Thứ Sáu Tuần Thánh 2019 tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

20/04/2019

Thứ Sáu Tuần Thánh là một ngày giúp chúng ta chấn hưng niềm tin, củng cố niềm trông cậy và lòng can đảm để mỗi người vác Thánh Giá của mình với lòng khiêm nhường và tín thác vào Chúa:

Khởi đầu cho nghi thức phụng vụ hôm nay, Đoàn Lễ sinh, Thừa tác viên, Các Linh mục đồng tế, Cha chủ tế từ phòng thánh tiến ra và phủ phục trước bàn thờ, thật linh thánh cảm động.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay giúp Cộng đoàn nghe lại Bài ca thứ tư của người Tôi Tớ Chúa (Is 52, 13-53, 12) “Người đã bị thương tích vì tội lỗi chúng ta”.Bài  Thánh thư (Dt 4, 14-16; 5, 7-9) nhắc đến“Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời”.

Bài thương khó gợi lên những cực hình Chúa Giêsu phải gánh chịu để đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.

Trong bài giảng, Cha Đaminh đã chia sẻ: “Mỗi khi nghe lại bài thương khó này chúng ta thấy xót xa và tội nghiệp Chúa vì Ngài chịu chết cách thật oan uổng, đồng thời chúng ta dễ dàng tức giận thậm chí lên án những người đã góp phần gây nên cái chết của Chúa, những người đã bỏ rơi và quay lưng lại với Ngài. Năm xưa, Chúa Giêsu đã bị đóng đinh vào Thập giá trên đồi Can-vê và ngày hôm nay, Người vẫn tiếp tục bị đóng đinh bởi chính chúng ta. Thánh Phanxicô Assisi đã nói rằng: “Không phải ma quỷ đã đóng đinh Người vào thập giá, nhưng chính chúng ta đã đóng đinh Người, và chúng ta vẫn còn đóng đinh Người khi chúng ta đắm chìm trong các nết xấu và tội lỗi.” Xin cho chúng ta mỗi khi nhìn ngắm Chúa chịu chết giang tay trên Thập Giá, chúng ta thấy được trách nhiệm của mình trong cái chết của Ngài. Mỗi khi chúng ta sa ngã, phạm tội là mỗi lần chúng ta đang đóng đinh Người vào Thập Giá. Xin cho chúng ta thấy được sự nặng nề và ghê tởm của tội lỗi, đồng thời thấy và cảm nghiệm được tình yêu của Chúa đã dành cho chúng ta thật bao la dường nào, một tình yêu vượt lên trên mọi tỗi lỗi của con người, để biết ăn năn hoán cải trở về, đón nhận ơn tha thứ và bình an của Ngài…”

Kết thúc bài chia sẻ, cộng đoàn được mời gọi hiệp ý sâu lắng trong tâm tình 10 lời nguyện cầu cho mọi người.

Nghi thức kính thờ Thánh giá được diễn ra tại ba vị trí trong nhà thờ. Mọi người rập ràng hát đáp sau câu xướng của Cha chủ sự; “Đây là cây Thánh giá, nơi treo Đấng cứu độ trần gian – “Chúng ta hãy đến thờ lạy”.

Sau nghi thức kính thờ Thánh giá, quý Cha, Thừa tác viên và đại diện Giáo dân hôn kính Thánh giá tỏ bày niềm kính yêu phụng thờ đối với Thánh giá Chúa Giêsu.

Kết thúc nghi lễ Phụng vụ, cộng đoàn được mời gọi ra trước tiền đường tại hoa viên hai Thánh Tông đồ Phêrô – Phaolô để cùng nhau tham dự nghi thức Đi Đàng Thánh Giá.

Hôm nay, chúng ta cử hành một truyền thống đạo đức của người Kitô hữu của mỗi ngày thứ sáu hằng tuần trong năm. Nhưng ngày Thứ Sáu Tuần Thánh hôm nay, đi Đàng Thánh Giá, một cử hành đặc biệt vì hôm nay, chúng ta tưởng niệm chính ngày Chúa Giêsu đi vào cuộc Thương khó và chịu chết trên Thập giá.

Suy niệm con đường Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta cùng chia sẻ nỗi thống khổ của Người, gia tăng lòng thống hối tội lỗi và củng cố tình yêu mến đối với Chúa.

Lạy Chúa Giêsu! Chiêm ngắm Chúa chịu chết treo trên thập giá không làm cho chúng con thất vọng, đau khổ, nhưng là để cảm nghiệm sâu đậm tình yêu của một Thiên Chúa xuống thế làm người: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình(Ga 15,13).

Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: