Trại huấn luyện kỹ năng: “Giới trẻ với phong cách lãnh đạo của Chúa Giêsu”

29/10/2019

Hưởng ứng Thư Chung của Hội Đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đồng dân Chúa, đặc biệt là các bạn trẻ trong chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm (2020 – 2022) với các chủ đề sau:

– 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

– 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình.

– 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

Và nhằm đẩy mạnh những hoạt động để mừng kỷ niệm 170 thành lập TGP Huế (1850-2020), cũng như giúp các bạn phụ trách giới trẻ và các bạn giới trẻ được trau dồi kiến thức để hiểu biết hơn về sinh hoạt và điều hành giới trẻ, Cha Đặc trách giới trẻ TGP Huế, cùng quý Cha đặc trách giới trẻ đã tổ chức trại huấn luyện với chủ đề “Giới trẻ với phong cách lãnh đạo của Chúa Giêsu”, dành cho các bạn trẻ đại diện của 5 giáo hạt trong TGP Huế từ ngày 25-26/10/2019 tại Giáo xứ Lại Ân.

Từ đầu giờ chiều ngày 25/10/2019, các bạn trẻ khắp các giáo xứ xa xôi trải dài từ vùng Lăng Cô đến Quảng Trị, cùng nhau quy tụ về khuôn viên nhà thờ Lại Ân.

Tên gọi “Lại Ân” chắc hẳn còn xa lạ đối với nhiều bạn trẻ, nên nhiều bạn cũng muốn một lần đến cho biết. Giáo xứ Lại Ân nằm cách Huế 10 km về phía Nam, nằm bên Ngã ba Sình – nơi con sông Hương và sông Bồ hòa vào nhau xuôi về biển cả. Cảnh trí nơi đây thơ mộng và trữ tình, phía trước nhà thờ là dòng sông êm đềm, thỉnh thoảng có những con đò neo đậu bến quê, bên ngôi thánh đường cổ kính mang dáng vẻ Kitô giáo gần 130 năm và hằng ngày rợp bóng mát xuống bờ sông như đã đi vào câu hò xứ Huế:

Đò từ Đông Ba, đò qua Đập Đá.

Đò về Vỹ Dạ, thẳng Ngã Ba Sình.

Lờ đờ bóng ngả trăng chênh.

Tiếng hò xa vọng nhắn tình nước non”.

Vừa đặt chân đến nhà thờ Lại Ân, các bạn trẻ đã được sự chào đón nhiệt tình, chu đáo của Ban tổ chức, Ban tiếp tân…mọi người nhanh chóng cất đồ đạc tư trang cá nhân vào các phòng đã phân chia, và ổn định đội của mình để bắt đầu chương trình huấn luyện.

Hiện diện trong buổi khai mạc có Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài, Đặc trách giới trẻ TGP Huế, Cha Micae Ngô Văn Thuận, Đặc trách giới trẻ Hạt Hương Quảng Phong, Cha Matthêu Trần Nguyên, Đặc trách giới trẻ Hạt Quảng Trị, Cha Matthêu Phan Văn Tuyên, Đặc trách giới trẻ Hạt Hải Vân, Cha Anrê Lê Minh Phú, Đặc trách giới trẻ Hạt Hương Phú, Cha Augustinô Lê Quý Phi (DCCT) và Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hoàng Hải, quản xứ Tân Thủy cùng 130 bạn trẻ tham dự khóa huấn luyện.

Cùng đồng hành và hướng dẫn các trại sinh trong dịp huấn luyện này có anh Nguyễn Thiết và anh Phạm Trần Hùng Tâm.

Hai ngày huấn luyện, các trại sinh lần lượt được trải qua các bài khóa:

– Kỹ năng trại và các vấn đề liên quan như đội hình đội ngũ – hiệu lệnh còi; công tác chuẩn bị lửa trại…

– Tổ chức một buổi cầu nguyện Taize

– Phong cách lãnh đạo – lãnh đạo theo Giêsu

– Kỹ năng quản trò, làm việc nhóm – Team building

– Phong cách loan báo tin mừng của người trẻ hôm nay.

Xen kẽ vào các bài khóa là những trò chơi vận động, thi đua, rất bổ ích và lý thú, cùng với những tiếng cười sảng khoái vang lên khắp khuôn viên nhà thờ vốn yên ắng thường ngày. Những bài hát, những vũ điệu sinh hoạt khiến cho các bạn trẻ trở nên gần gũi nhau hơn, không còn bỡ ngỡ như những phút đầu gặp mặt.

Các bạn vừa được học, vừa được trải nghiệm thực hành qua các bài khóa, khiến cho nội dung và bầu khí huấn luyện thêm phần hấp dẫn và lôi cuốn các trại sinh hào hứng tham dự từ đầu đến cuối, quên cả mệt mỏi, bất chấp thời tiết mưa nắng thất thường.

Đêm lửa trại được chuẩn bị kỹ lưỡng với những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” nhưng không kém phần sôi động, đã giúp cho các bạn có những phút quây quần thân thiện bên nhau quanh bếp lửa đang rực cháy. Có lúc vui chơi hết mình, nhưng cần có lúc phải lắng mình, đó chính là khoảng thời gian lắng đọng tâm hồn để cùng nhau gặp gỡ Chúa qua buổi cầu nguyện Taize do Cha Augustinô Lê Quý Phi hướng dẫn. Với những ánh nến lung linh, với những bài hát cầu nguyện trong đêm tối đã giúp các bạn trẻ có những tâm tình sốt sắng sau một buổi chiều được ở trong môi trường tách biệt với thế giới bên ngoài.

Sau mỗi bài khóa, một số câu hỏi được đặt ra để các bạn cùng nhau trao đổi và thảo luận theo tổ. Sau đó, các bạn lần lượt chia sẻ những ý kiến của mình một cách sinh động, đã phần nào giúp các bạn trẻ tự tin, mạnh dạn giữa đám đông hơn.

Cao điểm của 2 ngày huấn luyện là Thánh lễ tạ ơn do Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh chủ tế, cùng đồng tế có Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế và quý Cha Đặc trách giới trẻ.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Đaminh mời gọi các bạn trẻ “bắt đầu từ hôm nay, từ Giáo xứ Lại Ân này, các con hãy đi lan tỏa khắp cả hai tỉnh: Thừa Thiên Huế và Quảng Trị của Tổng giáo phận chúng ta, đi đến những nơi Chúa sai chúng con đi, cho nên chúng con cứ đi đi, cứ tiêu hóa những gì chúng con đã được học. Nhiều khi chúng con có những nỗi buồn, và sự xấu hổ khiến chúng ta tê liệt, mất phương hướng, rồi ngủ quên trong những tư duy rong rêu, móc meo. Thế nhưng điều đó không định nghĩa chúng ta, không làm người trẻ nhụt chí, thay vào đó chúng thúc đẩy và củng cố chúng ta đối mặt với ngày mai bằng một tinh thần bất khuất. Quá khứ không bao giờ trở lại nhưng hiện tại và tương lai mới là điều đáng bận tâm trong cuộc đời mỗi chúng ta…”.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng với sự cộng tác tích cực trong phụng vụ đã được phân chia cho các bạn trẻ.

Cuối Thánh lễ, anh Nguyễn Đình Thanh, đại diện cho tất cả trại sinh bày tỏ lòng biết ơn đến Cha Tổng Đại diện Antôn, Cha Đaminh cùng tất cả quý Cha Đặc trách giới trẻ, Ban hội đồng Giáo xứ Lại Ân và các hiền mẫu trong giáo xứ, đã tạo mọi điều kiện để tổ chức cho giới trẻ trải qua 2 ngày trại huấn luyện thật hữu ích và tốt đẹp.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn đã cử hành nghi thức sai đi cho các bạn trẻ. Sau đó mọi người cùng chụp chung tấm hình lưu niệm trước tiền đường nhà thờ.

Kết thúc Thánh lễ, trời cũng bắt đầu xế chiều, mọi người chia tay ra về kèm theo những cái chào thân thiện, những lời hứa hẹn gặp lại nhau.

Trải qua 2 ngày học tập và vui chơi bổ ích, khóa huấn luyện đã để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp trong lòng của nhiều bạn trẻ. Người ta thường nói “chật nhà chứ chật chi bụng”, cám ơn Cha Quản xứ Lại Ân, ban Hội đồng giáo xứ và các hiền mẫu trong giáo xứ đã tận tình lo lắng cho chúng con có chỗ ngủ an toàn và những bữa cơm ngon, đậm đà làng quê.

Trong số 130 trại sinh, chắc hẳn có rất nhiều bạn trẻ lần đầu đi sinh hoạt giới trẻ nói chung và dự khóa huấn luyện này nói riêng. Bạn Võ Nguyễn Mỹ Uyên, thuộc Giáo xứ Vinh Hòa đã chia sẻ sau khi tham dự khóa huấn luyện “Em thích lắm chị, do đây là lần đầu em được đi và em thấy mấy anh chị tổ chức rất chuyên nghiệp! Em học được nhiều kỹ năng hay mà ở trường không được học. Nói chung là quá thích luôn và ngưỡng mộ những chương trình như thế này”.

Khóa huấn luyện đã khép lại nhưng hy vọng sẽ khơi lên trong lòng các bạn trẻ tinh thần tông đồ và lòng nhiệt thành phục vụ trong vai trò lãnh đạo theo gương Chúa Giêsu.

Maria Thủy Tiên

Xin xem thêm một số hình ảnh: