hẹn lại lên, theo truyền thống tốt đẹp của việc hành hương kính viếng Đức Mẹ La Vang vào mỗi thứ bảy đầu tháng, con cái Mẹ lại quây quần về bên Mẹ trong Thánh Lễ tháng 12.2019, được cử hành vào lúc 08g00 ngày thứ bảy 07.12.2019 do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Cùng đồng tế có Cha Tổng Đại diện Antôn, Cha Đại diện Giám mục Giuse, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha cùng với sự tham dự đông đảo của quý Tu sĩ nam nữ các hội dòng và bà con giáo dân.

Thánh lễ được dâng hôm nay với chủ đề: “Kính Đức Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”, đã quy tụ nhiều người con về tham dự tại Linh đài Đức Mẹ, để nói lên lòng yêu mến Đức Mẹ, học tập các nhân đức của Đức Mẹ, và cùng chia sẻ tinh thần hiệp thông với nhau.

Đồng thời hiệp ý với những người đã chọn Đức Mẹ Vô Nhiễm để cám ơn Đức Mẹ đã hiện diện trong Giáo Hội, trong cộng đoàn cũng như trong tâm hồn của mỗi người, xin Đức Mẹ giúp chúng ta sống tinh sạch giữa một thế giới đầy dẫy tội lỗi và những ô uế do xấu xa, độc ác của con người.

Những người hiện diện nơi đây là những người thay mặt cho tất cả những ai yêu mến Mẹ La Vang để dâng lời cầu nguyện và xin ơn bình an qua sự bầu cử của Đức Mẹ. Cách đặc biệt hiệp ý với Giáo xứ Ngô Xá trong ngày thay mặt giáo phận kính thờ Bí tích Thánh Thể qua sự hiện diện của Đức Mẹ.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương, Hạt trưởng Hạt Hương Phú nhắn gửi đến cộng đoàn tham dự tâm tình mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên tội, là dịp để chúng ta ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho nhân loại một người Mẹ vẹn toàn, không hề vướng mắc tội lỗi. Và cũng thế, đặc ân Thiên Chúa ban cho Mẹ cũng nhắc nhở mỗi người về thân phận yếu đuối bất toàn của kiếp người. Dù đã sạch tội tổ tông nhưng những dấu vết tội lỗi vẫn còn đó, và lắm lúc chúng ta dễ dàng sa vào những khuynh hướng xấu, những cám dỗ tội lỗi của cuộc sống mà chúng ta đang tiến bước.

Hôm nay hành hương về bên Đức Mẹ La Vang, chúng ta được gọi mời nhìn lên Mẹ, trông cậy ơn Mẹ phù hộ trước tòa Chúa, để mỗi người can đảm loại trừ hành vi bất chính, tránh xa những trào lưu tiêu cực trong xã hội. Nhìn lên Mẹ, phó thác nơi Mẹ, chắc chắn Mẹ sẽ không bao giờ để chúng ta thất vọng ê chề trước những thử thách gian nan mà chúng ta phải đối diện trong đời sống hằng ngày.

Về bên Mẹ La Vang trong những ngày đầu của mùa Vọng, chúng ta không quên lắng nghe lời Mẹ dạy để giữa cuộc đời hôm nay, mỗi người nhận ra thánh ý của Thiên Chúa, ngỏ hầu chu toàn trách vụ của mỗi người trong hành trình đức tin của mình. Và hơn nữa, đặc ân Vô Nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria, như thôi thúc chúng ta sống thánh thiện hơn trong môi trường gia đình, cộng đoàn và giáo xứ. Tiến bước trong mùa Vọng để hướng đến lễ Giáng Sinh sắp đến, chúng ta hãy chuẩn bị cho Chúa Hài Đồng một máng cỏ trong tâm hồn của mình, máng cỏ ấy phải được khởi đi từ thái độ sám hối không ngừng, và cũng phải được thêu dệt bằng những nghĩa cử yêu thương, sự chia sẻ cơm áo cách chân thành, một sự chuẩn bị tích cực trong mùa Vọng này cũng chính là bước đệm giúp chúng ta tiến bước vào năm thánh của giáo phận 2020 trong tin yêu và hy vọng.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, hòa cùng với lời ca tiếng hát của ca đoàn giáo xứ La Vang dâng lên Đức Mẹ những lời ngợi khen sốt sắng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Quản Nhiệm Micae Phạm Ngọc Hải đã dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse, Cha Tổng Đại Diện Antôn, Cha Đại diện Giám mục Giuse, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha và mọi người đã đến hành hương và hiệp dâng Thánh lễ kính Đức Mẹ hôm nay. Ngài cũng cám ơn các ban ngành, phong trào đoàn thể, các tình nguyên viên, và tất cả những ai đóng góp cho công cuộc xây dựng Vương Cung Thánh Đường La Vang này.

Tiếp lời Cha quản nhiệm, Đức TGM Giuse ban huấn từ thông qua một vài thông báo cho những sự kiện sắp đến của Giáo phận, đó là Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh sẽ được diễn ra bằng cuộc Rước Kiệu trọng thể từ Trung tâm Mục vụ TGP Huế đến nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam vào lúc 16g00 ngày 01.01.2020. Cũng trong dịp này sẽ tôn vinh Đức Mẹ La Vang làm bổn mạng giáo phận. Sau cuộc rước kiệu là Thánh lễ do Đức TGM Marek Zalewski, đại diện Tòa Thánh không trú tại Việt Nam chủ tế và giảng lễ.

Và ngày bế mạc Năm Thánh dự trù sẽ được tổ chức vào ngày 16.10.2020, dịp Hội đồng Giám mục Việt Nam kết thúc khóa họp thường niên diễn ra tại TGP Huế. Trong dịp này sẽ khánh thành Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang, những hạng mục khác vẫn sẽ tiếp tục được thi công và bắt đầu kiến tạo quần thể công trình Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang. Và Đức TGM Giuse cũng kêu gọi toàn thể cộng đồng dân Chúa cùng nhau vận động tài chính để giúp kiến tạo và xây dựng công trình tại Linh Địa La Vang sớm được hoàn thiện.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người cung kính nhận phép lành và ra về trong niềm hân hoan chờ đợi những ngày đại lễ sắp đến.

Đứng giữa thiên nhiên, đất trời mang hơi lạnh của mùa đông nhưng lòng người dường như được sưởi ấm lên bởi tình Mẹ-con, tình người với người nối kết nhau trong sự chở che của Mẹ La Vang.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: