Tuần Thánh và Phục Sinh 2019 tại Giáo xứ Đốc Sơ

26/04/2019

Cùng với Giáo Hội Hoàn Vũ, Giáo xứ Đốc Sơ đã trải qua một Mùa Chay Thánh đầy ý nghĩa với việc tham dự phụng vụ, cầu nguyện, ăn chay hãm mình, sống bác ái và làm việc bố thí với các chương trình thiện nguyện giúp đỡ cho các gia đình khó khăn ở trong và ngoài giáo xứ. Trong tâm tình đó, mọi người đã bước vào Tuần Thánh một cách sốt sắng để hướng đến Đại Lễ Phục Sinh.

Khai mạc Tuần Thánh là cuộc rước kiệu và Thánh Lễ Lá được cử hành lúc 06g00 ngày Chúa Nhật VI Mùa Chay (14/4/2019). Từ sáng sớm, mọi người với những chiếc lá cầm trên tay đã tụ họp tại tiền đường của Nhà thờ, để cùng nhau cất cao những lời ca tiếng hát, tưởng niệm lại biến cố Chúa Giêsu Kitô Cứu Thế vào thành Giêrusalem, và cùng hoàn tất Mầu Nhiệm Vượt Qua của Người với Bài Thương Khó.

Cao điểm của Tuần Thánh phải nói đến đó chính là Tam Nhật Thánh. Vào các buổi sáng sớm, mọi người đã cùng nhau đọc kinh cầu nguyện và chiêm ngắm Thập giá qua giờ than kinh lễ Đèn. Sáng thứ Năm Tuần Thánh (18/4/2019) mọi người cùng tham dự Thánh Lễ Truyền Dầu tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế.

Chiều tối cùng ngày, lúc 18g00 là Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ do Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ cử hành. “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”. Trong Thánh lễ này, Cha Phêrô đã tái hiện lại việc Đức Giêsu Kitô hạ mình xuống để rửa chân làm gương cho các môn đệ. Sau đó, Ngài đã rửa và hôn lên chân của những vị đại diện, hình ảnh này khiến cho ai nấy đều không khỏi xúc động…

Sau Thánh lễ là kiệu Thánh Thể sang Nhà Tạm phụ. Tiếp đến là các phiên chầu theo mỗi giới kéo dài cho tới đêm khuya. Mỗi thành phần trong giáo xứ đã cùng nhau hiệp ý dâng lên những tâm tình, lời kinh và trăn trở về đời sống của mình trong gia đình, giáo xứ hay toàn xã hội. Đã có những giọt nước mắt lăn dài trên gò má, những thổn thức trong tâm can như được bộc lộ ra tất cả trong đêm tối tĩnh lặng bên vườn cây dầu cùng với Chúa…

Bước sang ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, mọi người cùng nhắc nhở nhau giữ chay kiêng thịt. Trong ngày hôm nay, cộng đoàn được nghe lại Bài Thương Khó tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cứu chuộc con người, cùng hiệp ý với những lời nguyện chung trọng thể để cầu cho tất cả nhân loại nhờ ơn cứu rỗi của Người trên thập giá. Tiếp đến là nghi thức suy tôn Thánh Giá qua việc phủ phục và hôn chân Thánh Giá. Việc làm này biểu lộ lòng tôn kính của cộng đoàn đối với Đấng đã chết để cứu rỗi nhân loại.

Bên cạnh đó, mọi người được tham dự trọn vẹn vào hy tế cứu chuộc của Chúa Kitô qua việc rước lễ. Sau cùng, cộng đoàn dân Chúa đã cùng đi Đàng Thánh Giá trọng thể và suy niệm cũng như cầu nguyện cho đời sống gia đình, nhất là những gia đình đang gặp khó khăn.

Vào ngày cuối cùng của Tam Nhật Thánh – Thứ Bảy Tuần Thánh  (20/04/2019), lúc 19g00 đã diễn ra nghi thức làm phép lửa và kiệu nến trọng thể. Ngọn nến Phục Sinh được thắp lên và lan tỏa đến xung quanh, xua tan đi những ngày tối tăm mù mịt. Tiếp đến, mọi người đã được nghe những bài đọc và hòa chung với tiếng hát của các ca viên. Với ngần ấy thời gian sống trong không khí u ám của các ngày đại tang, tiếng Alleluia Alleuia được xướng lên như làm bừng tỉnh mọi người đang hiện diện nơi đây. Tất thảy như vui mừng vì xác tín một điều rằng “Chúa đã sống lại từ cõi chết”. Mầu nhiệm Phục Sinh ấy thật cao cả, xóa tan đi những vết nhơ tội lỗi và bắt đầu sự sống mới cho con người. Cũng trong bài giảng lễ của mình, Cha Phêrô kêu gọi con cái Chúa hãy mở trái tim mình để đón nhận Mầu nhiệm Chúa Phục Sinh, để sự Phục Sinh vinh hiển ấy thâm nhập sâu vào giữa đời sống chúng ta qua các công việc, sinh hoạt hàng ngày và tiếp tục công trình cứu độ của Chúa Giêsu.

Kế đến là nghi thức làm phép nước, nhắc lại những lời tuyên hứa trước Nhan Thánh Chúa với ước mong canh tân tâm hồn, cắt bỏ xiềng xích của tội lỗi để được Phục Sinh cùng Chúa. Sau Thánh lễ mọi người đã cùng chúc nhau mọi điều tốt đẹp và ra về trong niềm hân hoan Mừng Chúa Phục Sinh.

Sáng hôm sau là Thánh lễ Mừng Chúa Phục Sinh được Cha quản xứ Phêrô cử hành long trọng lúc 06g00 với sự tham dự đông đủ của mọi thành phần dân Chúa. Chiều cùng ngày, là các trận đấu bóng đá rất hấp dẫn trong khuôn khổ mừng đại lễ Phục Sinh và hướng đến kỷ niệm 345 năm thành lập (1674 – 2019) và bổn mạng Giáo xứ Đốc Sơ.

Lạy Chúa Giêsu Kitô, ước gì Mầu nhiệm Phục Sinh của Người sẽ thay đổi mỗi người chúng con, để chúng con tránh xa những cám dỗ của tội lỗi và sống tốt hơn mỗi ngày. Xin Chúa ban ơn lành cách riêng cho cộng đoàn Giáo xứ chúng con, mỗi con người tuy là những cá thể khác biệt nhưng biết sẵn sàng hy sinh, cộng tác cũng như san sẻ với nhau để những kế hoạch chung, đặc biệt là các hạng mục công trình của Giáo xứ đang thực hiện sớm được hoàn thành.

Anna Hà Uyên

Xin xem thêm một số hình ảnh: