Chợ quê Agape “Tình thương & Phục vụ” tại Giáo xứ Cự Lại ngày 01.01.2024

04/01/2024

Một người hàng xóm thuộc tôn giáo bạn trước khi rời Chợ Quê Mùa Xuân 2024 đến bắt tay tôi nói “chúc mừng các anh Chợ Quê tốt đẹp! Đúng là một ngày “thiên thời – địa lợi – nhân hòa” với Giáo xứ Cự Lại.

“Thiên thời”, bởi vì suốt nhiều ngày trước thời tiết mưa và gió lạnh, ngay cả ngày cuối cùng của năm 2023 (31/12/2023), trời vẫn còn mưa phùn, gió bấc. Sáng 01/01/2024 trời vẫn âm u với những đợt mưa rào và gió chướng thổi từ biển vào. Thế nhưng đến giờ trưa thì mây tan dần và vào giờ khai mạc Chợ Quê lúc 13g30 thì mặt trời ló dạng mỉm cười.

“Địa lợi”, đó lợi thế của Chợ Quê Agape Cự Lại được tổ chức vào ngày đầu năm dương lịch, ngày mồng 1 tháng Giêng, khi mà mọi người được nghỉ ngơi và không vướng bận việc nhà như Tết Nguyên Đán.

“Nhân hòa”, khi được nhiều người hợp lòng, hợp ý bắt tay cộng tác vào công việc nhằm đạt được mục đích của chợ Quê Agape là “tình thương & phục vụ”. Trước hết và đầu tiên là được Hội thiện nguyện Agape tài trợ, mà Cô Têrêxa Mai Chi là người đại diện. Hội thiện nguyện Agape – Love for Vietnam, từ hơn 20 năm đã hiện diện và phục vụ bà con lương giáo tại Giáo phận Huế qua các Cha Quản xứ. Thứ đến là các hội đoàn trong giáo xứ mà năng động và có tinh thần cao là các huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể của xứ đoàn Gioan Tẩy Giả Cự Lại, và đặc biệt 2 năm nay có được Nhóm thiện nguyện Emmanuel gồm những bạn trẻ thuộc giới thanh niên và gia đình trẻ, theo đúng phương châm “đâu khó có thanh niên!”; cũng như các Hội, các Giới khác trong giáo xứ như: Hiền Mẫu, Lòng Chúa Thương Xót, Song Nguyền, Ca đoàn, hội Khuyến học… đồng lòng hợp lực, đặc biệt có sự đóng góp của các chị lớp Tiền tập của Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, làm cho chương trình sinh hoạt Chợ Quê thêm phần sống động.

Đúng 13g30, sau hồi lệnh và trống của đại diện Hội đồng Giáo xứ và Ban Tổ chức cùng lời tuyên bố khai mạc của Cha Quản xứ Phaolô Nguyễn Luận, các em thiếu nhi giáo xứ chào mừng CHỢ QUÊ 2024 bằng vũ khúc “ĐOẢN XUÂN CA” và vũ điệu “Điệp khúc Giáng Sinh”. Vì Chợ Quê khởi đầu cho năm 2024 nhưng còn thuộc về tuần Giáng Sinh của năm 2023, nên bầu khí thật rộn ràng của GIÁNG SINH YÊU THƯƠNG và NĂM MỚI HY VỌNG!  

Đã là Chợ Quê thì không thể thiếu những trò chơi dân gian như kéo co và nhảy bao bố của tập thể các giáo xóm. Kéo co dành cho các anh mạnh mẽ, và nhảy bao bố của các chị em thì cần khéo léo và dẻo dai, bền bỉ. Cuộc thi đua thật náo nhiệt và phấn khích.  

Các trò chơi được xen kẻ với các tiết mục hô lô-tô, các trò chơi có thưởng của các em Thiếu Nhi Thánh Thể, của Lễ Sinh, của nhóm Ơn Gọi, của hội Song Nguyền và sự đóng góp của các nữ tu.

Đến với Chợ Quê thì phải ăn hàng. Giáo xứ chuẩn bị đến hơn 10 sạp bán thức ăn. Ôi thôi đủ thứ, từ những món ăn vặt cho các em tuổi teen, cho đến những món ăn thông dụng như bún bò giò heo, bánh lọc, hột vịt, thịt nướng… Chúng tôi trao ra hơn 1000 tem phiếu “miễn phí” với mệnh giá 20k/người cho hơn 1000 người giáo lương, đặc biệt các trẻ em. Agape còn có cửa hàng đặc biệt dành cho hơn 200 thiếu nhi. Các em rất mê mẫn, chỉ một thoáng là sạch hàng! Và Chợ Quê 2024 không chỉ vui chơi – ăn uống, mà còn có một cửa hàng “bonsai” cây cảnh xinh xắn cũng thu hút không ít khách hàng từ nhỏ đến lớn, những khách hàng thích cây cảnh, thiên nhiên và nghệ thuật!

CHỢ QUÊ AGAPE 2024 – GIÁO XỨ CỰ LẠI khép lại khi màn đêm dần buông xuống lúc 18g00. Nhiều người vẫn còn muốn nán lại để chia sẻ, để tâm tình với ban tổ chức, với những anh chị thiện nguyện Emmanuel, những những anh chị huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể… Và mọi người lương giáo đều ước mong, cứ độ này hằng năm được đến với Chợ Quê Agape – Giáo xứ Cự Lại để được chia sẻ tình thương và tinh thần phục vụ. Cầu cho nhau và hi vọng!

Chân thành cám ơn mọi người đã chia sẻ, đã đóng góp, đã đến tham dự Chợ Quê… và làm cho niềm vui “tình thương và phục vụ” được lan tỏa đến mọi người.

Ban Truyền Thông Giáo xứ Cự Lại 

Xin xem thêm một số hình ảnh: