Thánh lễ Tạ ơn đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Đốc Sơ

27/03/2023

“Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127,1)

Hòa chung bầu khí hân hoan ngày Lễ Truyền Tin và sau thời gian ấp ủ chờ đợi, lúc 08g30 ngày 25/03/2023, Giáo xứ Đốc Sơ vui mừng được Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục Huế đến chủ sự Thánh lễ Tạ ơn đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Đốc Sơ. Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, có Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Cha Đaminh Phan Hưng – Hạt trưởng Hạt thành phố, Cha Phêrô Nguyễn Thái Công – Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm và quý Cha trong và ngoài Giáo hạt.

Đốc Sơ là mảnh đất thấm nhuần máu các Thánh Tử đạo. Trong số 16 vị thánh Tử Đạo của Huế thì có đến 5 vị đã lãnh nhận ơn tử đạo trên đất Đốc Sơ: Simon Phan Đắc Hoà (1774-1840), Anrê Trần Văn Trông (1814-1835), Micae Hồ Đình Hy (1808-1857), Phanxicô Nguyễn Văn Trung (1825-1858) và Giuse Lê Đăng Thị (1825-1860).

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Quản xứ Đốc Sơ giới thiệu đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển của Giáo xứ. Theo đó, ngôi Nhà thờ cũ hơn 100 năm tuổi tọa lạc ở vùng đất An Hòa thường xuyên chịu nhiều thiên tai bão lũ, khiến cho mái ngói, tường xi măng, các cột kèo bằng gỗ bị xuống cấp trầm trọng. Sức chứa của ngôi Nhà thờ cũ chỉ khoảng 300 chỗ, quá khiêm tốn so với con số 1200 giáo dân. Trong các đại lễ thì phần lớn giáo dân phải ngồi bên ngoài Nhà thờ khi tham dự Thánh lễ.

Xứ Huế mộng mơ từ lâu vốn đã nổi tiếng với hình ảnh sông Hương núi Ngự, với áo dài thướt tha và nón lá duyên dáng. Nổi tiếng từ lâu, Đốc Sơ là làng nón trứ danh của xứ Huế, với Huế thì nón lá tạo nên nét duyên dáng dịu dàng nhưng đối với con dân Đốc Sơ, nó gần như là tất cả của một thời gian khó. Nón lá không chỉ che mưa che nắng, nhưng còn là cơm áo cho đàn con thơ. Do vậy nón lá là một hình ảnh rất thân thuộc và trìu mến đối với người dân Đốc Sơ.

Chính vì thế, ngôi Nhà thờ sắp khởi công có diện tích gần 560m2, với hình dáng của một chiếc nón úp, với tháp chuông cao 23,5m vút lên trời xanh. Chiếc nón úp như diễn tả cho tình thương bao la với vô vàn ân sủng của Thiên Chúa luôn bao phủ, chở che con người mọi thời, cách riêng là con người Đốc Sơ. Tháp chuông cao vút với đỉnh Thánh giá chính là biểu tượng cho niềm tin kiêu hùng và vững mạnh đã có từ thời các thánh Tử đạo và sẽ mãi lưu truyền.

Trong khi xây dựng ngôi Nhà thờ mới, Giáo xứ không quên công ơn trời bể của các bậc tiền nhân, những người đã gieo mầm, vun trồng hạt giống đức tin và xây dựng ngôi Nhà thờ cũ để các thế hệ con cháu có chỗ sớm hôm nguyện cầu và sống đức tin. Trong ý nghĩa đó, Giáo xứ đã lưu giữ toàn bộ những di sản của cha ông để lại. Cụ thể, tại tầng hai ngôi Nhà xứ mới đang trong quá trình xây dựng và hoàn thành mà không gian kiến trúc nhà rường cổ của ngôi Nhà thờ cũ sẽ được lưu giữ toàn vẹn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse nhấn mạnh ý ghĩa của ngày lễ Truyền tin. Do tội lỗi nên cuộc sống con người không thiếu những đau khổ. Thiên Chúa chính là tình yêu, Ngài đã lên chương trình để đem lại ơn cứu độ cho con người. Chương trình ấy đạt đến đỉnh điểm khi ban chính Con Một là Đức Giê-su cho nhân loại. Đức Giê-su được sinh ra một cách tự nhiên và đó là lý do mà Thiên Chúa đã chọn một người nữ để làm mẹ Đấng Cứu Thế, người nữ ấy là Maria. Từ khi Đức Mẹ nói lên tiếng xin vâng trước thánh ý Thiên Chúa, cuộc đời của Mẹ Maria cũng lắm những thử thách gian nan. Tuy nhiên, Mẹ vẫn luôn trung thành với Thiên Chúa.

Gương trung thành của Đức Mẹ được họa lại nơi lịch sử của Giáo xứ Đốc Sơ. Đốc Sơ là đất của tử đạo, các vị tử đạo đã đỗ máu đào tại pháp trường Cống Chém, chợ An Hòa và cầu An Hòa. Trong những hoàn cảnh khó khăn hay thuận lợi, Thiên Chúa vẫn yêu thương gửi đến Đốc Sơ những vị chủ chăn nhiệt thành. Ngôi Nhà thờ mới có hình dáng một chiếc nón úp, tượng trưng cho ơn Chúa vẫn hằng tỏa bóng trên mọi người dân Đốc Sơ. Ngôi Nhà thờ mới chỉ được xây lên khi và chỉ khi có sự cộng tác, đồng tâm hiệp lực giữa các thành phần trong Giáo xứ. Công trình Nhà thờ được xây dựng lên sẽ bề thế, rộng rãi nhưng chất chứa bao mồ hôi của biết bao thế hệ, của Cha xứ, quý ân nhân và từng người con Giáo xứ Đốc Sơ.

Sau bài giảng, Đức TGM đã làm phép diện tích ngôi Nhà thờ mới và làm phép viên đá đầu tiên và đặt vào nền móng để xin Chúa chúc lành cho công việc xây dựng. Đồng thời nhắc nhở tín hữu hiểu rằng ngôi Nhà thờ sẽ được xây lên bằng đá là hình ảnh của Hội Thánh sống động, cũng chính là tòa nhà của Thiên Chúa và chính Hội Thánh là tòa nhà ấy.

Kết thúc Thánh lễ, vị đại diện Giáo xứ dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu, quý quan khách cũng như cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ. Để tỏ lòng tri ân cảm tạ Giáo xứ dâng lên Đức Tổng, quý Cha và quý khách món quà quê hương là chiếc nón lá Huế, như dấu chỉ tình thương Chúa hằng che mưa chở nắng cho đoàn con.

Nhắn nhủ với cộng đoàn cuối Thánh lễ, Đức Tổng mời gọi quý ân nhân xa gần và con cái Giáo xứ Đốc Sơ yêu thương công trình Nhà Chúa bằng sự đóng góp cách này hay cách khác để cùng với Cha quản xứ xây dựng ngôi Nhà thờ mới.

Đây quả là một ngày trọng đại đánh dấu một bước ngoặt mới của Giáo xứ. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria La Vang, Thánh Cả Giuse, các Thánh tử đạo trên đất Đốc Sơ, xin cho mỗi thành viên trong Giáo xứ luôn có tinh thần trách nhiệm, tương trợ lẫn nhau trong công việc nhà Chúa. Đồng thời xin Chúa chúc phúc và ban muôn ơn lành cho những ai đã góp công, góp của trong công cuộc xây dựng ngôi Nhà thờ này.

Anna Hà Uyên

Ban Truyền Thông Giáo xứ Đốc Sơ

Xin xem thêm một số hình ảnh: