Caritas Huế – Hưởng ứng ngày thế giới hành động vì HIV

15/12/2019

Hưởng ứng “Ngày Thế giới Hành động vì HIV” (01/12/2019), Caritas Huế đã tổ chức buổi gặp gỡ, truyền thông giữa người có H và anh chị em giáo dân giáo xứ Thạch Hãn, thuộc hạt Quảng Trị. Hiện diện trong buổi gặp mặt có Cha Gioan Baotixita Trần Sơn Lâm, Linh hướng chương trình HIV tại Quảng Trị, nữ tu Maria Trà Ảnh, chuyên trách ban HIV, anh Giuse Nguyễn Văn Hoàng, nhóm tình nguyện viên, các bạn có H cùng cộng đoàn giáo xứ.

Đây là một dịp quý báu của người nhiễm H để nói lên những trăn trở, khó khăn của mình với ước mong được hội nhập với cộng đồng. Những câu chuyện thật cảm động, những tình huống vượt rào cản để đứng dậy hầu mong có một sống tốt hơn được bộc bạch. Thế nhưng, vẫn còn có không biết bao nhiêu người nhiễm H đang ở bên lề xã hội bởi sự phân biệt – kỳ thị của xóm làng!

Sau buổi gặp gỡ, các anh chị Tình nguyện viên và người nhiễm H đã cùng nhau Tập huấn Kỹ năng Giao tiếp do nữ tu Trà Ảnh hướng dẫn. Với mục đích giúp cho mọi người dễ có cơ hội gần gũi và tạo thêm mối tình thân, chia sẻ buồn vui – ưu tư và hy vọng trong cuộc sống.

Cũng trong tinh thần đó, ngày 03/12/ 2019, ban HIV chia sẻ với 38 hiền mẫu tại Giáo xứ An Truyền về cách nuôi dạy con cái đồng thời truyền thông kiến thức căn bản về HIV cũng như mời gọi mở lòng tránh kỳ thị – phân biệt đối xử với người nhiễm.

Các hiền mẫu hứng thú với những thông tin và những trò chơi được nữ tu Trà Ảnh và anh chị Tình nguyện viên hướng dẫn. Các hiền mẫu mong ước có một dịp khác nữ tu và các anh chị trở lại để có những buổi sinh hoạt tiếp theo.

Và rồi, ngày 08/12/ 2019, ban HIV lại đến với 65 em sinh viên, đang ở trong 2 nhà Nội trú của thành phố Huế, nói về lối sống tích cực, kiến thức căn bản HIV để mời gọi các bạn trẻ sống có lý tưởng và mở lòng nâng đỡ, khích lệ người nhiễm H hầu giúp họ dễ hòa nhập vào cộng đồng.                 

Đan xen trong phần trình bày, nữ tu Trà Ảnh có những hoạt động nho nhỏ làm các bạn trẻ vui thích học hỏi. Nữ tu mời gọi các bạn dám sống với ước mơ của mình và làm sáng lên vẽ đẹp thần linh mà Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta. Khi các bạn nổ lực phát triển bản thân, sống theo đường lối của Chúa mời gọi, các bạn sẽ cảm nhận được hạnh phúc mỗi ngày và lan tỏa sự bình an, thanh thản cho những người chung quanh. 

Trên đây là những nỗ lực mà Ban HIV thuộc Caritas Huế đã thực hiện để hưởng ứng “Ngày Thế giới Hành động vì HIV” với  thao thức được cộng đồng hiểu, mở lòng đón nhận những mảnh đời đang đầy ắp những trăn trở, ưu tư hầu giúp cho “các người bạn” sống chan hòa với cộng đồng, dễ dàng vượt qua những khó khăn của chính bản thân cũng như của cuộc đời. Đồng thời cũng gửi gắm cho các bạn trẻ lối sống tích cực, con đường đưa đến thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, nhưng cũng không quên chia sẻ với các bà hiền mẫu để họ thấu hiểu và đồng hành cùng con cái giúp chúng sống tích cực, quảng đại và có trách nhiệm hơn.

Văn phòng Caritas Huế