Thánh lễ Tạ ơn Làm phép và Khánh thành nhà thờ Giáo họ Lương Mai

19/07/2024

Lúc 08g00 sáng thứ Năm ngày 18.7.2024, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế đã chủ sự Thánh lễ Tạ ơn làm phép và khánh thành Nhà thờ Giáo họ Lương Mai thuộc Giáo sở Đại Lược.

Cùng đồng tế với Đức TGM Phó Giuse trong Thánh lễ này có Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Cha Phaolô Trần Văn Quang – Hạt trưởng Hạt Hương Quảng Phong, Cha Quản xứ Giuse Phạm Đình Luận và quý Cha trong TGP Huế. Hiệp dâng Thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý quan khách và đông đảo cộng đoàn.

Trước khi khởi sự nghi thức, Cha Quản xứ Giuse giới thiệu Đức TGM Phó Giuse, Đức Ông Antôn, quý Cha, quý Tu sĩ và quý quan khách; đồng thời trình bày đôi nét lược sử của Giáo họ Lương Mai.

Sau lời giới thiệu của Cha Quản xứ, Đức TGM Phó Giuse cùng Đức Ông Antôn và Cha  Hạt trưởng Phaolô cắt băng khánh thành trong niềm hân hoan của mọi thành phần cộng đoàn. Kế đó, Đức TGM Phó trao chìa khoá nhà thờ cho Cha Quản xứ và dẫn đầu cộng đoàn tiến vào nhà thờ mới.

Tiếp theo, Đức TGM Phó Giuse làm phép nước, rảy trên nhà thờ và cộng đoàn. Trung tâm của nghi thức là việc Đức TGM Phó Giuse làm phép bàn thờ với lời nguyện thánh hoá và xông hương. Kết thúc nghi thức, Thánh lễ tiếp tục với kinh Vinh danh.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phó Giuse nhắc lại những tâm tình của anh chị em giáo dân Giáo họ Lương Mai đã trải qua từ trong quá khứ đến hôm nay. Đó là nỗi mất mát trong thời buổi khó khăn loạn lạc, và đến hôm nay là niềm vui trong ngày tạ ơn. Một thời, giáo dân Lương Mai đã mạnh dạn nói lên niềm khao khát Chúa khi đến tận Kẻ Văn để xin những Giáo lý viên về khơi dậy Đức tin nơi miền đất này. “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến với nhà này” là câu Lời Chúa mà Đức TGM Phó Giuse nhắc đi nhắc lại với cộng đoàn Giáo họ Lương Mai, để từ đây, ngôi nhà thờ mới này trở thành nơi mọi người tín hữu lãnh nhận ơn Chúa, lãnh nhận các Bí tích và cất bước ra đi đến với anh chị em lương dân.

Tiếp theo là kinh Tín kính, lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Phó Giuse xông hương Mình Thánh Chúa, Cha Quản xứ cung kính kiệu Mình Thánh Chúa lên Nhà tạm mới.

 

Kế đó, một vị đại diện cộng đoàn Giáo họ dâng lời cám ơn Đức TGM Phó Giuse, Đức Ông Antôn, quý Cha và tất cả mọi người, cùng dâng tặng những bó hoa tươi thắm bày tỏ lòng biết ơn.

Đáp từ, Đức TGM Phó Giuse một lần nữa chúc mừng Giáo họ Lương Mai về ngày hồng phúc này, đồng thời cầu chúc cộng đoàn luôn tràn đầy phúc lành của Chúa để luôn sống Đức tin cách hiệp nhất và lan toả đến anh chị em chung quanh. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Qua dòng thời gian với biết bao thăng trầm trong hành trình sống Đức tin, xây dựng xứ đạo, hôm nay là một dấu ấn kỳ diệu với Giáo họ Lương Mai. Từ đây, anh chị em tín hữu có một nơi xứng hợp để thờ phượng Chúa, không còn phải rong ruổi nay nhà này mai nhà khác, hay trong những nhà bạt vách tre. Xin cho ngôi nhà thờ mới sẽ là dấu chỉ của tình thương Chúa dành cho hết thảy mọi người nơi miền đất này.

Bài viết: Ban Truyền Thông TGP Huế

Hình ảnh: Giáo họ Lương Mai

Xin xem thêm một số hình ảnh: