Giáo sở Lại Ân – Mậu Tài: Những cử hành và sinh hoạt trong dịp Đại lễ Phục Sinh 2021

15/04/2021

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta đang sống trong những ngày cao điểm nhất của Năm Phụng vụ đó việc tưởng niệm Cuộc Thương Khó và cái chết của Chúa Giêsu Kitô trên cây Thánh Giá, và sự Phục Sinh vinh hiển của Ngài để làm giá chuộc, đem lại ánh sáng, nguồn ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại.

Tuần Thánh được bắt đầu với Chúa Nhật Lễ Lá – Chúa Nhật Thương Khó – tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu vào Thành Giêrusalem, các môn đệ và dân chúng tung hô Ngài: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình an trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời!” (Lc 19,38). Cũng như dân Do Thái xưa, cộng đoàn hiện diện ai nấy đều cầm nhánh lá vạn tuế trên tay , sau khi Cha chủ tế làm phép lá, cộng đoàn cùng kiệu lá trong khuôn viên trước khi tiến vào bên trong  nhà thờ để cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ.

Bước vào Tam Nhật Vượt Qua, như thường lệ vào sáng Thứ Năm Tuần Thánh là than Kinh lễ đèn nhất tại nhà thờ Lại Ân và Mậu Tài. Chiều tối là Lễ Tiệc Ly, tưởng nhớ Thánh lễ đầu tiên của Giáo hội do chính Chúa Giêsu thiết lập và cử hành để ban Bí tích Mình Máu Thánh Chúa làm của nuôi nhân loại và Bí tích Truyền Chức Thánh để cử hành hy tế tình yêu đến muôn đời.

Ngay sau phần Phụng vụ Lời Chúa, Cha chủ tế đã cởi áo choàng, dùng khăn thắt lưng và đến rửa chân cho 12 vị Tông đồ đại diện cho Hội Đồng Mục Vụ và các Ban ngành, đoàn thể trong giáo sở như giới răn mới mà Chúa Giêsu đã dạy qua việc rửa chân cho các Tông đồ xưa: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con!”

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha chủ tế cùng cộng đoàn rước Mình Thánh Chúa đến Nhà Tạm, hình ảnh tượng trưng cho vườn Giếtsêmani năm xưa. Cộng đoàn giáo sở đã chia phiên nhau tỉnh thức với Thánh Thể Chúa đến nữa đêm bằng những lời kinh, tiếng hát, suy  niệm, chiêm ngắm…và sau đó là phần tỉnh thức trong thinh lặng.

Thứ Sáu Tuần Thánh bắt đầu với phần than Kinh Lễ đèn nhì và buổi chiều là Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá. Nghi thức được chia thành 3 phần: Phụng vụ lời Chúa với cao điểm là bài: “Sự Thương khó của Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan”; Tôn kính Thánh Giá và Hôn chân Chúa; sau đó là Rước lễ. Buổi tối, đi Đàng Thánh Giá trọng thể theo chân Chúa đến Đồi Canvê, nơi Chúa Giêsu đã hoàn tất Mầu nhiệm Tình yêu cao vời mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân thế.

Thứ Bảy Tuần Thánh bắt đầu với Kinh Lễ đèn ba và buổi tối là phần Canh thức Vọng Phục Sinh với 4 phần chính:

– Làm phép lửa mới và rước nến Phục Sinh

– Phụng vụ Lời Chúa với các bài đọc diễn tả những biến cố chính mà Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử nhân loại.

– Phụng vụ Thánh tẩy: Làm phép Nước và ban các Bí tích nhập đạo cho các Tân tòng. Cộng đoàn hết sức vui mừng khi đón nhận 3 Tân tòng gia nhập đoàn Dân Thiên Chúa.

– Sau cùng là phần Phụng vụ Thánh Thể được cử hành trong bầu khí long trọng, trang nghiêm, sốt sắng và đầy hân hoan.

Sau Thánh Lễ, các em Giáo lý sinh cùng nhau đi tìm những quả trứng phục sinh đã được cất giấu để chia sẻ với cộng đoàn hiện diện.

Sáng Chúa Nhật Phục Sinh, sau 2 Thánh Lễ được cử hành một cách trọng thể tại nhà thờ Mậu Tài và nhà thờ Lại Ân, Cha Quản xứ Anrê Lê Minh Phú và Ban Bác ái – Caritas giáo sở đã chia sẻ niềm vui Chúa Phục Sinh với những người già cả, neo đơn, nghèo khổ, bệnh tật…trong và ngoài cộng đoàn với những phần quà thiết thực do các ân nhân hỗ trợ.

Tiếp đến, Cha Quản xứ, ban Giáo lý và gần 80 em giáo lý sinh trong giáo sở đón đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo xứ Phanxicô Xaviê do Cha phó, Thầy Phó tế và ban Giáo lý hướng dẫn. Các em đã cùng nhau sinh hoạt, vui chơi và chia sẻ niềm vui Chúa Phục Sinh với nhau trong bầu khí đầy hiêọ thông  và yêu thương.

Kết thúc tuần Bát Nhật Phục Sinh với Chúa Nhật kính Lòng Chúa Thương Xót, giáo sở đã xuất du mừng Chúa Phục Sinh tại bãi biển Thuận An trong vui tươi, hiệp thông và bình an.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có những ngày Đại Lễ thật sốt sắng, thánh thiện, đầy hân hoan và bình an, mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn còn hoành hành tại rất nhiều nơi trên thế giới. Xin Chúa cho đại dịch mau chấm dứt và mọi người được sống trong yêu thương, hạnh phúc và bình an Chúa Phục Sinh!

Ban Truyền Thông Giáo sở Lại Ân – Mậu Tài

Xin xem thêm một số hình ảnh: