Thánh Lễ Tạ Ơn mừng kỷ niệm 120 năm thành lập Giáo xứ Gia Hội

22/08/2018

Sáng ngày 18.8.2018, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn mừng kỷ niệm 120 năm Hồng ân Đức Tin của Giáo xứ Gia Hội – Hạt thành phố Huế.

Cùng đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ này, còn có Cha Tổng Đại Diện Antôn, Cha Quản xứ Giuse, quý Cha đồng hương và quý Cha trong giáo phận.

Ngay từ rất sớm, một bầu không khí nô nức tưng bừng rộn rã của giáo dân trong Giáo xứ kết hợp với biểu ngữ, cờ xí rợp trời, giữa tiếng đàn hát, trống chiêng để chào đón Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể quý khách xa gần về tham dự.

Đúng 08g30, đoàn rước đi đầu với Thánh giá, đèn hầu, Phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô, đại diện các hội đoàn trong giáo xứ, quý Cha đồng tế và Đức Cha chủ tế tiến vào Nhà thờ trong niềm hân hoan với bài ca nhập lễ. 

Đức TGM Giuse cùng với quý Cha thành kính dâng hương trước bàn thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, tại đây có ảnh của 117 Vị Thánh Tử Đạo Việt Nam, di ảnh của hai Vị Thánh Tử Đạo là Thánh Emmanuel Nguyễn Văn Triệu và Thánh Isiđôrô Gagelin Kính.

Tiếp đến, đại diện các ban ngành trong giáo xứ, cùng với các giới trẻ cùng dâng hương trước bàn thờ của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, thể hiện tâm tình biết ơn về đức tin mà mỗi người được nhận lãnh, và qua đó thể hiện lời hứa quyết tâm cố gắng can đảm làm chứng cho đức tin trong cuộc sống hiện nay.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Cha Giogiô Nguyễn Thành Phương, Trưởng Ban Phụng Tự Giáo phận Huế long trọng công bố Phép lành của Tòa Thánh và sắc lệnh về việc ban Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse ngỏ lời chào thăm đến tất cả mọi người hiện diện, và qua Thánh Lễ này, Ngài cũng thay mặt cho Đức Cha Stêphanô, Đức Cha Phanxicô Xaviê, Cha Etcharren (Nguyên Bề Trên MEP) và Linh mục đoàn chúc mừng Cha Quản xứ và từng gia đình trong Giáo xứ Gia Hội, nhân dịp kỷ niệm 120 năm thành lập Giáo xứ.

Và trong Thánh Lễ này, Đức TGM chủ tế cũng rất vui khi thấy sự hiện diện của các vị Bề trên trong các Dòng tu, cùng với đông đảo giáo dân hiệp ý tạ ơn với Giáo xứ Gia Hội về những ơn lành mà Thiên Chúa đã thương ban trong suốt 120 năm qua. Tất cả đều hướng về tương lai và cầu nguyện cho con đường truyền giáo được tiếp nối với nhiều hồng ân của Thiên Chúa.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, khi nói đến lịch sử của một Giáo xứ, người ta thường mường tượng về lịch sử qua ba bức tranh: quá khứ, hiện tại và tương lai, Đức TGM Giuse đã chỉ ra cụ thể khi bước vào Giáo xứ Gia Hội thì thấy được những hình ảnh quá khứ từ thời Cha Phêrô Phan Xuân Thanh, Cha Giuse Đặng Thanh Minh và lược sử Giáo xứ xa hơn từ thời nhiều Cha sở khác…

Một quá khứ lâu dài và trải qua nhiều biến đổi nhưng tràn đầy hồng ân. Nổi bật là có hai Vị Thánh Tử Đạo cách Nhà thờ Gia Hội không xa, đó là Thánh Isiđôrô Gagelin Kính (Linh mục Hội Thừa Sai Paris) và Thánh Emmanuel Nguyễn Văn Triệu. Đức TGM Giuse nhắc lại tiểu sử của Thánh Emmanuel Triệu, tuy không phục vụ tại Giáo xứ nhưng trong một lần về thăm mẹ, làm cho mẹ ngôi nhà và đã bị bắt. Lòng hiếu thảo của Thánh Emmanuel Triệu là nét đặc trưng của người Huế, ngài làm Linh mục nhưng không quên mẹ già góa bụa, và có thể nói đây chính là mẫu gương về đạo hiếu gia đình.

Đức TGM Giuse cũng điểm qua đôi dòng lược sử về Thánh Isiđôrô Gagelin Kính và nhấn mạnh rằng: Gia Hội đã trở thành Bàn Thờ hiến tế cuối cùng của Thánh Isiđôrô Gagelin Kính để nguyện dâng lên Thiên Chúa. Hai Thánh Tử Đạo là hồng ân vô cùng quý giá mà Chúa ban cho Giáo Hội, cho Giáo xứ; không vàng bạc châu báu nào có thể sánh bằng tấm gương và ơn tử đạo của hai Vị Thánh. Mỗi người cũng không quên vùng đất này còn có nhiều Vị Thánh Tử Đạo giáo dân không tên tuổi, chết âm thầm, lập nên một cộng đoàn vinh quang của Giáo xứ trên Thiên Quốc.

Đức TGM chủ tế mong muốn mọi người hãy luôn hiểu rằng: quá khứ, hiện tại, tương lai chỉ là một cách nói, như ngôi nhà thờ hiện tại là thứ ba hay thứ tư chứ không phải là ngôi nhà thờ khi mới thành lập. Để từ đó, Ngài mong mọi người hiểu thông điệp của nó chính là hiện tại tiếp thu cái tinh hoa của quá khứ và bổ sung cho tinh hoa đó một cái gì lớn hơn. Hiện tại cũng chắp cánh cho những ước mơ của quá khứ chưa làm được.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người tiếp tục con đường của các Thánh Tử Đạo, nối lửa cho đời bằng sự tham gia tích cực vào những hoạt động của Giáo xứ. Để mỗi người thêm gắn kết tình cảm với nhau hơn, để Đạo Công Giáo trở thành đạo của tình thương, và tất cả mọi người luôn biết xác tín vào hồng ân của Thiên Chúa, cùng nhau hát lên lời kinh Magnificat để cảm tạ Chúa.

Thánh Lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn của cộng đoàn giáo xứ về những ơn lành trong suốt những năm tháng đã qua, hòa cùng với những lời nguyện tín hữu ước mong những điều tốt đẹp trong tương lai sẽ đến với giáo xứ. 

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ đã dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse, quý Cha đồng hương, quý Cha trong Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể mọi người.

Trong dịp này, mọi người có dịp được biết đến cuộc tử đạo của Thánh Emmanuel Triệu qua hoạt cảnh do các Nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế thể hiện. Với một khung cảnh hiện ra tràn đầy sự xác tín vào Thiên Chúa, sự kiên trung trong Đức tin của Vị Thánh Tử Đạo của Giáo phận Huế đã khiến mọi người tham dự không khỏi xúc động và khâm phục.

Thánh lễ khép lại trong tình hiệp thông, yêu thương và tràn vui mừng hy vọng của mọi thành phần dân Chúa về tham dự dịp kỷ niệm 120 năm thành lập Giáo xứ Gia Hội. Xin Chúa tiếp tục ban những ơn cần thiết cho Cha Quản xứ và mọi người trong Giáo xứ, để tất cả đều tích cực cộng tác xây dựng và mở mang Nước Chúa ngày một vẻ vang hơn.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: