Thường huấn Chủng Sinh cấp phổ thông Hạt Quảng Trị

24/01/2020

Không khí những ngày giáp Tết Nguyên Đán Canh Tý thật tất bật, rộn ràng với bao niềm vui. Mọi người nô nức chuẩn bị đón Tết, thì các em mầm non ơn gọi hạt Quảng Trị cũng được mời gọi chuẩn bị tâm hồn mừng đón Chúa Xuân. Vì thế, vào lúc 08g00 ngày 20.01.2019, Cha Gioan Baotixita Phạm Xứ, đặc trách đào tạo chủng sinh cấp phổ thông giáo hạt Quảng Trị đã tổ chức buổi thường huấn định kỳ cho các em tại trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang với chủ đề “Lòng Biết Ơn”. Tham dự buổi thường huấn này gồm có khoảng 60 em chủng sinh cấp phổ thông đến từ các giáo xứ trong giáo hạt.

Sau màn khởi động đầy hào hứng với những bài hát và các vũ điệu sôi động do các thầy Đại Chủng Viện phụ trách, các em được nghe cha Barnaba Trần Đình Phục, phó Giám đốc Tiền Chủng viện Huế huấn đức các em về đề tài Lòng Biết Ơn. Trong bài huấn đức, Cha Barnaba nhấn mạnh lòng biết ơn là một đức tính căn bản của một con người và một Kitô hữu đích thực. Ngài mời gọi các em hướng lòng biết ơn trước tiên lên Thiên Chúa, Đấng cho các em làm người, làm con Chúa và luôn quan phòng gìn giữ các em, thứ đến là các bậc cha mẹ, quý Cha quản xứ, quý thầy, quý chị, quý thầy cô và tất cả những ai làm ơn cho mình. Kết thúc bài huấn đức, ngài mời gọi các em cùng đọc “Kinh cám ơn” để biểu tỏ lòng biết ơn của các em đối với Thiên Chúa.

Tiếp đến, các em được tham dự trò chơi đố vui Rung Chuông Vàng tìm hiểu Năm Thánh 170 năm của giáo phận. Mặc dù không được thông báo trước nhưng các em đã tham gia một cách đầy hứng khởi. Sau ba vòng thi, ban tổ chức đã tìm ra được ba em xuất sắc nhất dù vẫn chưa rung được chuông vàng. Cuộc thi thực sự đã mang lại cho các em nhiều kiến thức và nhiều niềm vui tô điểm cho ngày họp mặt.

Sau ít phút giải lao, các em được tập hát để chuẩn bị cho Thánh Lễ. Thánh Lễ do cha Philipphê Nguyễn Bá Thông, quản xứ Thuận Nhơn chủ tế, Cha GB. Phạm Xứ, quản xứ Kim Giao giảng lễ cùng với quý Cha Giuse Nguyễn Thái Bình và Cha Phêrô Phạm Đình Lân đồng tế. Thánh Lễ kính Đức Chúa Giêsu dâng mình trong đền thờ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm sốt sắng. Các em được mời gọi theo gương Chúa Giêsu, dâng hiến trọn vẹn bản thân và cuộc sống để phụng sự Chúa để ngày càng sống xứng đáng với ơn gọi của mình.

Cuối Thánh Lễ, một em đại diện dâng lên Cha chủ tế, cha đặc trách cùng quý Cha, quý thầy, quý chị lời cảm ơn chân thành của các em. Sau đó, các em cùng quý cha đồng tế tiến lên linh đài kính viếng Đức Mẹ La Vang, phó dâng lên Mẹ năm mới sắp đến và cả cuộc sống cũng như hành trình ơn gọi của các em.

Kết thúc ngày họp mặt, các em dùng cơm trưa chung tại cộng đoàn các chị Mến Thánh Giá La Vang chuẩn bị. Dùng cơm xong, các em ra về với món quà là mỗi người một quyển lịch Công Giáo Giáo phận Huế do Đức TGM Giuse gửi tặng. Ngày họp mặt thật sự đã để lại nơi các em những dấu ấn tốt đẹp trong lòng các em. Hy vọng dấu ấn này góp phần hình thành nơi các em những đức tính nhân bản và thiêng liêng cần thiết cho hành trình ơn gọi của các em.

Giuse Trần Hưng

Xin xem thêm một số hình ảnh: