Ban Công lý và Hòa bình Huế họp bàn Chương trình hoạt động

29/05/2018

Lúc 09g00, sáng ngày 28/5/2018, Ban Công Lý và Hòa Bình (CL&HB) Tổng Giáo phận Huế họp phiên toàn thể bàn về Chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2018.

Phiên họp được tổ chức tại nhà thờ Giáo xứ Bố Liêu, hạt Quảng Trị, nơi Linh mục Đaminh Lê Đình Du, Tân Trưởng ban CL&HB, làm quản xứ, với sự tham dự của tất cả các thành viên.

Phần Nghe – Suy niệm Lời Chúa và Cầu nguyện khởi đầu phiên họp với câu, “Hãy bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta” (Mc 10, 21) mời gọi các thành viên biết hy sinh bản thân, theo Chúa Giêsu phục vụ người nghèo khó, bé mọn trong xã hội ngày nay.   

Mở đầu phiên họp, cha Đaminh chia sẻ với các thành viên về công tác mục vụ của một linh mục ở giáo xứ vùng nông thôn; nhận thức, suy nghĩ, đời sống, sinh hoạt, … của anh chị em giáo dân trong một cộng đoàn giáo xứ vùng nông thôn. Ngài nói, “Không phải ngẫu nhiên mà phiên họp này được tổ chức ở đây, một giáo xứ ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn cả về đời và đạo; và khi chia sẻ với quý anh chị – những người ở thành phố – về thực trạng của một cộng đoàn ở vùng nông thôn này, tôi muốn nhắc các anh chị, đối tượng chúng ta sẽ dấn thân phục vụ, không ai khác, chính là những anh chị em giáo dân và lương dân ở những nơi khó nghèo trong Giáo phận, trên đất nước này”.

Trước khi các thành viên bàn luận về Chương trình hoạt động, cha Đaminh nhắc nhở, “Chúng ta học hỏi Giáo huấn Xã hội Công giáo, và rồi chỉ riêng làm sao giúp anh chị em chúng ta ở các cộng đoàn giáo xứ trong giáo phận biết, mình là một nhân vị cao trọng vì được Thiên Chúa tạo nên giống hình ảnh Người, có những quyền nào để sống đúng với phẩm giá làm người, làm con Thiên Chúa, thì đã là một thành quả tốt rồi. Không ôm đồm nhiều việc, chúng ta sẽ thực hiện những việc vừa tầm và phù hợp điều kiện thực tế của chúng ta, đáp ứng được nhu cầu thăng tiến của anh chị em chúng ta”.    

Với định hướng đó, dưới sự chủ tọa của Linh mục trưởng ban, sau khi các thành viên đề nghị và thảo luận, toàn ban thống nhất chương trình hoạt động trong 6 tháng còn lại của năm 2018 như sau:

– Tiếp tục tự học và cùng nhau học hỏi thấu đáo Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo (GHXHCG) vì đó là những nguyên tắc để suy tư, tiêu chuẩn để phán đoán, chỉ dẫn để hành động của Giáo Hội trước mọi vấn đề của xã hội. Cụ thể, theo từng chủ đề trong cuốn DOCAT – một phiên bản của Học thuyết Xã hội của Giáo Hội Công giáo dành cho giới trẻ, bản dịch của Ủy ban Giáo Lý Đức Tin thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam; mỗi nhóm 1 tháng/1 lần; toàn ban 1 tháng/1 lần gặp gỡ chia sẻ với nhau những điều đã học hỏi được, với sự hướng dẫn của linh mục Trưởng ban, hoặc các linh mục đồng hành.

– Kết hợp với các Ban Mục vụ thuộc Hội đồng Mục vụ Giáo phận, tổ chức các buổi phổ biến theo chủ đề cho anh chị em giáo dân, đặc biệt là giới trẻ.

– Giao lưu – Học tập với các Nhóm học hỏi Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo ở các giáo phận khác để nâng cao chất lượng việc học hỏi GHXHCH của các thành viên.

– Giao lưu học tập kinh nghiệm “làm” Công lý Hòa bình của các Ban CL&HB Giáo phận khác.

 – Ngoài ra, cũng cần thể hiện tình hiệp thông với những người nghèo khổ, bé mọn, … trong xã hội bằng cách này hay cách khác khi xét thấy cần thiết.

Phiên họp toàn ban CL&HB kết thúc lúc 11g30, cùng ngày.

Tôma Hoàng Kim Khánh

Thư ký Ban CL&HB Huế